Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Page 134

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Page 134
D ó m a r u m b æ k u r 134 TMM 2016 · 1 för, eða þá að ofbeldið er leið örvænt- ingarfulls fólk að frelsi eða einhverskon- ar réttlæti. Segja má að sæmd, og togstreita hennar og ofmetnaðar, leiki ekki það lykilhlutverk í þessari sögu sem henni er falið í mörgum öðrum. Reyndar byrjar veldi hins klóka fjáraflamanns Geir- mundar fyrst að riða að ráði þegar hann virðist ætla að leyfa ofdrambinu að stýra ákvörðunum sínum og ráðast til atlögu við sjálfan Harald hárfagra og endur- heimta ríki og orðstír forfeðra sinna. Sá þráður, og rætur hans í uppruna og upp- vexti Geirmundar, sem og stirðu sam- bandi við hinn frækna föður, væri í sjálfu sér fullt efni í viðamikla nútíma- skáldsögu. Líta má á það sem fórnar- kostnað þess að segja söguna að hætti sögualdar að þessa sálarlífsmynd þarf lesandinn að smíða með sjálfum sér, líkt og við höfum alltaf þurft að velta fyrir okkur rökum og forsendum ákvarðana helstu hetja hinna bestu sagna. Það er enda ekki síst þegar lýsa á hinum sálrænu öflum sem stýra hug og gjörðum Geirmundar sem Bergsveinn freistar þess að gera Brand príór að öllu meiri nútímahöfundi en strangt tekið er trúanlegt miðað við þær formhömlur sem hann setur sér. Þar ber mögulega hæst magnaðar samræður hans og Þrándar í 48. kafla þegar heljarskinn er lagstur í óyndiskör, en það samtal fer fljótlega inn á nokkuð tilvistarspekilegar brautir. Auðvitað gleður það frekar en hitt þegar höfundur brýtur reglu sína á skapandi hátt. Bergsveinn er vitaskuld gagnkunnug- ur stíl og hugmyndaheimi fornritanna og í fyrri verkum hans bregður oft fyrir þeirri nautn sem hann hefur af allskyns fyrnsku og sérvisku í orðalagi og hug- myndum. Þá kemur miðaldaheimur Hrafns Gunnlaugssonar og Karls Júlíussonar frekar upp í hugann en viðteknar róman- tískar hugmyndir um okkar glæstu fortíð sem Halldór gekk á hólm við í Gerplu, en tókst auðvitað ekki að útrýma. Enda er það helsta erindi Bergsveins, virðist manni: að skora hefðbundna sögualdar- myndina á hólm á hennar heimavelli. Honum gengur það ágætlega. Segja má að þar vegi fjögur atriði þyngst. Að sýna hvernig umfang þræla- halds var meira og vægi þess þyngra í samfélagsgerðinni en almennt er viður- kennt; að veiðimennska – rányrkja – hafi staðið undir að minnsta kosti stórum hluta efnahagslífsins; að ein- stakir menn hafi haldið sig eins og nokkurskonar smákóngar og að lokum að samgangur og blóðblöndun við frumbyggja Síberíu hafi þekkst, jafnvel á „æðstu stöðum“. Þessi atriði hafi síðan verið ritskoðuð út úr viðtekinni sögusýn allar götur síðan Landnámuhöfundar settu saman sína bók, litið á hugmyndir sem ögra henni sem ögrandi og þær jað- arsettar sé þess nokkur kostur. Á kápu bókar Bergsveins er enda stimpill með orðunum „sagan sem Ísland vildi ekki“. Geirmundar saga heljarskinns er hliðstæða annarra Íslendingasagna að teknu tilliti til þessarar sögusýnar og stenst sem slík – sem möguleiki á slíkri sögu. Lengra kemst hún að sjálfsögðu ekki, þó inngangurinn hjálpi til við að skjóta rökstoðum undir að einmitt svona hafi lífið í landinu verið á frum- býlingsárunum en ekki eins og við héld- um. Skáldsögur sem eru beinlínis skrif- aðar til að rökstyðja kenningar hafa alla burði til að verða heldur lágfleygur skáldskapur en þar kemur formið og samtalið við hefðina Bergsveini til bjargar. Eiginlega tvær hefðir: list forn- sagnanna og afstaða okkar til þeirra eins og hún birtist í varðveislu þeirra og rannsóknum. Báðar nýtir hann af hug- kvæmni og frumleika.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.