Úrval - 01.03.1970, Qupperneq 124

Úrval - 01.03.1970, Qupperneq 124
122 ÚRVAL sem lögð var áherzla á sígild mál, sígildar bókmenntir og kristin fræði, og starfað um hríð sem kór- drengur, gerðist hann farandhljóð- færaleikari. Á næsta áratug mótuðust þeir lífshættir hans, sem áttu eftir að verða allsráðandi í öllu hans lífi. Hann starfaði víðs vegar í Thuring- en og lenti oft í deilum við vinnu- veitendur sína, bæði veraldlega sem kirkjunnar menn. Ekki varð skap- hiti hans og þrákelkni til þess að bæta úr, þegar hann átti í slíkum útistöðum. Tónverk hans vöktu litla sem enga athygli. Það var jafn- vel kvartað yfir því við hann, að orgelleikur hans ruglaði söfnuðina með þessum „furðulegu tilbrigðum og óþarfa útflúri“. En Bach hélt áfram að leggja stund á tónverk hinna beztu evrópsku tónskálda, sérstaklega ítalanna Vivaldi og Corelli, en hann dáði þá mjög fyrir það, hversu tónlist þeirra er hrein og tær og laglínan skýrt afmörkuð. Árið 1707 giftist hann frænku sinni, Maríu Barböru Bach, og svo giftist hann aftur, er hún dó. Árið 1708 eienaðist hann hið fyrsta af sínum 20 börnum (en 10 þeirra dóu á barnsaldri). 23 ára að aldri hóf Bach starf við hirð Wilhelms Ernsts hertoga i Weimar sem fiðluleikari og organ- leikari. Þar átti hann velgengni að mæta sem orgelsnillingur í 9 ár samfleytt. Og þar samdi hann fvrstu stórverk sín fyrir það hljóðfæri: Toccötu og Fúgu í D-moll og Passa- cagliu í C-moll. Er orðstír hans tók að breiðast út um Þýzkaland, var honum boðið til ýmissa bæja og kirkna til þess að prófa þar ný orgel. En slíkt gaf alltaf tilefni til veizluhalda og tilþrifamikils hljóð- færaleiks. Louis Marchand, helzti orgelleikari Frakklands, flúði eitt sinn í flýti frá Dresden heldur en að verða við áskorun um að heyja „orgeleinvígi" við Bach. Einn af áheyrendum Bachs lýsir leik hans með þessum orðum: „Þeg- ar hann lék, flugu fætur hans yfir fótstigin, eins og hann hefði vængi, og kraftmiklir tónar dunuðu eins og þrumugnýr um kirkjuna." Bach lýsti sinni eigin tækni af slíkri auð- mýkt, að slíkt kann í raun og veru að hafa verið hæðni: „Maður þarf bara að slá á réttar nótur á réttum tíma, og þá leikur hljóðfærið sjálf- krafa.“ Það var gengið framhjá honum, er skipað var í stöðu hirðhljóm- sveitarstióra í Weimar, og þá hreppti Bach sams konar stöðu hjá Leopold prinsi af Anhalt-Cöthen. Wilhelm hertogi reiddist því svo miög, að Bach skyldi hætta störfum í Weimar, að hann lét setja hann þar í fangelsi, þar sem hann varð að dúsa í heilan mánuð. Bach dvaldi næstu 5 ár í Cöthen. Það •''oru róleg ár, ár mikilla afkasta. Honum gafst tóm til þess að semia þar stórkostleg orgelverk og kammerverk, þar á meðal „Fransk- ar svítur“ fyrir harncichord. tón- verk fyrir cello og fiðlu án undir- leiks og Brandenborgarkonsertana sex. Það dró úr velgengni hans í Cöt- hen, eftir að Leopold prins giftist konu, sem var alls ekkert gefin fyr- ir tónlist. Nú tók Bach mjög mis-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Úrval

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.