Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2014, Síða 182

Andvari - 01.01.2014, Síða 182
180 HEIMIR PÁLSSON ANDVARI reynir er viður og það er askur líka. Trjákenningarnar eiga sér miklu senni- legri upptök í myndinni sjálfri (maðurinn uppréttur og lifandi sem tré). í öðru lagi er ekki í samræmi við kenningasafnið að segja að nota megi öll ása heiti í kenningum manna. Nöfn Oðins og Þórs koma ekki fyrir í mannkenningum, ekki heldur birtast þar þeir Heimdallur, Bragi, Víðar (Viðar) o.fl. Stöku dul- nefni Oðins má nota, t.d. Viðrir eða Þundur: Þundur hjarar er hermaður í vísu eftir Kormák. Þeir guðir sem hins vegar koma alloft fyrir í mannkenn- ingum eru Baldur, Njörður, Freyr, Týr, Höður og Ullur. Þetta á sér máski náttúrlegar skýringar. Oðinn og Þór eru vafalítið of stór nöfn til að nota á heiðnum tíma, og eftir kristnitöku fá þeir, að minnsta kosti Óðinn, á sig svip djöfullegra persóna og það væri þá svipað og að kenna menn til jötna, ef nöfn þeirra væru notuð. Kvenkenningar eru mjög sambærilegar karlkenningunum: Konu skal kenna til alls kvenbúnaðar, gulls og gimsteina, öls og víns eða annars drykkjar þess er hún gefur eða selur, svo og til ölgagna og allra þeirra hluta er henni samir að veita eða gefa. Rétt er og að kenna hana svo að kalla hana selju eða lág þess er hún miðlar. En selja og lág það eru tré. Fyrir því er kona kennd til kenningar öllum viðar heitum. - En fyrir því er kona kennd til gimsteina eða glersteina: það var í forneskju kvenna búnaður er kallað er steinasörvi er þær höfðu á hálsi sér. Nú er svo fært til kenningar að konan er kennd við stein og við öll steins heiti. Kona er og kennd við öll ásynja heiti eða valkyrjur, nornir eða dísir. Konu er rétt að kenna við alla athöfn sína eða við eign eða við ætt. (U-Edda 2013, 253). Hér eru nógar hliðstæður við það sem sagði um karlana. Höfundur heldur sig við skýringuna á að trjá-kenningarnar eigi rætur sínar í gerendaheitum (selja, lág (fallið tré)). Ekki er frekar en áður horft eftir myndinni, hið upprétta tré - hinn upprétti karl eða kona. Það er nógu gaman að taka eftir að tískan hefur breyst, fornleifarannsóknir segja okkur að einmitt á dögum Snorra hafi verið lítið um að konur eða karlar gengju með skart um hálsinn. Hins vegar er það eins með ásynjur og áður með æsi: Þær geta allar orðið stofn í kvenkenn- ingum samkvæmt því sem hér segir. Leit í dæmasafni Skáldskaparmála mundi ekki skila miklum árangri enda fátt um ástarvísur þar. En nú er fróðlegt að líta útundan sér til ástaskáldsins Kormáks Ögmundarsonar. Hann myndar í vísum, sem honum eru eignaðar, sem næst 60 kvenkenningar. Þar af hafa 6 kenningar stofn úr náttúrunni: lind, þella (x2), þöll, eldreið, lýsigrund. Fimmtíu og fjórar hafa að stofni gyðjuheiti eða valkyrju. Alls nefnir Kormákur 20 nöfn: Bil, Eir (x5), Fylla, Freyja (3), Frigg (2),Fríður, Gefn (4), Gerður (2), Gná (3), Gunnur (4), Hlín (x6), Hrist, Hörn (2), Ilmur (x2), Nanna (x2), Njörun, Rindur (x3), Sága (x4, þar af tvisvar hálfkenning), Sif (x2) Skögul. Niðurstaðan hlýtur samkvæmt þessu að vera sú að skilgreiningin um kven-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.