Vísir - 17.06.1944, Page 130

Vísir - 17.06.1944, Page 130
130| VÍSIR — Þ J ÓÐHÁTÍÐ ARBLAÐ öll börn, sem til þess væri hæf acS áliti prests og meðhjálpara, lærði að skrifa og reikna. Þessi lög ýttu talsvert undir skólahald, svo og styrkur sá af landsfé er farið var að veita til barnafræðslunnar. Barnaskólarnir, sem störfuðu á þessum tímum voru mjög af vanefnum búnir. Sums staðar vantaði öll kennsluáhöld. Hús- gagnakostur var harla bágbor- inn. Bar það við, að börn urðu í skriftartímum að standa við hefilbekki og skrifa þar, vegna þess að ekki komust' öll að borði. Baklausir bekkir, sem klambrað var saman, komu í stóla stað. Og þar sem öll hit- unartæki voru ófullkomin eða engin ,varð að hætta kennslu köldustu dagana. Flensborgarskólinn. Árið 1877 keypti síra Þórar- inn Böðvarsson í Görðum á Álftanesi erlend verzlunarhús, Flensborg, í Hafnarfirði, og gaf þau ásamt Hvaleyri til skóla- stofnunar. Var þar f}Tst barna- skóli, en 1882 var bætt við tveimur deildum til framhalds- náms fyrir unglinga, og var skólinn þá nefndur gagnfræða- skóli. Varð Jón, sonur síra Þór- arins, þá skólastjóri gagn- fræðaskólans. Hafði hann stundað guðfræðinám við Hafnarháskóla, en síðan snúið sér að uppeldisfræði. Að sama skapi sem barna- skólum fjölgaði og fræðslu- kröfur jukust, varð frömuðum skóla- og kennslumálanna enn Ijósar en áður, að brýna nauð- syn bar til þess, að upp risi í landinu kennarastétt með sér- menntun á sviði uppeldis og kennslu. Mun engum hafa ver- ið betta ljósara en sira Þórarni ofí .Tóni, svni hans. Hugsuðu þeir sér að gera Flensborgar- skóla að kennaraskóla, án þess bó að gaanfræðaskólinn legð- ist niður. Barðist Jón af mikl- um duffnaði fvrir þessu máli og fékk bað góðan og eindreg- inn stuðning hjá Hinu islenzka kennarafélagi, sem stofnað var 188!). En lengi var fast fyr- ir hjá bingi og æðstu valdhöf- um. 1892 hófst þá fvrsta kenn- aranámskeiðið i Flensborgar- skóla, og fjórum árum siðar var bætt við hánn eins vetrar kennaradeild, sem fékk nokk- urn styrk af landsfé. Kennaraskóli íslands. Eftir margra ára þrautseiga baráttu og miklar orðasennur, bæði utan þings og innan, voru loks á Alþingi 1907 samþykkt u I" ' lög um kennaraskóla í Reykja- vík. Árið eftir hóf hann starf sitt þar, og var síra Magnús Helgason fyrsti forstöðumaður skólans einhver ágætasti skóla- stjóri og nemendaleiðtogi, sem uppi hefir verið í seinni tíð. Námskeið voru haldin við skól- ann öðru hvoru. Á síðustu ár- um hafa þau þó fallið niður að mestu, vegna þess að styrk- ur var ekki veittur til þeirra eða umsóknir of fáar. Margir kennarar hafa farið utan til framhaldsnáms og yfir 50 þeirra hafa sótt kennaraháskól- ann í Kaupmannahöfn. Árið 1943 voru samþykkt á Alþingi ný lög um Kennara- skólann. Skyldi hann sam- kvæmt þeim starfa í fjórum ársdeildum, og kemur þessi breyting til framkvæmda á næsta skólaári, 1944—45. Það er markmið skólans, að veita nemendum bæði almenna menntun og sérmenntun í þvi, sem snertir uppeldi barna og kennslu. Skólinn er jafnt fyrir konur sem karla. Hið íslenzka kennarafélag. Það beitti sér jafnan af al- efli fyir aukinni alþýðufræðslu, enda var í því saman komið margt ágætra manna. Björn M. Ólsen var fyrsti formaður fé- lagsins, en Jón Þórarinsson Iengst af. Það gerði samþykkt- ir, samdi frumvörp og áskor- anir fræðslumálunum til full- tingis og sendi þetta til Alþing- is eða landshöfðingja. Hélt það málinu vakandi jafnt og þétt. Studdu ýmsir menntamenn þjóðarinnar mál Kennarafé- lagsins ósleitilega, s. s. Páll Briem, amtmaður, Einar Hjör- leifsson Kvaran, dr. Guðmund- ur Finnbogason o. fl. Starf Guðmundar Finnbogasonar. Þessi þrautseiga barátta varð til þess að 1901 veitti Alþipgi r. Nýtízku barnaskóli á Islandi. dr. Guðmundi Finnbogasyni tveggja ára styrk, til þess að hann kynnti sér uppeldis- og menntamál erlendis, og var styrkun þessi bundinn því skil- yrði, að hann legði fram árang- ur af rannsóknum sínum og kæmi með ákveðnar tillögur um það, hvers konar fyrir- komulag á fræðslu- og skóla- málum hann teldi bezt henta hérlendis. Dvaldi hann hálft annað ár í Danmörku, Noregi og Svíþjóð í þessu skyni. Eftir heimkomuna ritaði hann bók sína „Lýðmenntun“, og kemur þar með tillögur um fyrir- komulag skólanáms, og var bók þessi hin samfelldasta og veiga- mesta greinargerð, er fram hafði komið um skólahald og skipulagjning fræðslumála landsins. Segir Guðmundur, að takmarkið, sem þjóðin verði að keppa að, sé almenn skóla- skylda um land allt. Nú var eftir að rannsaka menntunarástand hér á landi. Til rannsóknar á því veitti Al- þingi Guðmundi nokkrun styrk 1903, og ferðaðist hann síðan um allt landið þvert og endi- langt og rækti starf sitt af frá- bærum dugnaði’ og gaumgæfni. Skrifaði hann síðan stórfróð- lega bók um rannsóknir sinar innanlands, og var honum nú falið að semja frumvarp til fræðslulaga, er að því búnu var lagt fyrir Alþingi 1905. En ekki náði það þá fram að ganga, en var aftur Iagt fyrir þingið 1907 og náði þá samþykki þesá, eftir nokkurt þóf. Var þar með lög- fest skólaskylda barna um land allt frá 10—14 ára aldurs. Fræðslulögin. Lög þessi hafa verið endur- skoðuð og þeim tvívegis verið breytt, 1926 og 1936, en megin- atriði upprunalegu Iaganna frá 1907 er enn í gildi, og til þeirra á embætti fræðslumálastjóra rætur að rekja, þótt ekki væri spjt lög \wn það fyiT en 1930. Jón Þórarinsson var ráðinn umsjónarmaður fræðslumálanna 1906 og varð 1907 fyrsti fræðslumálastjóri landsins. Samkvæmt fræðslulögunum áttu heimilin að annast sjálf og kosta kennslu barna til 10 ára aldurs. Skyldi þá hvert barn vera nokkurnveginn læst og skrifandi. Ef brestur varð á þessu, af hálfu aðstandenda barnanna, var skólanefnd eða fræðslunefnd heimilt aði koma börnunum fyrir annarsstaðar til náms, á kostnað aðstand- enda. Til fullnaðarprófsi skyldi börnin hafa lært: að lesa móð- urmálið skýrt og greinilega; að skrifa læsilega og hreina snar- hönd; í kristnum fræðum það, sem heimtað er til fermingar; fjórar höfuðgreinar reiknings með heilum tölum og brotum; fáein meginatriði í landafræði; nokkur einföld sönglög. Börn í föstum skólum áttu auk þess að fá fyllri fræðslu í landa- fræði, kennslu i sögu Islands, náttúrufræði og öðrum grein- um eftir nánari reglugerð. Seinna var samkvæmt breyt- ingum, sem gerðar voru á lög- unum, bætt við námið teiknun, handavinnu, leikfimi og sam- kvæmt íþróttalögunum frá 1940, sundi. Eftir að þau lög voru sett og iþróttafulltrúi rík- isins hóf starf sitt, liefir i- þróttanám og þó einkum sund- nám stórkostlega aukizt. Sama árið og lögin um fræðslu barna voru samþykkt á Alþingi, voru einnig sam- þykkt þar lögin um Kennara- skóla Islands. Á þinginu 1907 voru því stigin þrjú mikilvæg spor: Öllum börnum var tryggð fræðsla,kennurum meiri menntun og ágætum manni fal- in umsjón og stjórn fræðslu- málanna. Það hefir þótt við eiga, að eyða tiltölulega miklu rúmi til frásagnar um fræðslulögin og aðdragandg þeirra, sþkum þess,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.