Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Page 126

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Page 126
D ó m a r u m b æ k u r 126 TMM 2016 · 1 Það má skjóta því inn í rökræðuskyni við skáldverkið að ég saknaði þess að sjá hvernig Einar sér fyrir sér að landnámu- gerð Sturlu falli að ferli hans að öðru leyti. Fræðin um Landnámu eru á einu máli um að svo mikið beri á milli í pers- ónufróðleik um sameiginlegar persónur hennar og Njálu að óhugsandi sé að þar hafi sami einstaklingur verið að baki. Sá sem setti Sturlubók Landnámu saman hefur alla þræði í hendi sér og heldur utan um sínar upplýsingar án þess að ruglast – og því er ekki líklegt að það fari allt í vitleysu ef sá sami hafi síðan sest við að semja Njálu. Í skáldverki mætti auðveldlega skrifa sig framhjá þessum fræðilegu mótbárum og styrkja þannig þá heillandi hugmynd að Sturla sé höfundur Njálu. Einar lætur sér ekki nægja að mikla hressilega höfundarverk Sturlu heldur setur hann fram heilsteyptar hugmyndir um samspil þeirra frænda við óljósar munnmælasögur úr fortíðinni og gerir mikið úr því að Guðný Böðvarsdóttir ættmóðir Sturlunganna hafi verið marg- spök og óljúgfróð og að þangað hafi hinir skrifandi karlar sótt fræðin og skáldskapinn – og er þar komin frum- mynd ömmunnar í huga íslenskra skálda. Skemmtilegt er líka hvernig Einar lætur karlana tengja hin fornu fræði við samtíð sína þegar þeir sitja saman í heita pottinum eða yfir drykkju að skemmta hver öðrum með sagnalist sem þeir skrifa eða láta skrifa á skinnin að lokum (eins og þegar Sturla kemur höggi á samtíðarmann sinn og andstæð- ing Kolbein unga með því að skjóta því inn í Njálu að Kolbeinn hafi verið afkomandi Valgarðs gráa, föður Lyga- Marðar; augljóst má vera að það er ekki gert Kolbeini til hróss frekar en í Land- námu þegar Sturla tengir ætt Gissurar við skítseiðið Otkel í Njálu). Eins dregur Einar fram hvernig þeir Sturlungar reyna að átta sig á atburðum samtíðar sinnar í gegnum sögur annarra og eigin reynslu. Stundum finnst manni þó að þeir Snorri og Sturla séu orðnir ansi líkir núverandi félögum í Rithöfunda- sambandinu og að Einar vanmeti þjálf- un hinna munnlegu atvinnuskálda þjóðveldisaldar og hæfileika að segja vel og skipulega frá án þess að rita sögur sínar – til að gera sem mest úr hlut Snorra og Sturlu sem kollega í rithöf- undastéttinni. Allt er þetta efni þó sett fram af miklum sannfæringarkrafti og Einari greinilega mikið í mun að miðla sýn sinni á hið flókna samspil og vef atburða og frásagna úr samtíð og fortíð sem hefur myndað baksvið þeirrar end- anlegu Sturlungu sem rataði á skinn- blöðin í meðförum Sturlu og síðar Þórð- ar Narfasonar. List Einars er að rekja hinar fornu sögur aftur í sundur með sínum frásagn- argaldri og búa til ný og óvænt sjónar- horn þeirra fjölmörgu persóna sem koma við atburði aldarinnar. Þar gefst honum til dæmis mikið svigrúm til að ljá fjölmörgum kvenpersónum Sturl- ungu rödd og horfa á atburði aldarinnar og búsýslu þeirra innanstokks úr þeirri nútímalegu og kvenlegu átt sem fornsög- ur hirða að jafnaði lítið um, enda karlar mjög ráðandi í ritmenningu miðalda. Blæbrigði í orðfæri takmarkast þó að mestu við það að kirkjunnar þjónar hafa upphafið stílbragð á sínum söguþáttum. Flest önnur tala með svipuðu og verald- legra sniði. Þeim mun meiri rækt og alúð er lögð við að finna hvernig persónur og atburðir hafa litið út frá hinum ólíku sjónarhornum um leið og góður gangur er í sjálfri söguframvindunni. Þetta er talsverður galdur sem dylst mörgum í áreynsluleysi sínu og það rifjast upp að Jónas Kristjánsson, fyrrum forstöðu- maður Árnastofnunar, hafði á orði þegar hann fór sjálfur að skálda sögur á efri
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.