Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Side 137

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Side 137
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2017 · 1 137 V Í lok bókar er Pétur Gunnarsson á þröskuldi þess að slá í gegn. Punkturinn er í prentun og Pétur gengur til vinnu sinnar með leikhópi Þjóðleikhússins og Spilverki Þjóðanna við sköpun Græn- jaxla. Leiklistin, sem tekur talsvert pláss í bókinni og er nánast það eina sem hann man úr Hagaskóla, reynist samt vera útúrdúr. List augnabliksins varð ekki fyrir valinu heldur hin sem varð- veitir þau: „Sagt er að ævin líði manni fyrir sjónir á andlátsstundinni, en er það ekki full seint? Má ekki búa svo um hnúta að maður geti heimsótt hana að vild og lifað valin augnablik upp aftur?“ (188) Einar Már Jónsson Umturnun allra gilda Árni Heimir Ingólfsson: Saga tónlistar­ innar, Forlagið 2016 Ef einhver sest niður við að skrifa sögu tónlistarinnar á þessum margræðu tímum bíður hans verkefni sem hefur breyst allverulega í veltingi áranna. Fyrir hálfri öld, og vafalaust lengi eftir það, voru línurnar hreinar. Minn fyrsti píanókennari hataði djass, hann leit ekki á hann sem tónlist heldur sem sálarspill- andi hávaða og trúði því að þeir sem stunduðu slíka „skarktónlist”, eins og djassinn var víst kallaður í einhverri orðabók, væru gersamlega fákunnandi í leyndardómum listarinnar, þeir væru margir hverjir ekki einu sinni færir um að lesa nótur, því síður skrifa þær. Það var ekki beinlínis sagt en lá þó milli orðanna, að þeir væru líka negrar og stunduðu jafnvel ólifnað. Til að hafa jafnvægi í hlutunum hataði hann líka „nútímatónlist”, einkum þá sem kennd var við „tólf tóna”, og svo spilaði hann krómatískan tónstiga á píanóið og spurði: „Hvað er nýtt við þetta? Höfum við ekki alltaf haft tólf tóna?” Síðan hallaði hann sér að Mózart. Innan við múra tónlistarskólans, þar sem ég átti leið nokkru síðar, var djass ekki til, hann hafði sennilega numið staðar við þröskuldinn og snúið frá. En af vörum ungra kennara heyrði ég nýjan boðskap. Þeir sögðu frá stefnum og straumum í tónlist tuttugustu aldar en voru ekki í neinum vafa um línuna, nú væru menn sammála um eitt, sögðu þeir spámannlega, að það hefði verið Schön- berg, og Schönberg einn, sem hefði vísað leiðina fram á við og lagt grund- völlinn að tónlist komandi tíma, hún hlyti framvegis að vera samin í tólf tóna kerfinu, sem þá var farið að útvíkka og kenna við raðtækni. Reyndar sögðu sumir að Schönberg hefði alltaf verið „rómantísk sál”, því ættu menn fremur að fylgja þeim sem á eftir honum kom, Anton Webern. Webern var semsé orð- inn nokkurs konar Kristur tónlistar í nútíð og framtíð, Schönberg Jóhannes skírari, síðan komu postularnir Stock- hausen, Boulez og fleiri, en sú postula- saga var þó ekki enn fullrituð á þeim tímum. Sumir virtust fylgja þeirri grein trúarjátningar sem Boulez orðaði manna best, að tónskáld sem ekki beittu raðtækni í sínum tónsmíðum væru „ónýt”, þeim var vísað út í ystu myrkur. Að nefna Sjostakovits í áheyrn þessara ungu og lærðu kennara var eins og að æpa upp „Lúther“ við páfahirð á 16. öld, það kom tvíræður glampi í augu sumra. Og ungt og upprennandi tónskáld sagði í mín eyru að óperur Prókofiefs væru svo leiðinlegar að í Rússlandi þyrfti að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.