Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Page 141

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Page 141
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2016 · 1 141 ur undir. „Hvað er að gerast?“ spyr text- inn í sífellu, eða „hvar erum við nú?“ eins og David Bowie spurði í lagi sínu árið 2013. „Vituð ér enn, eða hvað?“ spurði Völvan forðum í Völuspá. Sagan gerist sem áður segir á Ísafirði og hentar sú staðsetning vel fyrir umfjöllun þar sem samfélagsmiðlar eru í forgrunni en heimi samfélagsmiðla hefur gjarnan verið lýst sem svo að þar verði allur heimurinn að smábæ. Þó að gagnvart alheimssamfélaginu myndi Reykjavík falla undir sömu skilgrein- ingu þá skerpir notkun Ísafjarðar enn frekar á einkennum eftirlitsins eða sam- félagsmiðla. Að hverfa inn í fjöldann er nær ómögulegt í heimi þar sem með tveimur smellum má komast að upplýs- ingum um menntun, starfshætti, fyrr- um maka, þróun á hárstíl og öðrum persónuupplýsingum hvers og eins. Enn fremur er í sögunni dregin upp mynd af Ísafirði sem samfélagi fjöl- menningar. Þar starfar fólk frá ýmsum heimshlutum og meirihluti persóna ber nöfn sem svipar til bandarískra eða evr- ópskra nafna. Persónur sem bera útlensk nöfn eru þó ekki kynntar inn sem aðfluttar eða uppruni þeirra rakinn sér- staklega, líkt og í Illsku. Frásögnin gefur þannig til kynna að þróun hafi átt sér stað í íslensku samfélagi og í þessari ísfirsku framtíð séu slíkar ættartölur óþarfi. Hér er vegið að hreinum dystóp- ískum lestri bókarinnar. Framsetning íslensks samfélags þar sem íbúar koma frá ýmsum löndum án þess að því sé veitt sérstök athygli felur í sér nokkuð jákvæða, jafnvel útópíska, framtíðarsýn um fjölmenningarsamfélag. Sjónarhorn bókarinnar er að mestum hluta bundið þeim Áka og Lenítu, sem eru afar upptekin af eftirlitinu og þá sér- staklega af því að fylgjast hvort með öðru þar. En líkt og er með samfélags- miðlana í samtímanum hefur fólk mis- mikinn áhuga á eftirlitinu, sumir njóta þess að láta aðra fylgjast með sér, aðrir eru meðvitaðir um að það er agatæki, eins konar trygging þess að þú gerir ekkert af þér. Það sem skilur helst að eftirlitið og samfélagsmiðla samtímans er að persónur Heimsku hafa ekki vald til að ákvarða hvaða hluta lífs þeirra er miðlað áfram fyrir tilstuðlan eftirlitsins. Þær veita ekki aðeins innsýn inn í líf sitt þegar þær trúlofa sig, ljúka við háskóla- gráðu eða á öðrum tyllidögum eins og tíðkast á samfélagsmiðlum nútímans. Það er engin sía til staðar, heldur má fylgjast með persónunum á baðherberg- inu og í svefnherberginu: „Það reið eng- inn lengur bakvið luktar dyr, skeit eng- inn lengur í einrúmi. Og hvers vegna ættu þeir líka að gera það? Það var hvorki skammarlegt að skíta eða ríða. Það gerðu allir.“ (s. 9) Þessi breyting á afstöðu til samfélags- miðla, frá því að byggja upp glansmynd til afskiptaleysis má því túlka sem ákveðinn spádóm. Að í framtíðinni muni manneskjur fá nóg af byrðinni sem fylgir því að hanna og framsetja fullkomna ímynd af sjálfum sér, en geti þó ekki sagt skilið við „nándina“ sem fylgir samfélagsmiðlum. Á meðan persónur í verkinu velta fyrir sér hvernig þær geti best vakið athygli á sjálfum sér hristir höfundur stöðugt upp í veröld þeirra. Sífelldar raf- magnstruflanir koma persónum úr jafn- vægi og grafa undan tilveru þeirra en í bókinni slær rafmagnið tíðum út – og oft með skelfilegum afleiðingum. Raf- magnsleysið minnir á að kerfið sem persónurnar eru hluti af er fallvalt og getur hrunið á hverri stundu. Þær eru hluti af samfélagi sem stendur ekki undir sér og það skapar óöryggi meðal persóna. Flöktandi rafmagnið má einnig lesa sem skírskotun til fallvaltleika þess orkuöryggis sem Íslendingar búa við í
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.