Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Qupperneq 141

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2016, Qupperneq 141
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2016 · 1 141 ur undir. „Hvað er að gerast?“ spyr text- inn í sífellu, eða „hvar erum við nú?“ eins og David Bowie spurði í lagi sínu árið 2013. „Vituð ér enn, eða hvað?“ spurði Völvan forðum í Völuspá. Sagan gerist sem áður segir á Ísafirði og hentar sú staðsetning vel fyrir umfjöllun þar sem samfélagsmiðlar eru í forgrunni en heimi samfélagsmiðla hefur gjarnan verið lýst sem svo að þar verði allur heimurinn að smábæ. Þó að gagnvart alheimssamfélaginu myndi Reykjavík falla undir sömu skilgrein- ingu þá skerpir notkun Ísafjarðar enn frekar á einkennum eftirlitsins eða sam- félagsmiðla. Að hverfa inn í fjöldann er nær ómögulegt í heimi þar sem með tveimur smellum má komast að upplýs- ingum um menntun, starfshætti, fyrr- um maka, þróun á hárstíl og öðrum persónuupplýsingum hvers og eins. Enn fremur er í sögunni dregin upp mynd af Ísafirði sem samfélagi fjöl- menningar. Þar starfar fólk frá ýmsum heimshlutum og meirihluti persóna ber nöfn sem svipar til bandarískra eða evr- ópskra nafna. Persónur sem bera útlensk nöfn eru þó ekki kynntar inn sem aðfluttar eða uppruni þeirra rakinn sér- staklega, líkt og í Illsku. Frásögnin gefur þannig til kynna að þróun hafi átt sér stað í íslensku samfélagi og í þessari ísfirsku framtíð séu slíkar ættartölur óþarfi. Hér er vegið að hreinum dystóp- ískum lestri bókarinnar. Framsetning íslensks samfélags þar sem íbúar koma frá ýmsum löndum án þess að því sé veitt sérstök athygli felur í sér nokkuð jákvæða, jafnvel útópíska, framtíðarsýn um fjölmenningarsamfélag. Sjónarhorn bókarinnar er að mestum hluta bundið þeim Áka og Lenítu, sem eru afar upptekin af eftirlitinu og þá sér- staklega af því að fylgjast hvort með öðru þar. En líkt og er með samfélags- miðlana í samtímanum hefur fólk mis- mikinn áhuga á eftirlitinu, sumir njóta þess að láta aðra fylgjast með sér, aðrir eru meðvitaðir um að það er agatæki, eins konar trygging þess að þú gerir ekkert af þér. Það sem skilur helst að eftirlitið og samfélagsmiðla samtímans er að persónur Heimsku hafa ekki vald til að ákvarða hvaða hluta lífs þeirra er miðlað áfram fyrir tilstuðlan eftirlitsins. Þær veita ekki aðeins innsýn inn í líf sitt þegar þær trúlofa sig, ljúka við háskóla- gráðu eða á öðrum tyllidögum eins og tíðkast á samfélagsmiðlum nútímans. Það er engin sía til staðar, heldur má fylgjast með persónunum á baðherberg- inu og í svefnherberginu: „Það reið eng- inn lengur bakvið luktar dyr, skeit eng- inn lengur í einrúmi. Og hvers vegna ættu þeir líka að gera það? Það var hvorki skammarlegt að skíta eða ríða. Það gerðu allir.“ (s. 9) Þessi breyting á afstöðu til samfélags- miðla, frá því að byggja upp glansmynd til afskiptaleysis má því túlka sem ákveðinn spádóm. Að í framtíðinni muni manneskjur fá nóg af byrðinni sem fylgir því að hanna og framsetja fullkomna ímynd af sjálfum sér, en geti þó ekki sagt skilið við „nándina“ sem fylgir samfélagsmiðlum. Á meðan persónur í verkinu velta fyrir sér hvernig þær geti best vakið athygli á sjálfum sér hristir höfundur stöðugt upp í veröld þeirra. Sífelldar raf- magnstruflanir koma persónum úr jafn- vægi og grafa undan tilveru þeirra en í bókinni slær rafmagnið tíðum út – og oft með skelfilegum afleiðingum. Raf- magnsleysið minnir á að kerfið sem persónurnar eru hluti af er fallvalt og getur hrunið á hverri stundu. Þær eru hluti af samfélagi sem stendur ekki undir sér og það skapar óöryggi meðal persóna. Flöktandi rafmagnið má einnig lesa sem skírskotun til fallvaltleika þess orkuöryggis sem Íslendingar búa við í
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.