Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Qupperneq 142

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2017, Qupperneq 142
U m s a g n i r u m b æ k u r 142 TMM 2017 · 1 sagt að hann hafi lagt unga manninum línurnar. Eftir þessu var árangurinn, í f lutningi Pierre Monteux var tónlistin með hrjúfasta móti, eins og heyra má af hljóðritun hans á verkinu 1951, því sagt er að hann hafi aldrei breytt um túlkun á því. Um dansana má segja það sama. Stravínski vildi sjálfur að þeir fylgdu ekki tónlistinni heldur mynduðu kontra punkt við hana, en Nizhinskí fór þveröfuga leið, hann fylgdi tónlistinni í smæstu atriðum, þegar hljómar eru end- urteknir eins og stundum ber við, t.d. strax í upphafi ballettsins á eftir for- leiknum, eru danssporin og hreyfing- arnar einnig endurtekin í sífellu, vélrænt að því er virðist. Diagilev kom nú þeim orðrómi á kreik, með aðstoð blaða, að von væri á miklum tónlistarviðburði og vildi þannig ná til ungra listamanna, en til að kóróna allt hagaði hann dagskrá tónleikanna þannig að „Vorblót“ var nr. tvö, á eftir „Les Sylphides“ eftir Chopin og næst á undan „Vofu rósarinnar“ eftir Weber og dönsum úr „Igor fursta“ eftir Borodin, sem sagt hárómantískri tónlist ef eitthvað er og einmitt það sem góð- borgarar vildu heyra. Rétt áður en sýn- ingin hófst sagði Diagilev við dansar- ana: „Hættið ekki að dansa hvað sem upp á kemur“, og gefur það til kynna við hverju hann bjóst. Honum heppnaðist vafalaust betur en hann hafði þorað að vona, strax undir forleiknum hófust óp og köll, – enda geta menn ímyndað sér hvernig hrjúfleiki Monteux hljómaði í eyrum næst á eftir Chopin – og svo kom til handalögmála milli ungra lista- manna sem hötuðu góðborgara og góð- borgara sem hötuðu unga listamenn og bóhema. Til að reka smiðshöggið á þetta allt var sögusögnum komið á kreik, svo sem að Stravinskí hefði ráfað um götur eftir sýninguna og þulið ljóð eftir Púsjk- in, sem mun hafa verið rangt. Það breytti sjónarhorninu nokkuð ef svo skyldi reynast að „fæðingarvottorðið“ hafi verið að einhverju leyti lævíslegt og vel heppnað auglýsingatrix. En svo urðu önnur hneyksli sem lítt hafa komist á blöð, enda af öðru tagi, t.d. sú ískalda þögn sem mætti Síbelíusi þegar fjórða symfónía hans var frumflutt í Þýska- landi. Árni tekur nú þann kostinn sem er vafalaust skynsamlegastur eins og málin standa, semsé að gefa breitt yfirlit yfir sem flestar hliðar á tónlist tuttugustu aldar, á jákvæðan hátt, og sneiða hjá þeim deilum sem víða risu og gátu orðið illvígar. Yfirlitið hefði getað orðið enn breiðara ef Árni hefði gefið meiri gaum að umturnun allra gilda og fylgt dæmi Alex Ross. Í hinni víðfrægu bók sinni „The Rest is Noise“ fjallar hann hiklaust um Duke Ellington, Bítlana, Bob Dylan og slíka í bland við önnur tónskáld tutt- ugustu allar, og nefnir auk þess Björk. Í ritgerðasafni hans „Listen to This“ er Björk þar að auki helgaður langur kafli, en þann heiður fá jafnvel ekki Bítlarnir sjálfir. Einhverja slíka leið hefði ég gjarnan viljað að Árni færi – og það hefði Alex Ross svosem getað ráðlagt honum þegar þeir hittust í Reykjavík, að sögn Bandaríkjamannsins, – en um það er ekki að sakast. Hins vegar hefði ég viljað að Síbelíusi væru gerð ríflegri skil. Þegar Eric Hobsbawm fjallaði um tón- list í byrjun tuttugustu aldar gerði hann greinarmun á tónskáldum á „heims- mælikvarða“ eins og Debussy og Mahler, og þeim sem eru fyrst og fremst þekktir innan landamæra síns heima- lands og nefnir þá Vaughan Williams og Síbelíus. Það var nú þá. En síðan hefur stjarna Síbelíusar farið stöðugt hækk- andi, hann er nú tvímælalaust talinn meðal mestu meistara aldarinnar, þrátt fyrir fylliríið í Gautaborg, og þegar allar symfóníur hans voru fluttar á tónleika- röð í París fyrir skömmu var því haldið
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.