Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Síða 137

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Síða 137
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2017 · 1 137 V Í lok bókar er Pétur Gunnarsson á þröskuldi þess að slá í gegn. Punkturinn er í prentun og Pétur gengur til vinnu sinnar með leikhópi Þjóðleikhússins og Spilverki Þjóðanna við sköpun Græn- jaxla. Leiklistin, sem tekur talsvert pláss í bókinni og er nánast það eina sem hann man úr Hagaskóla, reynist samt vera útúrdúr. List augnabliksins varð ekki fyrir valinu heldur hin sem varð- veitir þau: „Sagt er að ævin líði manni fyrir sjónir á andlátsstundinni, en er það ekki full seint? Má ekki búa svo um hnúta að maður geti heimsótt hana að vild og lifað valin augnablik upp aftur?“ (188) Einar Már Jónsson Umturnun allra gilda Árni Heimir Ingólfsson: Saga tónlistar­ innar, Forlagið 2016 Ef einhver sest niður við að skrifa sögu tónlistarinnar á þessum margræðu tímum bíður hans verkefni sem hefur breyst allverulega í veltingi áranna. Fyrir hálfri öld, og vafalaust lengi eftir það, voru línurnar hreinar. Minn fyrsti píanókennari hataði djass, hann leit ekki á hann sem tónlist heldur sem sálarspill- andi hávaða og trúði því að þeir sem stunduðu slíka „skarktónlist”, eins og djassinn var víst kallaður í einhverri orðabók, væru gersamlega fákunnandi í leyndardómum listarinnar, þeir væru margir hverjir ekki einu sinni færir um að lesa nótur, því síður skrifa þær. Það var ekki beinlínis sagt en lá þó milli orðanna, að þeir væru líka negrar og stunduðu jafnvel ólifnað. Til að hafa jafnvægi í hlutunum hataði hann líka „nútímatónlist”, einkum þá sem kennd var við „tólf tóna”, og svo spilaði hann krómatískan tónstiga á píanóið og spurði: „Hvað er nýtt við þetta? Höfum við ekki alltaf haft tólf tóna?” Síðan hallaði hann sér að Mózart. Innan við múra tónlistarskólans, þar sem ég átti leið nokkru síðar, var djass ekki til, hann hafði sennilega numið staðar við þröskuldinn og snúið frá. En af vörum ungra kennara heyrði ég nýjan boðskap. Þeir sögðu frá stefnum og straumum í tónlist tuttugustu aldar en voru ekki í neinum vafa um línuna, nú væru menn sammála um eitt, sögðu þeir spámannlega, að það hefði verið Schön- berg, og Schönberg einn, sem hefði vísað leiðina fram á við og lagt grund- völlinn að tónlist komandi tíma, hún hlyti framvegis að vera samin í tólf tóna kerfinu, sem þá var farið að útvíkka og kenna við raðtækni. Reyndar sögðu sumir að Schönberg hefði alltaf verið „rómantísk sál”, því ættu menn fremur að fylgja þeim sem á eftir honum kom, Anton Webern. Webern var semsé orð- inn nokkurs konar Kristur tónlistar í nútíð og framtíð, Schönberg Jóhannes skírari, síðan komu postularnir Stock- hausen, Boulez og fleiri, en sú postula- saga var þó ekki enn fullrituð á þeim tímum. Sumir virtust fylgja þeirri grein trúarjátningar sem Boulez orðaði manna best, að tónskáld sem ekki beittu raðtækni í sínum tónsmíðum væru „ónýt”, þeim var vísað út í ystu myrkur. Að nefna Sjostakovits í áheyrn þessara ungu og lærðu kennara var eins og að æpa upp „Lúther“ við páfahirð á 16. öld, það kom tvíræður glampi í augu sumra. Og ungt og upprennandi tónskáld sagði í mín eyru að óperur Prókofiefs væru svo leiðinlegar að í Rússlandi þyrfti að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.