Náttúrufræðingurinn

Árgangur

Náttúrufræðingurinn - 2020, Síða 123

Náttúrufræðingurinn - 2020, Síða 123
Tímarit Hins íslenska náttúrufræðifélags 123 þjóðgarðsins skal vera friðað í því skyni að varðveita ásýnd þess sem helgi- staðar þjóðarinnar og til að viðhalda eins og kostur er hinu upprunalega náttúrufari [3. gr.]“. Í Þingvallavatns- lögunum (85/2005)4 segir ennfremur: „Innan þjóðgarðsins er óheimilt að gera nokkuð það sem getur spillt vatni eða mengað það, bæði yfirborðsvatn og grunnvatn [3. gr.]. … Vernda skal lífríki Þingvallavatns og gæta þess að raska ekki búsvæðum og hrygningarstöðvum bleikjuafbrigða og urriðastofna sem nú lifa í vatninu [4. gr.].“ Ákvæðin eru mjög skýr um verndun lífríkisins í vatinu og því hefði mátt búast við að nefndin léti til sín taka þegar í matsferlinu kom fram rökstuddur grunur um að vegur 365 hefði neikvæð áhrif á lífríki vatnsins. Svo að segja allir þar til bærir vísinda- menn á landinu voru sammála um það. Rannsóknir bentu til þess að vatnið væri þegar undir áhrifum ofauðgunar og að vaxandi bílaumferð, samkvæmt spá Vegagerðarinnar, myndi óhjákvæmilega auka það álag. Reynslan sýnir að ofauð- gun getur haft mikil áhrif á búsvæði og afkomu fjölda tegunda í vatninu. Ef marka má fundargerðir Þing- vallanefndar var þetta mál á dagskrá nefndarinnar á níu fundum frá 17. des- ember 2002 til 29. nóvember 2010.h Fundargerðirnar staðfesta að Þing- vallanefnd sinnti ekki því lögformlega hlutverki sínu að að vernda lífríki Þing- vallavatns og gæta þess að búsvæðum og hrygningarstöðvum bleikjuafbrigða og urriðastofna í vatninu yrði ekki raskað. Nefndin skipti sér eingöngu af þeim þætti málsins sem sneri að vegarlagn- ingu innan þjóðgarðsins og kom reyndar í veg fyrir að vegurinn næði inn í þjóð- garðinn eins og til stóð á tímabili og að þungaflutningar og flutningar með olíu og önnur spilliefni yrðu leyfðir. Þannig sagði Björn Bjarnason, þá formaður Þingvallanefndar, í tölvupósti til höf- undar þessarar greinar 21. mars 2008: „Ég er ekki málsvari Vegagerðarinnar, afskiptum Þingvallanefndar af þessu máli lauk þegar vegurinn var færður út fyrir þjóðgarðinn.“ Formaðurinn taldi það greinilega ekki vera hlutverk Þing- vallanefndar að vernda þjóðgarðinn gegn spjöllum sem stöfuðu af fram- kvæmdum utan þjóðgarðsins, þótt aug- ljóst væri að þær hefðu mikil áhrif innan þjóðgarðsins. Líklegt er að ef nefndin hefði tekið afstöðu í samræmi við fyr- irmæli laga um „að vernda lífríki vatns- ins“ hefðu mál þróast á annan og betri veg fyrir náttúru svæðisins. Athyglisvert er að lesa fundargerð Þingvallanefndar frá 29. janúar 2004. Á þann fund koma fulltrúar sveitarstjórnar Bláskógabyggðar á fundinn og lýsa sig reiðubúna að taka höndum saman við Þingvallanefnd um stækkun þjóð- garðsins til austurs og norður frá núver- andi mörkum, sem hljóti að vera umsókn til heimsminjaskrárnefndar UNESCO til framdráttar. Formaður segir þá sam- kvæmt fundargerð að „nefndin sækist ekki eftir frekara svæði en það [svo] sem er afmarkað“. Þannig virðist Þingvallanefnd þegar á árinu 2004 hafa verið búin að gefa upp á bátinn hugmynd um að fá vatnið og Þingvelli skráða á heimsminjaskrá sem náttúruminjar og ekki séð neina þörf á stækkun þjóðgarðsins. LÆRDÓMUR Gjábakkavegur er hluti vegar sem áður var nefndur Kóngsvegur, og var lengi stærsta einstaka framkvæmd Íslendinga, einn elsti vegur landsins á nútímavísu, upphaflega reiðvegur sem hestvagnar komust einnig um. Hann var lagður árið 1907 til að auðvelda ferð Friðriks VIII Danakonungs frá Reykjavík til Þing- valla og áfram austur að Geysi og Gull- fossi. Áður var kominn vagnfær vegur frá Reykjavík til Þingvalla. Kóngsvegur var aðlagaður landi og náttúru og er enn í dag vitnisburður um það erfiði og þá útsjónar- semi sem þurfti að beita við vegagerð fyrir tíma stórvirkra vinnuvéla (8. mynd). Þetta var löngu áður en hugtakið mat á umhverfisáhrifum varð til. Nú á dögum telja menn veginn sjálfsagðan hluta af Þingvallasvæðinu og er hann friðlýstur sem mannvirki eldra en 100 ára (Ólafur Örn Haraldsson, munnl. uppl. vor 2020). Lyngdalsheiðarvegur er hins vegar lagður úr takti við landið og umhverfi sitt og er áberandi landslagslýti í áður óröskuðu hrauni. Hann er lagður yfir einhverja mestu vatnsauðlind landsins og beinir umferð um helstu náttúruminjar þjóðarinnar, stuðlar að frekri gegnum- streymisumferð um viðkvæmt svæði og þjóðgarð og bætir í þá mengun sem hugsanlega gæti eytt því einstaka lífríki sem Þingvallavatn býr yfir. Sýnt var með haldbærum rökum að til voru aðrir kostir til að bæta vegasamgöngur á svæðinu. e Fyrir fundinn skrifaði Pétur ýtarlega greinargerð um málið. „Stage of conservation of Thingvellir national park, Iceland, an area on UNESCO’s heritage list,“ dagsetta 7. apríl 2008. f Í bréfinu stendur einnig m.a. „It is urgent, because the Road Authorities are starting the construction work up now. Please give the Icelandic government your warning as soon as possible … In fact the highway is a threat against the unique biodiversity of the sub-arctic area on the top of “the Mid-Atlantic Ridge” as well as to a National Park which is on the World heritage list.“ g „... this has the value that it would be the first of the serial conservation of The Mid-Atlandic Ridge because it is the only lake system right on the top.“ h Fundargerðir Þingvallanefndar frá þessum tíma eru varðveittar á skrifstofu Þingvallanefndar, en hafa ekki verið gerðar aðgengilegar á vefnum. Meðal þeirra verkefna sem heimsminjanefnd Íslands er ætlað í nánustu framtíð er að undir- búa tilnefningu Þingvallasvæðisins á heimsminjaskrána sem náttúrustaðar, sbr. ákvörðun ríkisstjórnarinnar 4. desember 2001. Af þeim sökum hefur nefndin endurskoðað afstöðu sína til spurninga Vegagerðarinnar og þeirra vegastæða sem til umræðu voru. Áhyggjur nefndarinnar felast fyrst og fremst í því að með lagningu þjóðvegar með 90 km hámarks- hraða megi búast við stóraukinni umferð í gegnum Þingvallaþjóðgarð umfram það sem eðlilegt getur talist vegna fjölgunar ferðamanna, sem heimsækja Þingvelli. Með aukinni um- ferð um þjóðgarðinn getur skapast sú hætta, að Þingvellir verði settir á lista yfir heimsminj- ar í hættu, m.a. þar sem umferðarþungi og umferðarhraði mun væntanlega stóraukast í gegnum þjóðgarðinn. Enn fremur eru vísbendingar frá heimsminjaskrifstofu UNESCO um að með því að beina aukinni umferð mjög nálægt vatninu og í gegnum þjóðgarðinn gætu möguleikar Íslands á að fá Þingvelli inn á heimsminjaskrána sem náttúruminjar minnkað. Úr bréfi Heimsminjanefndar Íslands til Vega- gerðarinnar í febrúar 2007 [leturbr. höf.]:
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Náttúrufræðingurinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.