Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Side 132

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Side 132
D ó m a r u m b æ k u r 132 TMM 2016 · 1 Hámundar tvíburabróður hans. Geir- mundar þáttur heljarskinns myndar nokkurs konar inngang að Sturlungu og í Landnámabók eru nokkrar málsgrein- ar um uppvöxt og landnám þeirra bræðra á Íslandi, sem fyrir utan hinn ævintýralega uppvöxt sver sig í ætt við aðrar slíkar. Norskur smákonungur hrekst til Íslands undan Haraldi hár- fagra og nemur þar land ásamt ferða- félögum sínum. Þessa sögu endursegir og eykur Berg- sveinn í bók sinni. Gerir úr henni „full- gilda Íslendingasögu“ ef svo má segja. Segir nánar frá forfeðrum Geirmundar, uppvexti hans, kynnum af móðurfólki sínu á ströndum Hvítahafsins, umsvif- um hans á Íslandi, átökum sem af þeim hljótast og ævilokum. Í formála er sagan eignuð Brandi fróða Halldórssyni, príór Flateyjar- klausturs, en flókin og átakamikil varð- veislusagan gegnir mikilvægu hlutverki í bók Bergsveins. Hvað gerist við það að nálgast við- fangsefni sitt innan forms fornbók- menntanna? Þrátt fyrir allt myndast óneitanlega einhverskonar trúverðug- leiki. Þó við vitum vel að hvorki Íslend- ingasögurnar né í sjálfu sér hinn „fræði- legri“ hluti fornritanna standist nútíma- kröfur um sagnfræðilegt gildi þá er djúpt á þeirri tilfinningu að eitthvað hljóti að vera af rót raunveruleikans í því efni sem svona er fram sett. Berg- sveinn magnar upp þessa tilfinningu með því að fylgja þegar þess er kostur og hentar markmiðum hans öðrum textum sem segja frá Geirmundi. En kannski enn fremur með hinum snjalla formála, sem er stór hluti bókarinnar og verður að skoðast sem í það minnsta eins mik- ilvægur hluti og frásagan sjálf. Annað sem vinnst – eða tapast – við að segja frá með þessum hætti er það sem mætti kalla siðferðilega fjarlægð, eða jafnvel fjarvistarsönnun. Hér segir vissu- lega frá mikilli grimmd, skeytingarleysi um mannslíf og samfélagsgerð sem er flestum sem við hana búa næsta óbæri- leg. En sagan er samt ekki um það. Þetta er ekki bók gegn þrælahaldi, eins mið- lægt og sú skipan mála er í henni. Ef Bergsveinn hefði kosið að segja þessa sögu að nútímahætti, ef svo mætti segja, er líklegt að við hefðum lesið hana sem einhverskonar afþreyingarfantasíu í anda Game of Thrones, eða höfundi hefði verið nauðugur einn kostur að láta hana snúast á mun yfirborðskenndari hátt um fordæmingu þess sem hann fjallar um. III Þær hömlur sem fornsagnaformið setur nútímaskáldsagnahöfundi við það verk- efni að uppfylla kröfur nútímaskáld- sagnarlesanda eru ærnar og sumt af því skemmtilegasta við Geirmundar sögu eru hlaup höfundar á þá veggi. Þar er inngangurinn fyrirferðarmestur og mikilvægastur. Og gefinn upp boltinn með aðrar undankomuleiðir Bergsveins undan ströngustu kröfum: Það einstaka við Brand fróða er hve ófeiminn hann er við að gera sig sýni- legan, en eins og alkunna er þótti ekki slíkt við hæfi í stíl seinni sagnaritara. (XXXIV) Brandur fróði, príor Flateyjarklausturs, sver sig nefnilega í ætt við höfund Fóst- bræðrasögu og leyfir sér allskyns útleggingar við frásögnina, svokallaðar klausur. Mest er það auðvitað af guð- rækilegu tagi, en þó á hann til að vera nokkuð nútímalegur í hugsunum um gang mála: Fær mér barnit, segir Geirmundr þá. Og þá er hann tók við í fang sitt ok horfði í augu barnsins þá viknar sá inn herti. Þat segja sumir menn at engi sjón er sterkari en sú at líta í augu barns er nýborit er, því
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.