Vísir - 17.06.1944, Side 93

Vísir - 17.06.1944, Side 93
VÍSIR — ÞJÓÐHÁTÍÐARBLAÐ 93 Enda þótt það megi teljast sennilegt,. að ljóðskáld nútím- ans séu að jafnaði tæplega eins mikilhæf og ljóðskáld 19. ald- arinnar, hafa þó komið fram mörg ágæt ljóðskáld á vorum tímum. Af hinni eldri skálda- kynslóð, er kom fram. á fyrsta og öðrum tug 20. aldarinnar, má nefna Jakob Thorarensen, Jakob Smára, Unni Bjarklind, er skrif- ar undir gervinafnínu Hulda. Um og eftir 1920 fer að bera á Davíð Stefánssyni og Tómasi Guðmundssyni. Nokkru eldri en þeir er Stefán frá Hvítadal. Nokkurn veginn jafnaldri þeirra er Jón Helgason prófessór í Kaupmannahöfn. Nokkru yngri er Jóhannes úr Kötlum, Guð- "mundur Böðvarsson og Guð- mundur Ingi Guðmundsson. Af þessum skáldum mun Tómas Guðmundsson að ýmsu leyti standa fremstur. Yfirleitt munu bæði ljóðskáld og söguskáld nú á dögum standa hinum eldri skáldum framar um stílfágun, en hvort þeir eru meiri andans menn er annað mál. Leikritagerð hefir ekki verið minnzt á hér sérstaklega. Það hefir aðeins Verið minnzt á Jó- hann Sigurjónsson sem leikrita- skáld. Á síðari liluta 19. aldar hófst hin eiginlega leikritagerð með Skuggasveini Matthíasar og Nýársnóttinni eftir Indriða Einarsson. Indriði lagði fyrir sig leilcritagerð, en leikrit hans eru tilkomulítil. Jóhann Sigurjóns- son er eina mikla leikritaskáld- ið, sem ísland hefir átt ennþá sem komið er. Annars hefir Guðmundur Kamban samið ýms góð leikrit, t. d. Höddu Pöddu, og nú á síðustu tímum hefir Davíð Stefánsson o. fl. samið leikrit, en ennþá hefir ekki ból- að á neinu leikritaskáldi, sem er neitt nálægt því,að taka upp merki Jóhanns Sigurjónssonar. Enn licfir ekki verið getið um nein af skáldum Vestur-Islend- inga, en eigi má þó undir höfuð leggjast að minnast Stephans G. Stephanssonar, sem flutti í æsku vestur um haf og gerðist bóndi vestur í Klettafjöllum. Stephan var kraftmikið skáld og minnir helzt á menn eins og Grím Thomsen eða Bólu-Hjálmar. Hann er af ýmsum talinn hafa verið mesta skáld í nýlendum Breta á sínum tíma. tya}\oh Gríslascn• RAFORKUMAL Á ÍSLANDI. Á þeirri mikilvægu og sögu- legu stundu, þegar lýðveldi er stofnað á Islandi í annað siim og síðustu stjórnmálalegar leyfar erlends valds eru afmáðar, er vel til fallið að staldra snöggv- ast við og athuga hvar við stöndum, líta til haka og reyna að gera oss grein fyrir því, hvort áfram hefir miðað og hve mikið í áttina að einhverju því marki, sem vert er að stefna að. Þrátt fyrir aðdáun voi'a á for- feðrum vorum, sem byggðu landið og stofnuðu hér lýðveldi fyrir þúsund árum, væri oss ljúft að geta með sanni sagt, að vér stæðum þeim feti framar í einhverju. Nú hygg eg að mjög komi til álita, hvort kynslóð sú, er nú lifir, stendur forfeðrun- um framar að líkamlegu og and- legu atgervi, enda má ef til vill um það segja, að um það sé oss eigi sjálfrátt og verði oss því eigi lagt til lofs eða lasts, hvern- ig sem samanburður í þeim efn- um félli. Á siðferðilegt þrek og þroslca verður erfitt að finna nokkurn þann mælikvarða, sem ekki yrði allmjög umdeildur. Eg hygg að oss muni á þessari stundu verða það á „að beiria at- hygli vorri einkum að hinni verklegu hlið þjóðlífs vors og menningar, með því að vér þar teljum öruggast að finna eitt- hvað, sem vér megum stæra oss af. Og það því fremur, sem nú- lifandi kynslóð telur sig eiga al- veg sérstaklega hlutdeild í þeim stórfelldu breytingum, sem oi'ð- ið hafa í þeim efnum. Það er nú tilgangur þessarar greinar, að rekja lauslega sögu eins hinna yngri þátta í athafna- lífi þjóðar vorrar, vinnslu og notkun raforku. Aðeins fjörutíu ár eru bðin siðan notkun raf- magns hófst hér á landi og þó er það orðið svo þýðingarmik- ill þáttur í lífi voru og störfum, að vér megum ekki eina stund án þess vera, svo sem vér sárt höfum fundið hin síðustu árin, er nagdýr og næðingar hafa hvað eftir annað svift oss því um stundar sakir og vér höfum setið verklausir í myrkri og kulda. Og þó erum vér eim mjög skannnt á veg komnir um að færa oss í nyt þau miklu skil- yrði, sem þessi nýja tækni skap- ar oss til þess að nýta landið og auðæfi þess og til að hfa góðu lífi í landinu. Hagnýt þekking á rafmagni er ekki gömul í heiminum. Það er Daninn H. C. örsted, sem rétt fyrst eftir aldamótin 1800 verður var við samhengi milli segulmagns og rafstraums, en Faraday uppgötvar nokliru síð- ar (1831) að með segulmagni er hægt að framkalla raf- strauma. Þessar tvær uppgötv- anir muri mega telja upphafið að hinni stórfelldu hagnýtingu raforkunnar, sem þegar er orð- in, en verða mun þó enn meiri. Sogsstöðin. Nálægt aldarfjórðungi eftir að Faraday gerir uppgötvun sína, er f'arið að gera og nota raf- magnsvélar, rafala og hreyfla. Kringum 1890 hefst flutning- ur á raforku með háspennulín- um og skapast við það skilyrði til hagnýtingar vatnsorku í svo stórum stíl, sem síðar hefir orðið. Vér Islendingar urðum í fyrstu, að vonum, nokkru á eft- ir stórþjóðunum og nágrönnum okkar um notkun þessarar nýju tækni. Thomas Edison fann glóþráðarlampann árið 1879 og stofnaði f jórum árum síðar New York Edisön félagið, til að fram- leiða og dreifa raforku til lýs- ingar, en þetta mun mega telja hina fyrstu rafveitu til almenn- ingsþarfa. Um 1893 taka til starfa fyrstu rafveiturnar í Noregi. Á þessu timabili eru og rafveitur stofnaðar í ýmsum löndum Evrópu. Fyrsta rafveitan á Islandi er sú, er Jóharines Reykdal stofn- aði til í Hafnarfirði, þar sem hann sjálfur byggði vatnsafls- rafstöð, tæpl. 10 kílówatta, og seldi frá henni raforku til ljósa til 16 húsa. Það var árið 1904, og hefir Jóhannes skýrt mér svo frá, að stöðin hafi tekið til starfa 1. desember það ár. Þá um sumarið kom heim frá raf- fræðinámi fyrsti íslenzki raf- fræðingurinn, Halldór Guð- mundsson, og annaðist hann lagningu á rafleiðslum frá raf- stöð Jóhannesar og í hús þeirra, sem rafmagn tóku. Þessi raf- stöð er enn í notkun og vinnur nú raforku handa nokkrum hluta af fyrirtækjum Jóhann- esar, en langt er síðan hún var orðin of htil fyrir Hafnarfjarð- arkaupstað, enda kaupir raf- veita kaupstaðarins nú hátt á annað þúsund ldlówött frá Sogsvirkjuninni. Fyrsta raf- magnsvélin í rafstöð Jóhannesar Reykdal hefir fyrir löngu verið tekin úr notkun, en Jóliannes geymir hana enn í þeim tilgangi, að hún megi varðveitast og komast á iðnminjasafn éða ann- að safn fyrir slíka muni, sem hér hlýtur að verða komið á fót. Nokkrum árum síðar munu einstakir húsaeigendur í Reykja- vík hafa sett upp smá olíuhreyf- ilstöðvar til raflýsinga í eigin húsum, en síðar komu upp stöðvar, er seldu rafmagn um heil bæjahverfi, og munu raf- 24
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Vísir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.