Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Síða 142

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Síða 142
U m s a g n i r u m b æ k u r 142 TMM 2017 · 1 sagt að hann hafi lagt unga manninum línurnar. Eftir þessu var árangurinn, í f lutningi Pierre Monteux var tónlistin með hrjúfasta móti, eins og heyra má af hljóðritun hans á verkinu 1951, því sagt er að hann hafi aldrei breytt um túlkun á því. Um dansana má segja það sama. Stravínski vildi sjálfur að þeir fylgdu ekki tónlistinni heldur mynduðu kontra punkt við hana, en Nizhinskí fór þveröfuga leið, hann fylgdi tónlistinni í smæstu atriðum, þegar hljómar eru end- urteknir eins og stundum ber við, t.d. strax í upphafi ballettsins á eftir for- leiknum, eru danssporin og hreyfing- arnar einnig endurtekin í sífellu, vélrænt að því er virðist. Diagilev kom nú þeim orðrómi á kreik, með aðstoð blaða, að von væri á miklum tónlistarviðburði og vildi þannig ná til ungra listamanna, en til að kóróna allt hagaði hann dagskrá tónleikanna þannig að „Vorblót“ var nr. tvö, á eftir „Les Sylphides“ eftir Chopin og næst á undan „Vofu rósarinnar“ eftir Weber og dönsum úr „Igor fursta“ eftir Borodin, sem sagt hárómantískri tónlist ef eitthvað er og einmitt það sem góð- borgarar vildu heyra. Rétt áður en sýn- ingin hófst sagði Diagilev við dansar- ana: „Hættið ekki að dansa hvað sem upp á kemur“, og gefur það til kynna við hverju hann bjóst. Honum heppnaðist vafalaust betur en hann hafði þorað að vona, strax undir forleiknum hófust óp og köll, – enda geta menn ímyndað sér hvernig hrjúfleiki Monteux hljómaði í eyrum næst á eftir Chopin – og svo kom til handalögmála milli ungra lista- manna sem hötuðu góðborgara og góð- borgara sem hötuðu unga listamenn og bóhema. Til að reka smiðshöggið á þetta allt var sögusögnum komið á kreik, svo sem að Stravinskí hefði ráfað um götur eftir sýninguna og þulið ljóð eftir Púsjk- in, sem mun hafa verið rangt. Það breytti sjónarhorninu nokkuð ef svo skyldi reynast að „fæðingarvottorðið“ hafi verið að einhverju leyti lævíslegt og vel heppnað auglýsingatrix. En svo urðu önnur hneyksli sem lítt hafa komist á blöð, enda af öðru tagi, t.d. sú ískalda þögn sem mætti Síbelíusi þegar fjórða symfónía hans var frumflutt í Þýska- landi. Árni tekur nú þann kostinn sem er vafalaust skynsamlegastur eins og málin standa, semsé að gefa breitt yfirlit yfir sem flestar hliðar á tónlist tuttugustu aldar, á jákvæðan hátt, og sneiða hjá þeim deilum sem víða risu og gátu orðið illvígar. Yfirlitið hefði getað orðið enn breiðara ef Árni hefði gefið meiri gaum að umturnun allra gilda og fylgt dæmi Alex Ross. Í hinni víðfrægu bók sinni „The Rest is Noise“ fjallar hann hiklaust um Duke Ellington, Bítlana, Bob Dylan og slíka í bland við önnur tónskáld tutt- ugustu allar, og nefnir auk þess Björk. Í ritgerðasafni hans „Listen to This“ er Björk þar að auki helgaður langur kafli, en þann heiður fá jafnvel ekki Bítlarnir sjálfir. Einhverja slíka leið hefði ég gjarnan viljað að Árni færi – og það hefði Alex Ross svosem getað ráðlagt honum þegar þeir hittust í Reykjavík, að sögn Bandaríkjamannsins, – en um það er ekki að sakast. Hins vegar hefði ég viljað að Síbelíusi væru gerð ríflegri skil. Þegar Eric Hobsbawm fjallaði um tón- list í byrjun tuttugustu aldar gerði hann greinarmun á tónskáldum á „heims- mælikvarða“ eins og Debussy og Mahler, og þeim sem eru fyrst og fremst þekktir innan landamæra síns heima- lands og nefnir þá Vaughan Williams og Síbelíus. Það var nú þá. En síðan hefur stjarna Síbelíusar farið stöðugt hækk- andi, hann er nú tvímælalaust talinn meðal mestu meistara aldarinnar, þrátt fyrir fylliríið í Gautaborg, og þegar allar symfóníur hans voru fluttar á tónleika- röð í París fyrir skömmu var því haldið
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.