Vísir - 17.06.1944, Qupperneq 129

Vísir - 17.06.1944, Qupperneq 129
VÍSIR — ÞJÓÐHÁTÍÐARBLAÐ 129 Jakob Kristinsson: Islenskir skólar og fræðslumál. ]\it|aiicla og: tnttngasta öldÍD. I. NÍTJÁNDA öldin TIL 1874. Eins og kunnugt er, várð 19. öldin, þegar öll kurl komu til grafar, hinn mesti vaxtar- og viðreisnartími í sögu þjóðar vorrar. Þá eignaðist hún margt frábærra manna, góðskálda, liugsjónamanna og stjórnmála- leiðtoga, er glæddu frelsis- og manndómsþrá hennar. og hrýndu liana til dáða og fram- sóknar. Slcólcir á fijrra hluta aldarinriar. En ef skyggnzt er um á vett- vangi íslenzkra skóla- og fræðslumála í byrjun aldar- innar, er auðsætt, að þar hefir ekki verið um auðugan garð að gresja. Skálholtsskóli og Hólaskóli voru þá báðir úr sög- unni, hinn fyrrnefndi 1784, en hinn síðarnefndi 1801. En i þeirra stað var þá kominn svo- nefndur Hólavallaskóli í Reykjavík. Hafði þar verið reist hús handa honum og hófst þar kennsla 1787. En á fjórða ári nítjándu aklar var skóla- hús þetta dæmt óhæft til skóla- halds, enda hafði það alltaf verið mesta hrip og handa- skönim, svo að inn fennti um alla glugga i hríðum, og lagði þá skafla í gluggakistur og á gólfin undir þeim, og annar útbúnaður virðist hafa verið eftir þessu. Næsta vetur, 1804 —’05, var enginn skóli á öllu landinu, nema einn barnaskóli með 12 börnum á Hausastöðum í Garðahreppi, en hann flosn- aði upp 7 árum seinna. Var landið þá harnaskólalaust um mörg ár, en Bessastaðaskóli eini skólinn. Hann var stofn- aður 1805, eftir að Hólavalla- skóli lagðist niður. Mun hann hafa verið einna ágætastur allra íslenzkra lærdómsstofn- ana á seinni öldum. Hann starfaði á Bessastöðum um fjörutíu ára skeið, en var síð- an fluttur til Reykjavikur og nefndist þá Iatinuskóli um Inörg ár eftir þáð. 1847, éinu ári eftir að skóli lagðist niður á Bessastöðum, var stofnaður prestaskóli i Réýkjavik. Árið 1830 reis upp éinkaskóli handá þörnum i Reýkjavík. en varð 18 árum seinna að leggja niður starf sökum fjárskorts, og varð landið þá enn barnaskóla- laust um skeið. Menntunarástand. Enda þótt Bessastaðaskóli ynni þjóðinni ómetanlegt gagn, komust fæstir landsmanna þangað til náms, eins og að lík- indum lætur. Bókleg menntun almennings, að svo miklu leyti sem um hana gat verið að ræða, var í höndum prestanna og heimilanna. Og allur þorri manna Iærði ekki annað en að lesa, en aðalmarkmið lestrar- námsins var það, að geta lesið og lært kverin í kristnum fræð- um, Ponta eða Balle. Sumir lærðu þó hvorki lestur né kver. En miklu færri kunnu þó að skrifa en lesa, og sizt af öllu voru konur skrifandi, því að þær þóttu þá enga þörf hafa slikrar kunnáttu. Og fram und- ir miðja öldina þótti það held- ur en ekki frásagnarvert, ef fyrir kom, að bændasonum væri kennt eitthvað í reikningi. Samt fór fjarri því, að fróð- Ieikslöngun alþýðu væri dauð. Nægir i því efni að benda á það, að þegar Bókmenntafélag- ið var stofnað 1816, fékk það þegar um 400 félaga. Og nokkr- um árum seinna, þegar Nor- ræna fornritafélagið var stofn- að og ákvað að gefa út forn- sögurnar, gerðust 1000 íslend- ingar áskrifendur að sögunum og voru 500 þeirra bændur og 200 vinnumenn. Baldvin Einarsson og Jón Sigurðsson. Forgöngumenn íslenzkrar viðreisnar- og frelsisbaráttu liöfðu brennandi áhuga um það, að bæta úr menntunar- ástandinu. Litu þeir svo á, að aukin alþýðumenntun, fleiri skólar og meiri fræðslumögu- leikar, væri ómissandi grund- völlur sjálfstæðis landsins. Baldvin Einarsson ritar t. d. 1830 bækling úm skólamál á íslahdi og sendii’ hanii kon- úngi. Og 1842 ritar Jón Sig- urðsson i II. árgang Nýrra fé- lagsrita langa grein um skóla A íslandi, þar sem hann telur, að það sé pinkum þrennt, seni íslendingum standi á mestu að útkljáð verði bæði fljótt og vel, en það er Alþingismálið, skóla- málið og verzlunarmálið. Kveð- ur hann skólana eiga að tendra hið andlega ljós og afl og veita alla þá þekking, er gera megi menn hæfilega til framkvæmd- ar öllu góðu, sem auðið megi verða; skólar sé nauðsynlegir öllum stéttum landsins, almúg- anum, millktéttum og embætt- ismönnum. Mun það Jóni Sig- urðssyni flestum fremur að þakka, að skólamálin komust í betra horf á seinni hluta ald- arinnar. Frá miðbilci aldarinnar til Þjóðhátíðarársins 1S7k. Á tímabilinu frá 1850 til 1874 rísa upp barnaskólar á nokkr- um stöðum á landinu. Og þegar svipast er um á vettvangi skóla- málanna Þjóðhátíðarárið 1874, er ástandið í fám orðum á þessa leið: Sjö skólar eru þá starfrækt- ir á landinu: Prestaskólinn, Latínuskólinn og barnaskóli í Reykjavík. Ennfremur eru þá barnaskólar á eftirtöldum stöð- um: í Stokkseyrarhreppi hin- um forna, á Akureyri, Gerðum í Garði og á Brunnastöðum í Vatnsleysústrandarhreppi. Þá voru og stofnaðir tveir skólar Þjóðhátíðarárið: Ivvennaskóli í Reykjavík og barnaskóli á ísafirði. Sama ár var og stofn- að elzta kvenfélag landsins, Thorvaldsensfélagið. Þá munu ekki hafa verið fleiri en 9 lestrarfélög á land- inu og hlaðakostur íslendinga var þá ekki stór. Um 1870 komu úl fjögur smáblöð, tvö hálfs- • mánaðarblöð, Þjóðólfur og Norðanfari, en hin, Gangleri og Timinn, voru mánaðarblöð. En 1874 stofnar Björn Jónsson ísa- fold, og eftir það fer að lifna yfir blaðaútgáfu landsmanna. Völdust til ritstjórnar þeirra miklir hæfileíkamenn, sem revndust ótrauðir i baráttunni fyrir aukinni alþýðumenntun og fleíri fræðslustofnunum. Meðal annars unnu híöðin ó- metanlegt gagn með þvi að l’lytja margt af ágætustu kvæð- iim skáldanna, sem þá voru uppi. En þótt það verði ef til vill ekki sannað, er það hins vegar segin saga, að hlutur skálda hinnar 19. aldar hefir orðiis þyngrí & metwm i frelsis* baráttu þjóðarinnar en flest annað. II. FRÁ ÞJÓÐHÁTÍÐARÁRINU 1874 TIL LÝÐVELDISSTOFN- UNAR 1944. 1. Barnaskólar — Kennara- skólinn. Eftir að þjóðin hafði öðlast sjálfsforræði það, er liún fékk með stjórnarskránni 1874, má segja, að komizt hafi þegar nokkur skriður á framkvæmd- ir í skólamálum landsins. Leið þá ekkert ár svo, tímum sam- an, að eigi væri einhvers stáð- ar á landinu stofnaður bárna- skóli eða framhaldsskóli og sum árin fleiri en einn. Barna- skólum fjölgaði mjög og fyrir kom það, að menn efndi til námskeiða fyrir unglinga eða kæmi á fót nokkurra vikna skóla handa þeim. Var þessu venjulega hrundið í fram- kvæmd af einstökum, fórnfús- um áhugamonnum. Má til dæm is geta þess, að fjórir búlausir menn stofnuðu barnaskóla i Haukadal í Dýrafirði 1885, reistu af eigin efnum vænt timburliús handa honum og munu einir hafa lagt fram fé allt til skólahaldsins tvö næstu árin. Á nokkrum stöðum tóku sveitasjóðir þátt í byggingu barnaskólahúsa, en um styrk úr landssjóði var ekki að tala fyrstu árin eftir 1874. í fjárlög- unum var að vísu nokkur fjár- hæð áætluð til kirkju- og kennslumála, en ekkert til barnaskóla fyrr en 1878. Voru þá áætlaðar 1300 krónur til barnafræðslu, en aldrei greidd- ar nema 1100 krónur. Varð þvi að leggja skólagjöld á heimilis- feður og urðu þau sumstaðar nokkuð há og þess vegna illa þokkuð. En rikisstyrlcurinn hækkaði smám saman, og var árið 1887 orðinn 4000 kr. Ýmsar tilskipanir um krist- indómsfræðslu og lestrarkunn- áttu voru hin einu almennu lagaboð viðkomandi fræðslu álmennings, sem i gildi voru fram til 1880, en þá setti þing- ið lög um fræðslu barna i skrift . I og reikningi, og var þar ákveð- ið, að fermingarbörn skyldi kunna að leggja saman, draga frá, margfalda og deila með lieilum tölum. Var og prestum gert gð skyldu að sjá um, að 33 L
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.