Ársrit Ræktunarfélags Norðurlands


Ársrit Ræktunarfélags Norðurlands - 01.01.1983, Side 108

Ársrit Ræktunarfélags Norðurlands - 01.01.1983, Side 108
sameiginlegu sagnminni, sem eflaust á sér ævafornar rætur og má að likindum rekja til goðsagna er gengið hafa með þjóðum Evrópu og Asíu, sbr. goðsöguna um Auðhumlu í Snorra-Eddu o.fl. Það sem líklega er þó sérstaklega íslenzkt við þessar sögur, er nasablaðran margumrædda, sem ekki er kunnugt að menn hafi gætt sækýr með í grannlöndum. Má ætla að hún sé til komin með hliðsjón af blöðruselnum, sem hefur svipaða blöðru, þótt ekki noti hann hana til öndunar, heldur að lík- indum til að hræða með óvini sína og keppinauta, enda aðeins brimlarnir sem hafa þetta skraut. (B. Sæm.). Sögurnar í þessum hópi eru yfirleitt ekki tímasettar og sjaldan tengdar nafngreindum mönnum, þótt það komi fyrir (t.d. í Kálfatjarnarsögunni og Breiðavíkursögunni), og megi þá tímasetja þær út frá því. Hins vegar hafa þær það fram yfir ævintýrin, að vera jafnan tengdar ákveðnum stöðum, en til þess er rík tilhneiging hér á landi að tengja jafnvel augljósar ævintýrasögur við staði. Eins og gefur að skilja er sögulegt heimildagildi þessara sagna ekki mikið, og þó er ekki þar með sagt að þær séu uppspuni einn, eða spegli aðeins sálarlega eða bókmenntalega reynslu, eins og sumir vilja halda um þjóðsögur yfirleitt. Er athyglisvert að þær eru yfirleitt af sömu svæðum og nýlegu sagnirnar (sbr. kortið, mynd 1), sem bendir til að í þeim felist sannsögulegur kjarni. Hins vegar eru svo allflestar sögurnar í síðara flokki þessara sagna, sem að því er virðist lýsa raunverulegum atburðum, þ.e. dýrum sem sést hafa ganga úr sjó og hverfa í hann aftur, dýrum sem líkjast nautgripum a.m.k. tilsýndar, og virðast stundum hafa tilhneygingu til að koma saman við kýr. Þessar sögur eru yfirleitt tengdar nafngreindu fólki sem sá atburðinn og því allvel tímasettar, og staðsettar. Einnig er aðstæðum og staðháttum oft lýst, jafnvel veðri, snjóalögum o.s.frv. Oft eru sögurnar hafðar eftir sjónarvottum stundum jafnvel ritaðar beint eftir þeim, enda hafa ýmsar þeirra gerst um eða eftir aldamótin síðustu. Það væri fjarstæða að halda því fram, að hér sé um lygi- 110
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Ársrit Ræktunarfélags Norðurlands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ársrit Ræktunarfélags Norðurlands
https://timarit.is/publication/268

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.