Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Side 120

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Side 120
Á d r e pa 120 TMM 2016 · 1 augljóslega hefnd Freyju fyrir lítils- virðinguna, og reyndar hin grimmdar- legasta ef farið væri út í einstök atriði, en svo er að sjá að Æsir hafi ekki fattað það og heldur ekki neinn goðafræð- ingur allar götur síðan. Það sem hér er kjarni málsins er setningin „hálfu meira þrekvirki gerði hestrinn en smiðrinn“, og er þetta ein- falt reikningsdæmi. Í fyrstu fer smið- urinn fram á þriggja missera frest til að vinna verkið og eru það átján mán- uðir, en goðin stytta þann tíma niður í einn vetur, sem sé sex mánuði sam- kvæmt því tímatali sem þá var í gildi. Nú vinnur hesturinn „hálfu meira“ en eigandinn, og ef við gerum ráð fyrir því að það merki „tvöfalt meira“, þýðir þetta að á meðan smiðurinn vinnur sex mánaðarverk vinnur hesturinn tólf mánaða mannsverk, og tólf plús sex eru sem kunnugt er átján. Þannig kemur smiðurinn standandi niður, hann fær þegar öllu er á botninn hvolft þann frest sem hann fór fram á í byrj- un. En til að dæmið gangi upp verður semsé að reikna með því að það sé talan tólf sem sé „helmingi hærri“ en sex. Þá vaknar óhjákvæmilega sú spurn- ing hver hafði rétt fyrir sér, stærðfræði- kennarinn annars vegar eða þá hins vegar unglingarnir og Snorri Sturluson? Þetta kann að virðast fremur lítilfjörleg spurning, en samt snertir hún kjarna málsins í vorum heimi. Því nú ríkir talnaöld, allt er talið sem hægt er að telja og fjölmargt fleira, og ef eitthvað finnst sem ekki er hægt að koma tölum á reyna menn samt að finna leiðir til að gera það, svo sem að búta það niður í eitt- hvað sem sé teljanlegt eða finna upp ný mælitæki. Þessu mótmælti maðurinn sem var skáld gott en kunni ekki að meta tölur, honum voru aðrar hliðar mannlífsins kærari: When you and i have lips and voices which are for kissing and to sing with who cares if some oneeyed son of a bitch invents an instrument to measure Spring with? Augljóslega var hann út úr takti við tím- ann, því nú skal ekki aðeins allt mælt og talið, heldur er það líka sannfæring manna að raunveruleikinn sé tölur, og ef þær segja ekki allt sem þarf að segja um lífið og tilveruna, eru þær Gullna hliðið sem leiðir menn gegnum blóm- skrýddan aldingarðinn að hinum dýpstu sannindum. Orð tungumálsins hafa enga tilveru utan þess hóps manna sem taka þau sér í munn og ljá þeim merkingu, en um tölurnar gilda önnur lögmál, þær virðast vera til í hlutunum sjálfum, þáttur af veru þeirra, óháð öllum mönnum, þær eru ekki eins og orðið „strax“, þær hafa fasta merkingu. Þegar síðasta orðið er hljóðnað koma því tölurnar og þá liggur allt ljóst fyrir. Menn mæla og reikna út íbúatölur, sykur neyslu, samfaratíðni, greindarvísi- tölur, hamingjustuðul, meðaltekjur, meðalaldur, meðalhæð, meðalþyngd, meydómsmissisaldur, verga landsfram- leiðslu, meðallengdir ferða með strætis- vögnum, meðaláfengisþamb og vergt áfengisþamb, sölu á bókum og bjútíbox- um, meðalneftóbaksuppísog, besefa- lengd í hinum ýmsu hálfum (samkvæmt nýlegum fréttum í frönskum blöðum eru það Íslendingar sem eiga metið í Evrópu en Kongóbúar í heimi öllum, Kóreubúar eru hins vegar sparlegast vaxnir að neðan; kann þetta að vera ein skýringin á túrhestabylgjunni hér sem er að ríða landinu að fullu), og þannig mætti halda áfram, næstum endalaust. Það sem ekki er hægt að telja og reikna, eða menn hirða ekki um að telja og reikna, er ekki til, það er sokkið í svartamyrkur neindarinnar. Þessi einfalda talnalist er þó ekki
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.