Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Qupperneq 126

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Qupperneq 126
D ó m a r u m b æ k u r 126 TMM 2016 · 1 Það má skjóta því inn í rökræðuskyni við skáldverkið að ég saknaði þess að sjá hvernig Einar sér fyrir sér að landnámu- gerð Sturlu falli að ferli hans að öðru leyti. Fræðin um Landnámu eru á einu máli um að svo mikið beri á milli í pers- ónufróðleik um sameiginlegar persónur hennar og Njálu að óhugsandi sé að þar hafi sami einstaklingur verið að baki. Sá sem setti Sturlubók Landnámu saman hefur alla þræði í hendi sér og heldur utan um sínar upplýsingar án þess að ruglast – og því er ekki líklegt að það fari allt í vitleysu ef sá sami hafi síðan sest við að semja Njálu. Í skáldverki mætti auðveldlega skrifa sig framhjá þessum fræðilegu mótbárum og styrkja þannig þá heillandi hugmynd að Sturla sé höfundur Njálu. Einar lætur sér ekki nægja að mikla hressilega höfundarverk Sturlu heldur setur hann fram heilsteyptar hugmyndir um samspil þeirra frænda við óljósar munnmælasögur úr fortíðinni og gerir mikið úr því að Guðný Böðvarsdóttir ættmóðir Sturlunganna hafi verið marg- spök og óljúgfróð og að þangað hafi hinir skrifandi karlar sótt fræðin og skáldskapinn – og er þar komin frum- mynd ömmunnar í huga íslenskra skálda. Skemmtilegt er líka hvernig Einar lætur karlana tengja hin fornu fræði við samtíð sína þegar þeir sitja saman í heita pottinum eða yfir drykkju að skemmta hver öðrum með sagnalist sem þeir skrifa eða láta skrifa á skinnin að lokum (eins og þegar Sturla kemur höggi á samtíðarmann sinn og andstæð- ing Kolbein unga með því að skjóta því inn í Njálu að Kolbeinn hafi verið afkomandi Valgarðs gráa, föður Lyga- Marðar; augljóst má vera að það er ekki gert Kolbeini til hróss frekar en í Land- námu þegar Sturla tengir ætt Gissurar við skítseiðið Otkel í Njálu). Eins dregur Einar fram hvernig þeir Sturlungar reyna að átta sig á atburðum samtíðar sinnar í gegnum sögur annarra og eigin reynslu. Stundum finnst manni þó að þeir Snorri og Sturla séu orðnir ansi líkir núverandi félögum í Rithöfunda- sambandinu og að Einar vanmeti þjálf- un hinna munnlegu atvinnuskálda þjóðveldisaldar og hæfileika að segja vel og skipulega frá án þess að rita sögur sínar – til að gera sem mest úr hlut Snorra og Sturlu sem kollega í rithöf- undastéttinni. Allt er þetta efni þó sett fram af miklum sannfæringarkrafti og Einari greinilega mikið í mun að miðla sýn sinni á hið flókna samspil og vef atburða og frásagna úr samtíð og fortíð sem hefur myndað baksvið þeirrar end- anlegu Sturlungu sem rataði á skinn- blöðin í meðförum Sturlu og síðar Þórð- ar Narfasonar. List Einars er að rekja hinar fornu sögur aftur í sundur með sínum frásagn- argaldri og búa til ný og óvænt sjónar- horn þeirra fjölmörgu persóna sem koma við atburði aldarinnar. Þar gefst honum til dæmis mikið svigrúm til að ljá fjölmörgum kvenpersónum Sturl- ungu rödd og horfa á atburði aldarinnar og búsýslu þeirra innanstokks úr þeirri nútímalegu og kvenlegu átt sem fornsög- ur hirða að jafnaði lítið um, enda karlar mjög ráðandi í ritmenningu miðalda. Blæbrigði í orðfæri takmarkast þó að mestu við það að kirkjunnar þjónar hafa upphafið stílbragð á sínum söguþáttum. Flest önnur tala með svipuðu og verald- legra sniði. Þeim mun meiri rækt og alúð er lögð við að finna hvernig persónur og atburðir hafa litið út frá hinum ólíku sjónarhornum um leið og góður gangur er í sjálfri söguframvindunni. Þetta er talsverður galdur sem dylst mörgum í áreynsluleysi sínu og það rifjast upp að Jónas Kristjánsson, fyrrum forstöðu- maður Árnastofnunar, hafði á orði þegar hann fór sjálfur að skálda sögur á efri
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.