Úrval - 01.06.1953, Page 51

Úrval - 01.06.1953, Page 51
ÖRLÖG VOR EFTIR DAUÐANN 49 Ibyggju í Hel, ríki hinna dauðu í norðri. Það verður að greina á milli elclri og yngri hugmynda og æðri og lægri þjóðfélags- stétta. Sjálft dauðaríkið Hel er skil- ið frá ríki hinna lifandi í Mið- garði af hinu mikla fljóti Gjöll, sem aðeins má komast yfir eftir Gjallarbrúnni. Seinna, á tímum víkingaferðanna verður til sú trú, að fallnir menn fari til Óð- ins, æðsta guðsins, í Valhöll. En trúin á Valhöll útrýmdi þó aldr- ei alveg hugsuninni um dauða- ríkið, sem allir hyrfu til. Þegar kristnin komst á, varð til orðið helvíti á norrænu, þ. e. a. s. refsingarstaður Heljar. Eldfjallið Hekla á íslandi héldu menn, að væru dyr helvítis, og sálirnar sáust fljúga til og frá í eldinum sem svartir fuglar. Hjá Forn-Grikkjum var Had- es guð dánarheima, bróðir Seifs og Póseiclors og kvæntur Perse- fóne, sem ríkti með honum. I Hionskviðu er sagt, að menn hafi ákallað þau með því að slá á jörðina. í Ódyseifskviðu er sagt að Ódyseifur hafi fórnað Hadesi svörtum hrút og svartri á. Hades fékk seinna á sig mild- ari blæ og gekk þá undir nafn- inu Plúton. Auk þess varð hann sá guð, sem veitir mönnunum þau auðæfi, sem jörðin gefur af sér. Á myndum er hann sýndur með nægtahorn og veldissprota undirheimakonungsins. Hades >og Persefóne voru oft tilbeðin við hellismunna, sem menn héldu, að væri inngangur í dán- arheima. Fei’jumaðurinn Karon, sem ferjar hina dauðu yfir óminnis- fljótið Lethe, og hinn ógurlegi varðhundur Kerberus eru lif- andi hugtök í öllum klassiskum fræðum. Forn-Egyptar hugsa sér dán- arheima í vestri, þar sem sólin hverfur á sinni reglubundnu göngu niður í undirheima, og takmark hinna dauðu er að vera teknir upp í sólbát guðsins Ra, því takmarki ná samt fæstir, flestir hinna dauðu verða að lifa gleðisnauðri skuggatilveru í ríkjum hinna ýmsu dánarguða. Ösiristrúin útrýmir þessum upprunalegu trúarbrögðum. Ó- siris ríkir yfir dánarheimum, upprisinn eftir að hafa verið í jarðlífinu vitur og snjall kon- ungur. Þeir sem á hann trúa, vonast til að fá inngöngu í dýrð hans með því að ganga í gegn- um það sama og hann, og losna þar með við að lifa sem skuggar í undirheimum. Ósiristrúnni fylgir einnig siðrænn þáttur, því að hinir dauðu skulu dæmast, er þeir koma til annars heims. Á papyrusströngum og múm- íukistum er Ósiris oft sýndur sitjandi í hásæti. Nokkurs kon- ar kven-nílhestur rneð gapandi gini gætir hans. Svarar hann til Kerberusar hjá Grikkjum. Á metaskálunum er gert út um ör- lög hins dauða. í annarri skál- inni er hjarta hins dauða, en í
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Úrval

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.