Gefn - 01.01.1873, Page 29

Gefn - 01.01.1873, Page 29
29 svanafiðri og svanavængjum, jþær oru örlagadísir og í rauninni ekkert annað en margfölduð ítrekan Freyju; hún átti fjaðurham (sem Edda kallar »valsham« ekki af »valr« = fálki, heldur af valr = vígvöllur). Kára í Hrómundarsögu Greipssonar (sem í textanum er ránglega kölluð Lara) er upprunalég valkyrjuhugmynd, því hún var í álptarham, og þessi upprunalega valkyrjuhugmynd liggur til grundvallar fyrir því, að vér segjum »kerlíugarálptin«. Svanrneyjahug- myndin gengur í gegnum margar þjóðir frá elstu fornöld og hún er þannig til komin, að eptir trú Egipta varp Nemesis heimsegginu, sem allt er af komið; en af eggi hlýtur að koma eitthvað vængjað. Nemesis hét hjá Egiptum »Hathor« og táknaði upprunalega alheimsvíðáttuna, en ekki »hefnd«, eins og menn almennt halda; af henni eru komnar margar verur, sem allar eru örlagadísir og upprunalega vængjaðar og heita ýmsum nöfnum (Erinnyes, Musae, Moirae, Horae, Cliarites, Fortuna, Tyche, Sirenae, Harpyiae, Graeae); þær höíðu allar fiður og vængi, en týndu þvi smámsaman í ímyndun Grikkja og Rómverja: af þessari hugmynd er komin gæsatrúin, því gæs var höfð til galdra (Kormakssaga kap. 22). Af þessari hugmvnd um heimseggið eru allar valkyrjuhug- myndir komnar og fýrst og fremst sjálf valkyrjumóðirin Freyja; að Brynhildur hafi og upprunalega verið þannig hugsuð, sést á Helreið Brynhildar 6: »Lét hami vora hug- fullr konúngr, átta systra, undir eik borit« (hann tók af þeim fjaðurhamina eins og selshamir voru teknir af sækonum), og i Svanhildar-nafni er hugmyndin líka falin. Fornmenn ímynduðu sér því valkyrjurnar fijúgandi á svanavængjum, en ekki ríðandi á hestum, eins og í Helgakviðu Haddíngjaskata og í Hákonarmálum; en þessi ránga hugmvnd getur verið sprottin af raungum skilníngi á orðinu »að ríða«, sem menn þá hafa haldið að einúngis merkti að ríða hesti, þarsem það táknar allt sem æðir áfram í loptinu. Hér má og bæta því við, að menn álíta »skjaldmeyjar« í Völsúngasögu sem ýngra orð en »valk_yrjur«, og á það þá náttúrlega að vera sögunni
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110

x

Gefn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Gefn
https://timarit.is/publication/93

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.