Úrval - 01.06.1953, Side 46

Úrval - 01.06.1953, Side 46
44 ÚRVAL amshluta og hinsvegar vaxandi starfsgetu þeirra. Með öðrum orðum: jafnframt því sembarnið stækkar verður það að þroska hæfileika sína til að skynja, hugsa og starfa. Hve þetta tvennt er háð hvort öðru sést einkarvel ef við fylgj- umst með hvernig neðri kjálki ungbamsins vex. Við fæðingu er hann lítill og stuttur. — vel lag- aður til að sjúga með. En brátt tekur hann að vaxa miklu hrað- ar er önnur andlitsbein. Þegar tennurnar koma og barnið fer að tyggja, hefur neðri kjálkinn lengzt það mikið að tennurnar í efri og neðri góm mætast. Þetta er aðeins eitt af ótal mörgum dæmum um aðlögun og ná- kvæma samstillingu, sem sífellt á sér stað í öllum líkamanum. í uppvextinum þolir náttúran engin meiriháttar frávik frá því sem normalt er. Óeðlilegur þroski á einu sviði getur leitt til þess að eitthvað fari úr skorðum á öðru sviði. Dæmi um þetta eru börn, sem fædd eru heyrnarlaus. Þegar heyrnarfær- in þroskast ekki, lamar það þroska talfæranna og hæfileik- ann til að tala. Þó að áætlunarbundinn þroski sé nauðsynlegur getur vaxtarhraðinn verið allbreyti- legur. Til dæmis verður oft að bíða alllengi eftir því að barn fari að tala. En alljafna skiptir slíkt litlu máli. Það er löng leið frá ungbarni til fullþroska manns og oftast nægur tími til þess að lagfæra minniháttar frávik frá því sem eðlilegt er. Það er ekki fyrr en seinkunin er orðin áberandi og viðvarandi að ástæða er til að gera sér áhyggj- ur út af henni. Jafnframt því sem þroskaá- ætlunin kemst í framkvæmd, tekur barnið að vaxa inn í mannlegt samfélag á þann hátt að hæfileikinn til að athuga og skynja umheiminn þroskast samtímis því sem hæfileikinn til eigin athafna þroskast. Hæfileikinn til að skynja og skoða umheiminn veitir barninu þann skilning, sem er nauðsyn- legur til þess að bregðast rétt við ytri áhrifum. Hæfileikinn til athafna gerir barninu kleift að bregðast við þeim áhrifum á hentugan hátt. Þroski sjónar- innar er gott dæmi um það hvernig hæfileikinn til skynjun- ar og athafna fylgjast að. Þegar augun sjálf eru fullþroskuð eru taugatengslin við augnvöðvana komin í lag og barnið getur beint sjónum að nálægum hlut með tilstyrk augnvöðvanna. Hjá blindum börnum eru augnhreyf- ingarnar undarlega fálmkennd- ar, af því að skynjunina skortir. Þetta samspil milli hinna mismunandi þátta þroskans má greinilega merkja á öllum þroskaferlinum. Við erum vön að tala um mennina eins og þeim væri skipt í þrjá hluta: líkama, skynsemi og tilfinning- ar. Ekkert torveldar eins skiln- ing okkar á barninu og að líta
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.