Vísir - 17.06.1944, Síða 70

Vísir - 17.06.1944, Síða 70
70 VÍSIR — Þ J ÓÐHÁTÍÐ ARBLAÐ lands og 4 ferðir milli Ham- borgar, Leith og Islands. Var það ný bóla, að teknar voru upp samgöngur við Þýzkaland, og mátti það teljast til merkilegra framfara. Samgöngurnar kom- ust nú að ýmsu leyti í betra Iiorf en áður var, en eigi að síður töldu landsmcnn margt á- bótavant. Samgöngumálunum var nú orðið lialdið sæmilega vakandi á Alþingi, þótt ekki kæmi þaðan liðveizla til að stofnsetja íslenzkt eimskipafé- lag. Árið 1912 lauk þeirri sam- keppni, er verið hafði milli Thore-félagsins og Sameinaða, og varð nú Sameinaða eitt um hituna á ný. Varð það Islend- ingum dýrkeypt reynsla, en um leið lærdómsrík. Nú sáu lands- menn hvað það gilti, að eiga allt undir náð annara mcð sam- göngur á sjó. Þéim var haígt að setja kjörin, því að cnn hlasti við þeim sama óumflýjanlega staðreýndin og ávallt fyrr, að án viðskipta við önnur lönd gat þjóðin ekki verið. / III. Menn tóku nú fyrir alvöru að íhuga möguleikana á því að stofna íslenzkt gufuskipafélag, með tilstyrk sem flestra lands- manna. Var mál þetta allt und- irbúið af hinni mestu vand- virkni og haft lágt um i fyrstu. — Forgönguna hafði Sveinn Björnsson, núverandi ríkis- stjóri, og fékk hann í lið með sér til að byrja með: Björn Kristjánsson, þáverandi banka- stjóra Landsbankans, Garðar Gíslason, Ludvig Kaaber og Thor Jensen. En samtímis því, sem menn þessir unnu að mál- inu í kyrrþey, gekkst Stúdenta- félag Reykjavíkur fyrir fundi, þar sem samgöngumálin voru rædd og eindregið skorað á Iandsmenn að semja ekki aftur við erlend félög um siglingar til landsins. —TJndirbúningi að stofnun íslenzks eimskipafélags var nú haldið áfram og farið að öllu með hinni mestu gætni og framsýni. Þar kom, að lands- mönnum var sent boðsbréf um hluthafaþátttöku í stofnun eim- skipafélags, er léti til að byrja með smíða tvö ný skip. Undirtektir landsmanna voru hvarvetna mjög góðar, það var sem allir vildu sameinast um þá hugsjón, að þjóðin eignaðist sjálf skip, sem gæti flutt varn- inginn heim og heiman. Smáir sem stórir, ríkir sem snauðir vildu allir eitthvað af mörkum leggja, til þess að von þeirra um hið langþráða „óskabarn“ rættist. Nú megnaði ekki ná- hönd erlendra selstöðuleaup- manna né úrræðaleysi og íhalds- semi einstakra landsmanna að bana þessu fóstri, eins og raun- in varð á 1890. Hinn 17. janúar 1914 var Eimskipafélag Islands stofnað. Þar ríkti eldlegur áhugi og ein- drægni. Þjóðin hafði hnappað sér saman og sýnt á myndar- legan hátt, að hún vildi styðja í verki, að íslenzk skip með inn- lendum áhöfnum tæki við strandferðum og millilanda- siglingum landsmanna. Stuðn- ingur Vestur-lslendinga var þungur á metum, og hann sýndi glögglega, að þeim var ljóst, hvar skórinn kreppti einna ill- Jjyrmilegast að löndum þeirra austan óla. Sú bróðurhönd, sem þá var rétt gamla landinu, má aldrei gleymast. I því handar- taki var eiðfesting ævarandi tryggðar. Nú reyndist skammt til fram- kvæmda. „GuIlfoss“ kom til landsins hinn 15. apríl 1915 og „Goðafoss" 2i/2 mánuði síðar. Landsmenn allir fögnuðu komu þessara skipa. Aldagömúl þrá þjóðarinnar var að rætast, „vor- skipin“ voru komin heim, ís- lenzk með íslenzkum áhöfnum. Forusta Eimskipafélagsins var falin Emil Nielsen, en hann hafði áður verið skipstjóri á skipum Thore-félagsins og hafði’ því mikla reynslu og mikinn kunnleika á því, hvað oss henti bezt í þessum efnum. Reynd- ustu menn íslenzkir voru fengn- ir til að stýra hinum íslenzku skipum. Allt hélzt þetta í hend- ur við hinn hyggilega og trausta undirbúning að stofnun félags- ins. Skipunum fjölgaði og eru sex um þessar mundir. Þótt Eim- skipafélagið hafi ekki verið þess megnugt enn, að sinna að fullu flutningum þjóðarinnar að og frá landinu, hefir reynslan þó sýnt á ótvíræðan hátt, að með stofnun Eimskipafélagsins var stigið þýðingarmikið spor í þeirri baráttu, er landsmenn hafa háð fyrir frelsi sínu og fullveldi. Án Eimskipafélagsins hefði tæplega verið um að ræða slíkar framkvæmdir í landinu og orðið hafa síðustu áratug- ina. Á11 þess hefði þjóðin naum- lega bitið úr nálinni með ♦þá samgönguerfiðleika, er skapazt hafa af tveimur heimsstyrjöld- um. Litlu „Fossarnir“ hafa ekki farið víða um lönd né álfur, en hvarvetna, þar sem þcir hafa lcomið, hafa þeir borið þjóðinni slíkt vitni, að hún má vel við una. Á „Fossunum“ hefir far- mannastétt landsins fengið upp- eldi sitt, og vafalaust reynist þeim það haldgott, er þeir ger- ast allra hafa farmenn. Eim- skipafélag Islands hefir reynzt þjóðinni óskmögur og óska- barn, og það munu allir vona, að svo verði um ókomin ár. Árið 1924 tók ríkissjóður að sér strandferðirnar að nokkru leyti, og kom þá til landsins fyrsta strandferðaskip ríkisins, Esjan. Síðan liefir stran<lferða- siglingin meira og meira færzt yfir á hendur þessarar litgerð- ar. Mönnum hefir orðið æ ljós- ara með hverju ári, að hin sjálf- sagða þjóðbraut með ströndum landsins er þjóðinni auðsóttust, og í samræmi við það hefir ver- ið reynt að haga samgöngum landsmanna. IV. Jafnan, þegar staðið er á vegamótum, glöggva menn sig á áttum, reyna að vita á sig veðr- ið og haga síðan ferðinni í sam- ræmi við það. Oft ber þessi at- hugun á sér sterkari svip óska og vona en raunsæis — og ger- hygli. Þjóðin er komin að vega- mótum og hún vill vita á sig veðrið og kunna nokkur deili á leiðinni, sem framundan er. Með hliðsjón af þeirri reynslu, sem þjóðin hefir öðlazt í torleiðinu og krákustigunum, sem að haki eru, mun hún setja sér stefnu lil að halda eftir. Þá verður þess ef til vill minnst, að þessi eyþjóð var eitt sinn ein mesta siglingaþjóð heims, reyndar ekki miðað við skipastól, held- ur langleiðirnar, sem hún hélt. Þess verður einnig minnst, að þessi sama þjóð varð í margar aldir að eiga allt undir nóð ann- ara með samgöngur við ná- grannaríkin. Loks hillir uppi í námunda atburði síðustu ald- arþriðjunga. Á þeirri stuttu en lærdómsríku reynslu mun þjóð- in byggja vonir sínar um far- mennsku sem atvinnugrein, ekki aðeins í þógu Islands, held- ur framandi landa og fjarlægra. Og sá metnaður, sem birzt hefir í framtali landsmanna síðustu áratugi, mun eiga sinn þátt í því, að hinn þriliti íslenzki fáni blaktir áður langt um líður víð- ar á höfum heims en nú er. Eyþjóðin íslenzka mun minn- ast þess í enn ríkara mæli, eftir að hún er orðin alfrjáls, að „þjóðarvonir svcima við súðir“. Úi annálum. Þann 12. Januarii, á sunnu- dagskvöld, drukknaði í Mark- arfljóli séra Þorleifur Arason á Breiðabólsstað, prófastur, 41 árs gamall. Regn var mikið, fljótið í vexli og leysingu, lítt fært, myrkt af nóttu. Var eigi annars kostur en ríða vildi heim til sín aplur, var opt djarftækur til vatnsfalla. Mereiðarmaður hans reið undan, komst naum- lega vestur yfir, og sá eigi, hvernig til gekk. Lík séra Þor- leifs fannst strax eptir, var graf- ið á Breiðabólsstað. Nálægt Jónsmessu um sum- arið dó á Bessastöðum jómfrú Appollonía Svartzkopf; þar um ei fleira. — Um veturinn áður, eftir jól ó sunnudagskveld, hvarf þar 12 vetra gömul stúlka, liét Guðrún Björnsdótt- ir, tekin af amtmanninum til fósturs; fannst látin þar i tjörn- inni, hvað honum féll þunglega; var sómasamlcga grafin. 1 725: Þann 9. Mai, næsta dag fyr- ir uppstigningarhátíðina, tók snjóflóð úr fjallinu af þann bæ norður í Héðinsfirði, er Vatns- endi heitir; létust þar inni 6 manneskjur. Drengir tveir voru í licytópt, komust út þann 13. sama mánaðar, mjög máttfarn- ir og lerkaðir; þó gat annar þeirra dregið sig að Hvanneyri til sóknarprestsins séra Jóns Helgasonar. Þann 14. var fólk- ið með stórum erfiðismunum grafið upp úr snjóflóðinu; fannst þar þá stúlka ein lífs með allri rænu; hún meðtók strax preslsþjónustu, dó tveim- ur dögum síðar. Voru þá að- eins 2 bæir byggðir þar í firð- inum, jjessi og annar til, af þeim 9, er áður voru og þeir flestir byggðir til bólunnar Anno 1707, en meinast, allur sá fjörður verði nú í cyði; það allt Hóladómkirkju jarðir. — Um sama tíma tók og snjóflóð af mestallan bæinn Norðureyrii í Súgandafirði fyrir vestan. Fólk komst af, en kvikfé allt með peningahúsum og búshlutir mestallir fórust. Um Isafjörð komu svo stórir snjóar og fann- lög á sama tíma, að öllum útí- gangspeningum varð að hjarga, bæði með liúsum og heyi. Skip, sem úti voru og ekki á hvolfi fylltust og sliguðust af snjó- þunganum. Víða urðu þar fjár- skaðar. (Hítardalsannáll.)
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Vísir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.