Vísir - 17.06.1944, Page 93

Vísir - 17.06.1944, Page 93
VÍSIR — ÞJÓÐHÁTÍÐARBLAÐ 93 Enda þótt það megi teljast sennilegt,. að ljóðskáld nútím- ans séu að jafnaði tæplega eins mikilhæf og ljóðskáld 19. ald- arinnar, hafa þó komið fram mörg ágæt ljóðskáld á vorum tímum. Af hinni eldri skálda- kynslóð, er kom fram. á fyrsta og öðrum tug 20. aldarinnar, má nefna Jakob Thorarensen, Jakob Smára, Unni Bjarklind, er skrif- ar undir gervinafnínu Hulda. Um og eftir 1920 fer að bera á Davíð Stefánssyni og Tómasi Guðmundssyni. Nokkru eldri en þeir er Stefán frá Hvítadal. Nokkurn veginn jafnaldri þeirra er Jón Helgason prófessór í Kaupmannahöfn. Nokkru yngri er Jóhannes úr Kötlum, Guð- "mundur Böðvarsson og Guð- mundur Ingi Guðmundsson. Af þessum skáldum mun Tómas Guðmundsson að ýmsu leyti standa fremstur. Yfirleitt munu bæði ljóðskáld og söguskáld nú á dögum standa hinum eldri skáldum framar um stílfágun, en hvort þeir eru meiri andans menn er annað mál. Leikritagerð hefir ekki verið minnzt á hér sérstaklega. Það hefir aðeins Verið minnzt á Jó- hann Sigurjónsson sem leikrita- skáld. Á síðari liluta 19. aldar hófst hin eiginlega leikritagerð með Skuggasveini Matthíasar og Nýársnóttinni eftir Indriða Einarsson. Indriði lagði fyrir sig leilcritagerð, en leikrit hans eru tilkomulítil. Jóhann Sigurjóns- son er eina mikla leikritaskáld- ið, sem ísland hefir átt ennþá sem komið er. Annars hefir Guðmundur Kamban samið ýms góð leikrit, t. d. Höddu Pöddu, og nú á síðustu tímum hefir Davíð Stefánsson o. fl. samið leikrit, en ennþá hefir ekki ból- að á neinu leikritaskáldi, sem er neitt nálægt því,að taka upp merki Jóhanns Sigurjónssonar. Enn licfir ekki verið getið um nein af skáldum Vestur-Islend- inga, en eigi má þó undir höfuð leggjast að minnast Stephans G. Stephanssonar, sem flutti í æsku vestur um haf og gerðist bóndi vestur í Klettafjöllum. Stephan var kraftmikið skáld og minnir helzt á menn eins og Grím Thomsen eða Bólu-Hjálmar. Hann er af ýmsum talinn hafa verið mesta skáld í nýlendum Breta á sínum tíma. tya}\oh Gríslascn• RAFORKUMAL Á ÍSLANDI. Á þeirri mikilvægu og sögu- legu stundu, þegar lýðveldi er stofnað á Islandi í annað siim og síðustu stjórnmálalegar leyfar erlends valds eru afmáðar, er vel til fallið að staldra snöggv- ast við og athuga hvar við stöndum, líta til haka og reyna að gera oss grein fyrir því, hvort áfram hefir miðað og hve mikið í áttina að einhverju því marki, sem vert er að stefna að. Þrátt fyrir aðdáun voi'a á for- feðrum vorum, sem byggðu landið og stofnuðu hér lýðveldi fyrir þúsund árum, væri oss ljúft að geta með sanni sagt, að vér stæðum þeim feti framar í einhverju. Nú hygg eg að mjög komi til álita, hvort kynslóð sú, er nú lifir, stendur forfeðrun- um framar að líkamlegu og and- legu atgervi, enda má ef til vill um það segja, að um það sé oss eigi sjálfrátt og verði oss því eigi lagt til lofs eða lasts, hvern- ig sem samanburður í þeim efn- um félli. Á siðferðilegt þrek og þroslca verður erfitt að finna nokkurn þann mælikvarða, sem ekki yrði allmjög umdeildur. Eg hygg að oss muni á þessari stundu verða það á „að beiria at- hygli vorri einkum að hinni verklegu hlið þjóðlífs vors og menningar, með því að vér þar teljum öruggast að finna eitt- hvað, sem vér megum stæra oss af. Og það því fremur, sem nú- lifandi kynslóð telur sig eiga al- veg sérstaklega hlutdeild í þeim stórfelldu breytingum, sem oi'ð- ið hafa í þeim efnum. Það er nú tilgangur þessarar greinar, að rekja lauslega sögu eins hinna yngri þátta í athafna- lífi þjóðar vorrar, vinnslu og notkun raforku. Aðeins fjörutíu ár eru bðin siðan notkun raf- magns hófst hér á landi og þó er það orðið svo þýðingarmik- ill þáttur í lífi voru og störfum, að vér megum ekki eina stund án þess vera, svo sem vér sárt höfum fundið hin síðustu árin, er nagdýr og næðingar hafa hvað eftir annað svift oss því um stundar sakir og vér höfum setið verklausir í myrkri og kulda. Og þó erum vér eim mjög skannnt á veg komnir um að færa oss í nyt þau miklu skil- yrði, sem þessi nýja tækni skap- ar oss til þess að nýta landið og auðæfi þess og til að hfa góðu lífi í landinu. Hagnýt þekking á rafmagni er ekki gömul í heiminum. Það er Daninn H. C. örsted, sem rétt fyrst eftir aldamótin 1800 verður var við samhengi milli segulmagns og rafstraums, en Faraday uppgötvar nokliru síð- ar (1831) að með segulmagni er hægt að framkalla raf- strauma. Þessar tvær uppgötv- anir muri mega telja upphafið að hinni stórfelldu hagnýtingu raforkunnar, sem þegar er orð- in, en verða mun þó enn meiri. Sogsstöðin. Nálægt aldarfjórðungi eftir að Faraday gerir uppgötvun sína, er f'arið að gera og nota raf- magnsvélar, rafala og hreyfla. Kringum 1890 hefst flutning- ur á raforku með háspennulín- um og skapast við það skilyrði til hagnýtingar vatnsorku í svo stórum stíl, sem síðar hefir orðið. Vér Islendingar urðum í fyrstu, að vonum, nokkru á eft- ir stórþjóðunum og nágrönnum okkar um notkun þessarar nýju tækni. Thomas Edison fann glóþráðarlampann árið 1879 og stofnaði f jórum árum síðar New York Edisön félagið, til að fram- leiða og dreifa raforku til lýs- ingar, en þetta mun mega telja hina fyrstu rafveitu til almenn- ingsþarfa. Um 1893 taka til starfa fyrstu rafveiturnar í Noregi. Á þessu timabili eru og rafveitur stofnaðar í ýmsum löndum Evrópu. Fyrsta rafveitan á Islandi er sú, er Jóharines Reykdal stofn- aði til í Hafnarfirði, þar sem hann sjálfur byggði vatnsafls- rafstöð, tæpl. 10 kílówatta, og seldi frá henni raforku til ljósa til 16 húsa. Það var árið 1904, og hefir Jóhannes skýrt mér svo frá, að stöðin hafi tekið til starfa 1. desember það ár. Þá um sumarið kom heim frá raf- fræðinámi fyrsti íslenzki raf- fræðingurinn, Halldór Guð- mundsson, og annaðist hann lagningu á rafleiðslum frá raf- stöð Jóhannesar og í hús þeirra, sem rafmagn tóku. Þessi raf- stöð er enn í notkun og vinnur nú raforku handa nokkrum hluta af fyrirtækjum Jóhann- esar, en langt er síðan hún var orðin of htil fyrir Hafnarfjarð- arkaupstað, enda kaupir raf- veita kaupstaðarins nú hátt á annað þúsund ldlówött frá Sogsvirkjuninni. Fyrsta raf- magnsvélin í rafstöð Jóhannesar Reykdal hefir fyrir löngu verið tekin úr notkun, en Jóliannes geymir hana enn í þeim tilgangi, að hún megi varðveitast og komast á iðnminjasafn éða ann- að safn fyrir slíka muni, sem hér hlýtur að verða komið á fót. Nokkrum árum síðar munu einstakir húsaeigendur í Reykja- vík hafa sett upp smá olíuhreyf- ilstöðvar til raflýsinga í eigin húsum, en síðar komu upp stöðvar, er seldu rafmagn um heil bæjahverfi, og munu raf- 24
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.