Úrval - 01.03.1970, Qupperneq 125

Úrval - 01.03.1970, Qupperneq 125
BACH TÓNSKÁLD ALLRA TÍMA 123 ráðna ákvörðun, er hann tók við stöðu kórmeistará við St. Thomas- arskólann í Leipzig. Launin þar voru lægri og þjóðfélagsstaðan minna metin. Lífsskilyrði hans urðu því lélegri og skyldustörf hans erf- iðari og óþægilegri. Hann átti að sjá um orgelleik og kórsöng í tveim kirkjum í Leipzig, og þar að auki hafði hann minni háttar skyldum að gegna við tvær aðrar kirkjur. Hann kenndi latínu og var eftir- litsmaður kórdrengja. Ómegð hans óx, og átti hann nú erfiðara með að sjá fjölskyldu sinni farborða en áður. Eftir dauða Barböru konu hans giftist hann söngkonunni Önnu Magdalenu Wiilken árið 1721. Hún gerðist stjúpmóðir þeirra fjögurra barna hans, sem á lífi voru. Og svo ól hún honum 13 börn sjálf. KENNARI OG TÓNTÆKNI- SNILLINGUR Næstu 15 árin tókst Bach samt einhvern veginn að semja geysi- legan fjölda tónverka, bæði mess- ur, passíur, oratorio og mestan hluta þeirra 295 kantata, sem hann er álitinn hafa samið (af þeim eru nú 217 til). En áheyrendur voru samt enn ósnortnir af verkum hans. Þegar Sankti Mattheusarpassía hans var uppfærð í fyrsta sinni, hrópaði einn áheyrenda upp yfir sig í ör- væntingu: „Guð hjálpi okkur! Þetta gæti sem bezt verið ópera!“ Á efri árum sneri Bach sér smám saman frá samningu kirkjutónlistar og tók að einbeita sér að nýjum stíl, sem var jafnvel enn róttækari og lausari við útflúr og veraldleg- ur í hæsta máta. Hann virtist ein- ungis gera þetta sér til yndisauka. Hann hafði alltaf verið kennari, fyrst barna sinna og síðan ýmissa nemenda gegn kennslugjaldi. Hann var einn fyrsti nótnaborðskennar- inn, sem hóf notkun þumalfingurs í orgelleik og ráðlagði nemendum sínum að beygja fingurna, en hafa þá ekki beina. Hann sagði við nem- endur sína í tónsmíðum, að kontra- punktslínur ættu að líkjast fólki, sem er að tala saman, þ. e. hver þeirra ætti að segja heila setningu, Ijúka henni spyrjandi eða svarandi og þegja svo, þegar „hún“ (línan) hefði engu við að bæta. Verk þau, sem Bach samdi á sex- tugs- og sjötugsaldri, hafa að geyma alla þá reynslu, kunnáttu og tækni, sem hann hafði öðlazt á langri ævi. Þar er t. d. um að ræða Goldberg- tilbrigðin fyrir harpsichord, „Catec- hism-prelúdíurnar“ fyrir orgel og verk það, sem hann lauk aldrei við að fullu, „List fúgunnar". í ellinni hlaut Bach þó eitt sinn mikla viðurkenningu, sem segja má, að hafi verið hápunkturinn á ver- aldargengi hans. Þar var þó aðeins um einn einstakan atburð að ræða. Friðrik mikli Prússlandskonungur, sem var velhæfur tónlistarmaður, þótt um áhugamennsku eina væri að ræða, bauð honum til hirðarinn- ar í Potsdam. Konungur sendi strax eftir Bach, er hann var kominn til Potsdam, og hrópaði upp yfir sig í hrifningu: „Bach gamli er kominn!" Bach eyddi kvöldinu með konungi og hirð hans og gladdi konung geysilega með því að semja fúgu, grundvallaða á stefi eftir konung. Þegar Bach var kominn heim
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Úrval

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.