Úrval - 01.06.1953, Side 51

Úrval - 01.06.1953, Side 51
ÖRLÖG VOR EFTIR DAUÐANN 49 Ibyggju í Hel, ríki hinna dauðu í norðri. Það verður að greina á milli elclri og yngri hugmynda og æðri og lægri þjóðfélags- stétta. Sjálft dauðaríkið Hel er skil- ið frá ríki hinna lifandi í Mið- garði af hinu mikla fljóti Gjöll, sem aðeins má komast yfir eftir Gjallarbrúnni. Seinna, á tímum víkingaferðanna verður til sú trú, að fallnir menn fari til Óð- ins, æðsta guðsins, í Valhöll. En trúin á Valhöll útrýmdi þó aldr- ei alveg hugsuninni um dauða- ríkið, sem allir hyrfu til. Þegar kristnin komst á, varð til orðið helvíti á norrænu, þ. e. a. s. refsingarstaður Heljar. Eldfjallið Hekla á íslandi héldu menn, að væru dyr helvítis, og sálirnar sáust fljúga til og frá í eldinum sem svartir fuglar. Hjá Forn-Grikkjum var Had- es guð dánarheima, bróðir Seifs og Póseiclors og kvæntur Perse- fóne, sem ríkti með honum. I Hionskviðu er sagt, að menn hafi ákallað þau með því að slá á jörðina. í Ódyseifskviðu er sagt að Ódyseifur hafi fórnað Hadesi svörtum hrút og svartri á. Hades fékk seinna á sig mild- ari blæ og gekk þá undir nafn- inu Plúton. Auk þess varð hann sá guð, sem veitir mönnunum þau auðæfi, sem jörðin gefur af sér. Á myndum er hann sýndur með nægtahorn og veldissprota undirheimakonungsins. Hades >og Persefóne voru oft tilbeðin við hellismunna, sem menn héldu, að væri inngangur í dán- arheima. Fei’jumaðurinn Karon, sem ferjar hina dauðu yfir óminnis- fljótið Lethe, og hinn ógurlegi varðhundur Kerberus eru lif- andi hugtök í öllum klassiskum fræðum. Forn-Egyptar hugsa sér dán- arheima í vestri, þar sem sólin hverfur á sinni reglubundnu göngu niður í undirheima, og takmark hinna dauðu er að vera teknir upp í sólbát guðsins Ra, því takmarki ná samt fæstir, flestir hinna dauðu verða að lifa gleðisnauðri skuggatilveru í ríkjum hinna ýmsu dánarguða. Ösiristrúin útrýmir þessum upprunalegu trúarbrögðum. Ó- siris ríkir yfir dánarheimum, upprisinn eftir að hafa verið í jarðlífinu vitur og snjall kon- ungur. Þeir sem á hann trúa, vonast til að fá inngöngu í dýrð hans með því að ganga í gegn- um það sama og hann, og losna þar með við að lifa sem skuggar í undirheimum. Ósiristrúnni fylgir einnig siðrænn þáttur, því að hinir dauðu skulu dæmast, er þeir koma til annars heims. Á papyrusströngum og múm- íukistum er Ósiris oft sýndur sitjandi í hásæti. Nokkurs kon- ar kven-nílhestur rneð gapandi gini gætir hans. Svarar hann til Kerberusar hjá Grikkjum. Á metaskálunum er gert út um ör- lög hins dauða. í annarri skál- inni er hjarta hins dauða, en í
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.