Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Qupperneq 141

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Qupperneq 141
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2017 · 1 141 ung, og það eru tengsl tónlistar á þess- um tíma við hörmungar hinnar stóru sögu. Sjostakovits hefði kannske orðið einn mesti óperuhöfundur aldarinnar, ef Stalín hefði ekki tekið óþyrmilega í taumana eftir að hafa farið á sýningu á „Lafði Macbeth“; á þessum tíma hafði Sjostakovits jafnvel fulla ástæðu til að óttast um líf sitt. Tónlist sem lifir nú góðu lífi var samin í fangabúðum nas- ista, og Messiaen samdi kvartettinn um endalok tímans í stríðsfangabúðum. Það sem þó er furðulegast: CIA stuðlaði að framgangi raðtækninnar. Aldrei áður höfðu tónskáld orðið að vinna við slíkar aðstæður. En hvernig á að vega og meta áhrif þessara tengsla? Meðan tíminn hefur ekki vinsað úr verður hver og einn að fara eftir sínu eigin eyra, og er varasamt að ætla sér að véfengja það. Benda má á fáein atriði í því uppgjöri sem kannske er fyrir hönd- um. Tónskáld hafa svosem alltaf verið að gera tilraunir með eitt og annað, en ekki flíkað þeim mikið fyrr en hægt var að sjá hvort þær leiddu til einhvers. Jós- eph Haydn brá sér í leikfangabúð, keypti þar safn af alls kyns barnahljóðfærum, þar á meðal „trompett“ með aðeins einum tóni, flautur sem líktu eftir hljóðum ýmissa illfygla og tók sig svo til og samdi symfóníu fyrir þetta dót, „barnasymfóníuna“. Ef hann hefði verið nútímatónskáld, hefði hann samið röð af slíkum tónverkum, symfóníum, virtúósó konsertum fyrir trompett með einum tóni og annað eftir því, og skrifað bækur og greinar til að boða að næsta stig í þróun tónlistarinnar hlyti að verða infantilismi, og gæti ekki orðið neitt annað. En úr þessu varð ekki annað en gamanmál á 18. öld, við æfingarnar hlógu hljóðfæraleikararnir svo mjög að þeir gátu naumast spilað. En sovéska tónskáldið Alexander Mossolov samdi í fúlustu alvöru tónverk að nafni „Stál- smiðjan“, þar sem vendilega er líkt eftir ærandi skrölti í verksmiðju, og nefnir Árni það í Sögu tónlistarinnar, enda er það nú talið til hennar. En eftir þeim kafla að dæma sem heyra mátti í sýn- ingunni „Lenín, Stalín og tónlistin“ í París veturinn 2010–2011 er allavega hæpið að kenna það við „eyrnakonfekt“, samkvæmt klisju blaðamanna nú á dögum, og ólíklegt að það verði flutt í Hörpu í bráð. En svo má nefna annað. Einhver kunningi Debussys og tónskáld fann upp sex tóna skalann en gat ekkert gert við hann, Debussy tók hann hins vegar upp á sína arma, fór að vísu spar- lega með hann en notaði hann á mjög fínlegan hátt; til dæmis um það er pre- lúdian „Voiles“ („Segl“ eða „Slæður“). En kannske kemur til uppgjörs á fleiri sviðum. Stofnatburður nútímatón- listar – eða „fæðingarvottorð“ hennar eins og Árni hefur eftir Boulez – er það mikla hneyksli sem varð við frumflutn- ing „Vorblóts“ eftir Stravinskí í París 29. maí 1913, og Árni rekur skilvíslega. En við nánari athugun vaknar sú spurning hvort hneykslið hafi ekki verið heimatil- búið. Diagilev, forsprakki „Rússnesku ballettanna“ í París, skildi mætavel aug- lýsingagildi hneykslisins, tvær danssýn- ingar hans skömmu áður höfðu þegar reitt góðborgara til reiði, „Síðdegi skóg- arpúkans“ við tónlist Debussys, þar sem dans Nizhinskís þótti sérlega klúr, og „Jeux“, einnig við tónlist Debussys, þar sem mönnum tókst líka að finna eitt- hvað óviðurkvæmilegt, og var Diagilev þetta ekki eins leitt og hann lét. Þegar hann las nú handrit raddskrárinnar að „Vorblóti“ hlýtur hann að hafa séð að þarna var upplagt efni í skandal. Hann fór rækilega yfir það með Stravinskí, hljómsveitarstjóranum Pierre Monteux og dansaranum Nizhinskí sem hann hafði falið að semja dansana þótt hann væri viðvaningur á því sviði, – jafnvel er
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.