Saga


Saga - 2014, Page 126

Saga - 2014, Page 126
að landsmenn voru ekki áfjáðir í að þiggja gjöf Schierbecks. Loks leikur manni forvitni á að vita hvað varð um Christian Schierbeck eftir að hann dró tilboð sitt tilbaka. en hann hverfur úr sögunni jafn óskiljanlega og hann birtist í henni í upphafi. Iv Doktorsefni fjallar nokkuð um það sjónarhorn sem hann leggur til grund- vallar ritgerðinni. Í því sambandi gerir hann greinarmun á ólíkum túlkunum í sögu geðlæknisfræðinnar. Í fyrsta lagi nefnir hann söguskilning sem nefndur er „Whig history“, en hugtakið mun ættað frá breska sagn - fræðingnum Herbert Butterfield. Samkvæmt þessum skilningi er sögunni lýst sem stöðugri framför, innan geðlæknisfræðinnar þá sem sigurgöngu vísinda sem smám saman leysir af hólmi hindurvitni og hjátrú. Í öðru lagi er sjónarmið endurskoðunarsinna, þeirra sem líta svo á að saga geðlækn - inga snúist um kúgun og innilokun þeirra sem eru á einhvern hátt óþægi- legir þjóðfélagslimir. Þekkt dæmi um þann söguskilning er verk franska heimspekingsins Michel Foucault, Histoire de la folie á l’age classique. Loks er það sjónarhorn síðendurskoðunarsinna, sem er einhvers konar empírísk sögutúlkun byggð á rækilegri könnun frumheimilda um aðstæður geð - sjúkra og samskipti við umhverfi þeirra. Doktorsefnið leggur áherslu á að hans sjónarmið sé sjónarmið síðendurskoðunarsinna, að ritgerðin sé steypt í það mót. Framfarahugsunin er þó nokkuð fyrirferðamikil í allri ritgerðinni þar sem þróunin í geðsjúkrasögunni stefnir eins og að einu marki, opnun geðspítalans á kleppi. Ætli ritgerðin hefði orðið mjög ólík ef höfundur hefði beinlínis sett sér að skrifa „Whig-history“ um sögu geðsjúkra á Íslandi? v Að lokum vil ég nefna eitt smáatriði. Höfundur fjallar nokkuð um alþýðu - skýringar á geðsjúkdómum, skýringar sem rekja geðveiki til óendurgold- innar ástar, heitrofa eða yfirþyrmandi fátæktar og bjargarleysis svo nokkur dæmi séu nefnd. Þá er enn ein skýring nefnd til sögunnar, sú sem heitir að „lesa yfir sig“ og kemur fyrir á nokkrum stöðum í ritgerðinni. og líklega munu flestir Íslendingar kannast við frasann um að þessi eða hinn hafi „lesið yfir sig“, með alvarlegum afleiðingum fyrir andlega heilsu viðkom- andi. Það er kannski ástæða til að velta þessu ögn fyrir sér við doktorsvörn í virðulegum Hátíðarsal Háskóla Íslands, þeirrar stofnunar sem á það kannski til að ýta nemendum sínum út í að lesa yfir sig! Það sem vekur forvitni andmælanda er að stundum virðist eins og þetta sé einhver séríslensk skýring á sinnisveiki. ekki það að sjúkdómasögur úr erlendum heimildum nefni ekki dæmi af sjúklingum sem hafi sokkið í bæk- andmæli124 Saga haust 2014 .qxp_Saga haust 2004 - NOTA 17.5.2019 10:15 Page 124
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.