Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.01.1907, Síða 27

Skírnir - 01.01.1907, Síða 27
Darwmskenning og framþróunarkenning. 27 framþróunar-kenninguna, þá fengjum vér skoðun á fram- þróun lífsins í heild sinni, sem hvorki væri skoðun Dar- wins né Lamarcks, með því að vér sleptum staðhæflng- unni um samfeldar breytingar, sem þeim er sameiginleg, og af því að vér eignuðum uppruna tegundanna hvorki náttúruvalinu né ættgengi þeirra breytinga sem einstak- lingurinn tekur á æfiskeiði sínu, hvaða þátt sem þessi tvö atriði annars kunna að eiga í ýmsum minni háttar breyt- ingum lifandi vera. Auðvitað væri það — eg endurtek það — ekki annað en tilgáta, en hún verður ekki hrakin með þeim rökum sem nú eru kunn, og hún kemur jafnt heim við fornar athuganir sem nýja reynslu. Ef það nú, hvað sem þessari sérstöku tilgátu líður, er satt, sem eg hefl reynt að sýna fram á, að Darwins- kenningin sé samsteypa ýmsra óskyldra hugmynda og að eflaust megi hafna þeim öllum, en að sumir vísindamenn haldi sumum þeirra fram, en hafni öðrum, hvernig stend- ur þá á því að þessar hugmyndir hafa mæzt og samein- ast í huga Darwins? Hvernig er kenning hans upprunn- in? Þrenns konar áhrif virðast fyrst og fremst hafa stuðlað að því að vekja hugleiðingar hans og stjórna þeim: áhrif Malthusar, Paley’s og Lyell’s. 1. Malthus og hugmyndin um lífsbaráttuna. — 1 rit- um Malthusar fann Darwin kenninguna um lífsbaráttuna. Það var fyrir Malthusi hagfræðiskenning, ætluð til að sanna, gegn Godwin og Condorcet, að mannkynið gæti ekki tekið ótakmörkuðum framförum; Malthus vill sýna að breytingarmöguleikum mannkynsins séu órjúfandi tak- mörk sett af völdum náttúrunnar sjálfrar, en Godwin og Condorcet töldu þá ótakmarkaða eins og sjálfa framþróun skynseminnar, sem að þeirra dómi átti jafnvel að um- breyta lífseðli mannsins og náttúrunni sem hann lifir og hrærist í. Malthus heldur þá hugmyndinni um lífsbar- áttuna fram gegn hugmyndinni um breytingu, um gagn- gjörða ummyndun einnar sérstakrar lífveru; hann setur lífseðli mannsins í mótsetningu við andlegt eðli hans, svo sem orsök kyrstöðu gegn orsök breytingar. — En Darwin
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Skírnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.