Vísir - 17.06.1944, Síða 83

Vísir - 17.06.1944, Síða 83
VÍSIR — ÞJÓÐHÁTÍÐARBLAÐ 83 HALLGRÍMUR HELGASON: Vaxtarspor íslenzkrar tónlistar síðan 1874. Árið 1874 markar stórt spor í íslenzkri söngsögu, og er það í fullu samræmi við þann stjórnmálalega sigur, sem það ár einnig flutti okkur. Söngfé- lag, sem kenndi sig við árið 1874, gaf út fyrstu bók eftir ís- lenzkan böfund, sem fjallaði uxn þau lögmál listarinnar, sem hvorlu forystumönnum barok- timans né fræðslustefnunnar bafði tekizt að hugfesta með þjóðinni, svo að lialdgott reynd- íst og giftudrjúgt. En þelta sama söngfélag hafði áður á því herrans ári 1874 kveðið í sig sannfæringarmóð til þessa ný- stárlega fyrirtækis með því að flytja i fyrsta sinn á þjóðhátið- inni á Þingvöllum núverandi þjóðsöng okkar, Ó, guð vors Jands, -öllum liátíðargestum til ógleymanlegrar ánægju, enda þótt mjög mörg ár liðu þar til hann yrði viðurkenndur þjóð- söngur landsmanna. Raddflokk- ur sá, sem Iivorttveggja þrelc- virkið vann, var söngfélagið Harpa, kór Jónasar Helgasonar söngkennara. Bæjarfulltrúasonurinn, siðar járnsmiðaneminn, Jónas Helga- son, mun jafnan verða talinn landa, til Bretlands og til Bandaríkja Norður-Ameriku, sem jafn réttháir og jafh skuld- bundnir aðilar og hinar þjóð- irnar. Á komandi árum og jafnvel í náinni framtið munu íslenzkir ferðamenn á þessum leiðum fljúga til nágrannalanda vorra á sama klukkustunda- fjölda og dagafjölda áður, er ferðast var með skipum og bezt gelck. v Það veltur á miklu fyrir þjóð vora, að hún sýni hér stórliug og framsýni, og tryggi sér strax í byrjun þann sess, sem henni ber i þessum málum. Lýðveldi voru er brýn nauð- syn að tryggja sér markaði og framleiða útflutningsvörur í stórum stíl. Á ]ní byggist til- vera vor, sem menningarríkis. Flugsamgöngurnar eru orðnar einskonar slagæðar viðskipt- ahna. Ef við ekki gerum okkur þetta ljóst, verðum við ekki samkeppnisfærir, líkjumst mest sjúklingi með ol' lágan blóð- þrýsting. Látum það aldrei henda, sízt nú. Lifi hið íslenzka lýðveldi! í fremstu röð íslenzkra tónlist- armanna fyrir margra hluta sakir. Gæddur ágætri söngrödd tekur hann snemma áslfóstri við tcmlistina og hagnýtir sér öll þau kærkomnu tækifæri, sem honum bjóðast til skilnings- auka og menntunar í þeim efn- um; en enda þótt tíðarandinn hafi þá ekki verið hliðhollur svo fánýtu fyrirtæki, sem allt óraunhæft söngföndur hlaut að vera í augum samborgara hans í þann mund, þá missti hann þó aldrei sjónar á fyrirheitnu marki sínu, án þess þó að láta það bera sig af leið í sjálfsögðu undirbúningsstarfi undir hag- nýta borgaralega vinnn, svo sem tíðkaðist með millistétt- inni. Á milli þess er hann lét steðjann syngja, sótti Jónas til fiskjar og aflaði heyja að göml- um og óhjákvæmilegum sið. Þannig kynntist hann vinnu- brögðum allrar alþýðu til sjáv- ar og sveita, og hafði hann því skapað sér sérstaldega góð skilyrði til að skilja óskir henn- ar i viðtæku landnámsstarfi sínu, er Iiann síðar lióf með ó- sleitilegri festu og framsýni. Þannig var gervallur starfs- kraftur og erfðadugur Jönasar' runninn beirft úr- skauti is- lenzkrar lifsiðju frá upphafi Is- lands byggðar, og því hlaut Iiann að verða sjálfkjörinn leið- togi þjóðarinnar um örðugustu hjalla byrjandi sóknar. Þrált fyrir fremur skamman náms- tíma, og stopulan, tókst honum að öðlast það vegarnesti, sem reyndist honum ágætur ævi- foi’ði í fjölþættu uppeldisstarfi á sviði alþýðutónlistarinnar á Is- landi. Rammíslenzkur og eðlis- hreinn niaður á borð við Jónas varð að snúa sér að grunn- leggjandi skipulagningarstarfi, hann hlaut að beina orku sinni fyrst og fremst að hinni verð- andi og vaxandi þjóð á breið- um grundvelli; hann varð að ná til sem allra flestra og inn- prenta þeim sínar bjargföstu og óbifanlegu skoðanir á þjóðlegu sönglífi. Þannig leitaði sonur al- þýðunnar uppruna síns og um leið gróðurreils fyrir sitt eigið hugðarmál meðal hinna erjandi vinnufylldnga þænda og sjómanna, og visasta leiðin inn I þær bardagasveitir lá eftir ó- sánum akri æskunnar; börnin yarð gð gera móttækileg fyrir þfeim nýja boðskap, sem var að hefja merki sitt í landinu, og þau urðu síðan að flytja hann fram til frekari fullkomnunar. I þessu augnamiði komu út hinar þjóðkunnu söngbækur Jónasar, sem hvert mannsbarn teygaði i sig eftir margra alda óslökkvandi löngun; sjóntæk laglína varð nú i fyrsta sinn eign almennings eftir skynjun- arleiðum sjónar, skilnings og túlkunar. Fyrsti andvari þraut- reyndra lögmála bærist nú með- al landsmanna, og eftir hörð átök og ákafa mótspyrnu frí- hyggjusinnaðra miðaldasöngv- ara heppnast þessum skelegga baráttumanni íslenzkrar nú- tímasönglistar að knýja fram óskoraða viðurkenningu á mik- ilvægi söngsins og reglum hans i uppeldiskerfi þjóðarinnar. Þessi viðurkenning hafði verið sungin út úr hjarta fólksins til þeirra, sem kvaddir voru til ákvarðana, svo að engum gat dulizt, að haldið var á málstaðn- um af einörðum vilja og á- kveðnum hug. Fólkið liafði verið unnið til fylgis við stór- kostlegt umbótamál, svo að tryggt var uin afdrif þess, svo lengi sem forystan hélt við hin- um þjóðrænu tengslum. Dug- mestur og tryggastur allra sam- herja Jónasar var bróðir hans Ilelgi, sem hérlendis gefur út hið fyrsta frumsamda sönglaga- hefti. Fylgdi hann fast fram málefnum bróður sins, og var honum styrk stoð í söngfélag- inu sem árvakur formaður og kappsamur söngherji. Lagði hann fram drjúgan skerf til þess að hugmynd Jónasar um „þjóðlegt sönglif“ mætti rætast, og enn standa áminningarorð lians sem stálhvöss livatning öllum þeim, er troða vilja liálf- lagðar brautir þeirra bræðra: „Það á ekki að setja útlend lög við íslenzk kvæði, við eigum að semja lögin sjálfir.“ Með fjölþættri starfsemi sinni hafa þessir tveir kjörsynir al- þýðunnar lagt í islenzka frjó- mold visi að rismikilli alþýðu- menningu, sem vex upp af rót- um þeim, þar sem landsins börn eiga ættarkall silt. Órjúf- andi bönd sameina þá i dyggi- legri baráttu, sem liáð er á ýmsa lund og á liinum marg- breytilegasta vettvangi að liætti útgjarnra og framspekinna noi'ðurlivelsbúa, sem þrungnir eru ólgandi athafnablóði gunn- reifra víkinga. Hendi er beint að hinum ólíkustu verkefnum: Tálguhnífur rennur í lófa, brú- arstöplar rísa upp úr iðulcasti mórauðra jökulfljóta, kjörvið- ur er lagður i kjöl fislcisæls veiðiskips, aflinn er þeyttur, rennibekkur stiginn, sálin lögð i fiðluna, loftið i orgelið, tón- arnir í hljóminn. Þannig er liin víðfeðma sönghreyfing gegn- slungin atvinnulífi og fram- leiðsluháttum þjóðarinnar, sam- runnin fólkinu í starfi þess og daglegu lífi. Ný liljóðfæri streyma inn í landið, bæði al- þýðuhljóðfæri og listliljóðfæri, og skapa margri ósöngfróðri fjölskyldu skilyrði til að undir- búa frelsisvakningu og sjálf- stæðisbaráttu nýrrar aldar við þúsundradda fagnaðarklið hins frjálsborna leiðsögustefs: ís- land, þig elskum vér. Tuttugasta öldin gengur í garð fram borin af einlægum umbótavilja og framsóknar- hug. Sönglistin var að vísu enn ekki nema hálfvaxta förunaut- ur þjóðarinnar í listrænum skilningi, en samlagaðist þeim mun betur liinu alþýðlega þroskastigi alls þorra manna. Söngfélögin voru um það bil að sigrast á hinu fyrsta torgengi söngstigans, þótt ennþá léki einskonar ævintýraljómi um liálfgildings kraftaverk semþað, að fella hreint saman i söng fjórradda lag; svo gagnger liöfðu umskiptin verið frá söng- tregum niðurlægingartímum undangenginna alda. Hljóðfær- unurn fjölgar jafnt og þétt og er skipað saman í flokka — liljóðfærasveitir — eins og söngfélögum í kór. Lúðurþeyt- arafélög spretta upp sunnan- lands og norðan, og fyrsta söng- félag Norðurlands liyggst gera garðinn frægan með nýgræð- ingslist sinni á ætlarslóð hinna fyrstu landnámsmanna og tekst á hendur frækilega utanför, ungu lieimalandi listarinnar til sóma. Jafnframt vaknar áhugi fyrir sögulegri fortið lands- manna í sönglegum efnum, og er nú farið að gefa gaum hin- um umkomulitlu söngvum og lagstúfum, sem lifað höfðu manna á meðal svo lengi sem lieimildir liermdu, og skrásetja þá, Bjarni Þopsteinssqn veltir
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Vísir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.