Náttúrufræðingurinn

Árgangur

Náttúrufræðingurinn - 2020, Blaðsíða 123

Náttúrufræðingurinn - 2020, Blaðsíða 123
Tímarit Hins íslenska náttúrufræðifélags 123 þjóðgarðsins skal vera friðað í því skyni að varðveita ásýnd þess sem helgi- staðar þjóðarinnar og til að viðhalda eins og kostur er hinu upprunalega náttúrufari [3. gr.]“. Í Þingvallavatns- lögunum (85/2005)4 segir ennfremur: „Innan þjóðgarðsins er óheimilt að gera nokkuð það sem getur spillt vatni eða mengað það, bæði yfirborðsvatn og grunnvatn [3. gr.]. … Vernda skal lífríki Þingvallavatns og gæta þess að raska ekki búsvæðum og hrygningarstöðvum bleikjuafbrigða og urriðastofna sem nú lifa í vatninu [4. gr.].“ Ákvæðin eru mjög skýr um verndun lífríkisins í vatinu og því hefði mátt búast við að nefndin léti til sín taka þegar í matsferlinu kom fram rökstuddur grunur um að vegur 365 hefði neikvæð áhrif á lífríki vatnsins. Svo að segja allir þar til bærir vísinda- menn á landinu voru sammála um það. Rannsóknir bentu til þess að vatnið væri þegar undir áhrifum ofauðgunar og að vaxandi bílaumferð, samkvæmt spá Vegagerðarinnar, myndi óhjákvæmilega auka það álag. Reynslan sýnir að ofauð- gun getur haft mikil áhrif á búsvæði og afkomu fjölda tegunda í vatninu. Ef marka má fundargerðir Þing- vallanefndar var þetta mál á dagskrá nefndarinnar á níu fundum frá 17. des- ember 2002 til 29. nóvember 2010.h Fundargerðirnar staðfesta að Þing- vallanefnd sinnti ekki því lögformlega hlutverki sínu að að vernda lífríki Þing- vallavatns og gæta þess að búsvæðum og hrygningarstöðvum bleikjuafbrigða og urriðastofna í vatninu yrði ekki raskað. Nefndin skipti sér eingöngu af þeim þætti málsins sem sneri að vegarlagn- ingu innan þjóðgarðsins og kom reyndar í veg fyrir að vegurinn næði inn í þjóð- garðinn eins og til stóð á tímabili og að þungaflutningar og flutningar með olíu og önnur spilliefni yrðu leyfðir. Þannig sagði Björn Bjarnason, þá formaður Þingvallanefndar, í tölvupósti til höf- undar þessarar greinar 21. mars 2008: „Ég er ekki málsvari Vegagerðarinnar, afskiptum Þingvallanefndar af þessu máli lauk þegar vegurinn var færður út fyrir þjóðgarðinn.“ Formaðurinn taldi það greinilega ekki vera hlutverk Þing- vallanefndar að vernda þjóðgarðinn gegn spjöllum sem stöfuðu af fram- kvæmdum utan þjóðgarðsins, þótt aug- ljóst væri að þær hefðu mikil áhrif innan þjóðgarðsins. Líklegt er að ef nefndin hefði tekið afstöðu í samræmi við fyr- irmæli laga um „að vernda lífríki vatns- ins“ hefðu mál þróast á annan og betri veg fyrir náttúru svæðisins. Athyglisvert er að lesa fundargerð Þingvallanefndar frá 29. janúar 2004. Á þann fund koma fulltrúar sveitarstjórnar Bláskógabyggðar á fundinn og lýsa sig reiðubúna að taka höndum saman við Þingvallanefnd um stækkun þjóð- garðsins til austurs og norður frá núver- andi mörkum, sem hljóti að vera umsókn til heimsminjaskrárnefndar UNESCO til framdráttar. Formaður segir þá sam- kvæmt fundargerð að „nefndin sækist ekki eftir frekara svæði en það [svo] sem er afmarkað“. Þannig virðist Þingvallanefnd þegar á árinu 2004 hafa verið búin að gefa upp á bátinn hugmynd um að fá vatnið og Þingvelli skráða á heimsminjaskrá sem náttúruminjar og ekki séð neina þörf á stækkun þjóðgarðsins. LÆRDÓMUR Gjábakkavegur er hluti vegar sem áður var nefndur Kóngsvegur, og var lengi stærsta einstaka framkvæmd Íslendinga, einn elsti vegur landsins á nútímavísu, upphaflega reiðvegur sem hestvagnar komust einnig um. Hann var lagður árið 1907 til að auðvelda ferð Friðriks VIII Danakonungs frá Reykjavík til Þing- valla og áfram austur að Geysi og Gull- fossi. Áður var kominn vagnfær vegur frá Reykjavík til Þingvalla. Kóngsvegur var aðlagaður landi og náttúru og er enn í dag vitnisburður um það erfiði og þá útsjónar- semi sem þurfti að beita við vegagerð fyrir tíma stórvirkra vinnuvéla (8. mynd). Þetta var löngu áður en hugtakið mat á umhverfisáhrifum varð til. Nú á dögum telja menn veginn sjálfsagðan hluta af Þingvallasvæðinu og er hann friðlýstur sem mannvirki eldra en 100 ára (Ólafur Örn Haraldsson, munnl. uppl. vor 2020). Lyngdalsheiðarvegur er hins vegar lagður úr takti við landið og umhverfi sitt og er áberandi landslagslýti í áður óröskuðu hrauni. Hann er lagður yfir einhverja mestu vatnsauðlind landsins og beinir umferð um helstu náttúruminjar þjóðarinnar, stuðlar að frekri gegnum- streymisumferð um viðkvæmt svæði og þjóðgarð og bætir í þá mengun sem hugsanlega gæti eytt því einstaka lífríki sem Þingvallavatn býr yfir. Sýnt var með haldbærum rökum að til voru aðrir kostir til að bæta vegasamgöngur á svæðinu. e Fyrir fundinn skrifaði Pétur ýtarlega greinargerð um málið. „Stage of conservation of Thingvellir national park, Iceland, an area on UNESCO’s heritage list,“ dagsetta 7. apríl 2008. f Í bréfinu stendur einnig m.a. „It is urgent, because the Road Authorities are starting the construction work up now. Please give the Icelandic government your warning as soon as possible … In fact the highway is a threat against the unique biodiversity of the sub-arctic area on the top of “the Mid-Atlantic Ridge” as well as to a National Park which is on the World heritage list.“ g „... this has the value that it would be the first of the serial conservation of The Mid-Atlandic Ridge because it is the only lake system right on the top.“ h Fundargerðir Þingvallanefndar frá þessum tíma eru varðveittar á skrifstofu Þingvallanefndar, en hafa ekki verið gerðar aðgengilegar á vefnum. Meðal þeirra verkefna sem heimsminjanefnd Íslands er ætlað í nánustu framtíð er að undir- búa tilnefningu Þingvallasvæðisins á heimsminjaskrána sem náttúrustaðar, sbr. ákvörðun ríkisstjórnarinnar 4. desember 2001. Af þeim sökum hefur nefndin endurskoðað afstöðu sína til spurninga Vegagerðarinnar og þeirra vegastæða sem til umræðu voru. Áhyggjur nefndarinnar felast fyrst og fremst í því að með lagningu þjóðvegar með 90 km hámarks- hraða megi búast við stóraukinni umferð í gegnum Þingvallaþjóðgarð umfram það sem eðlilegt getur talist vegna fjölgunar ferðamanna, sem heimsækja Þingvelli. Með aukinni um- ferð um þjóðgarðinn getur skapast sú hætta, að Þingvellir verði settir á lista yfir heimsminj- ar í hættu, m.a. þar sem umferðarþungi og umferðarhraði mun væntanlega stóraukast í gegnum þjóðgarðinn. Enn fremur eru vísbendingar frá heimsminjaskrifstofu UNESCO um að með því að beina aukinni umferð mjög nálægt vatninu og í gegnum þjóðgarðinn gætu möguleikar Íslands á að fá Þingvelli inn á heimsminjaskrána sem náttúruminjar minnkað. Úr bréfi Heimsminjanefndar Íslands til Vega- gerðarinnar í febrúar 2007 [leturbr. höf.]:
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Náttúrufræðingurinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.