Úrval - 01.06.1953, Page 46

Úrval - 01.06.1953, Page 46
44 ÚRVAL amshluta og hinsvegar vaxandi starfsgetu þeirra. Með öðrum orðum: jafnframt því sembarnið stækkar verður það að þroska hæfileika sína til að skynja, hugsa og starfa. Hve þetta tvennt er háð hvort öðru sést einkarvel ef við fylgj- umst með hvernig neðri kjálki ungbamsins vex. Við fæðingu er hann lítill og stuttur. — vel lag- aður til að sjúga með. En brátt tekur hann að vaxa miklu hrað- ar er önnur andlitsbein. Þegar tennurnar koma og barnið fer að tyggja, hefur neðri kjálkinn lengzt það mikið að tennurnar í efri og neðri góm mætast. Þetta er aðeins eitt af ótal mörgum dæmum um aðlögun og ná- kvæma samstillingu, sem sífellt á sér stað í öllum líkamanum. í uppvextinum þolir náttúran engin meiriháttar frávik frá því sem normalt er. Óeðlilegur þroski á einu sviði getur leitt til þess að eitthvað fari úr skorðum á öðru sviði. Dæmi um þetta eru börn, sem fædd eru heyrnarlaus. Þegar heyrnarfær- in þroskast ekki, lamar það þroska talfæranna og hæfileik- ann til að tala. Þó að áætlunarbundinn þroski sé nauðsynlegur getur vaxtarhraðinn verið allbreyti- legur. Til dæmis verður oft að bíða alllengi eftir því að barn fari að tala. En alljafna skiptir slíkt litlu máli. Það er löng leið frá ungbarni til fullþroska manns og oftast nægur tími til þess að lagfæra minniháttar frávik frá því sem eðlilegt er. Það er ekki fyrr en seinkunin er orðin áberandi og viðvarandi að ástæða er til að gera sér áhyggj- ur út af henni. Jafnframt því sem þroskaá- ætlunin kemst í framkvæmd, tekur barnið að vaxa inn í mannlegt samfélag á þann hátt að hæfileikinn til að athuga og skynja umheiminn þroskast samtímis því sem hæfileikinn til eigin athafna þroskast. Hæfileikinn til að skynja og skoða umheiminn veitir barninu þann skilning, sem er nauðsyn- legur til þess að bregðast rétt við ytri áhrifum. Hæfileikinn til athafna gerir barninu kleift að bregðast við þeim áhrifum á hentugan hátt. Þroski sjónar- innar er gott dæmi um það hvernig hæfileikinn til skynjun- ar og athafna fylgjast að. Þegar augun sjálf eru fullþroskuð eru taugatengslin við augnvöðvana komin í lag og barnið getur beint sjónum að nálægum hlut með tilstyrk augnvöðvanna. Hjá blindum börnum eru augnhreyf- ingarnar undarlega fálmkennd- ar, af því að skynjunina skortir. Þetta samspil milli hinna mismunandi þátta þroskans má greinilega merkja á öllum þroskaferlinum. Við erum vön að tala um mennina eins og þeim væri skipt í þrjá hluta: líkama, skynsemi og tilfinning- ar. Ekkert torveldar eins skiln- ing okkar á barninu og að líta
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Úrval

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.