Tímarit kaupfjelaganna - 01.01.1897, Blaðsíða 53

Tímarit kaupfjelaganna - 01.01.1897, Blaðsíða 53
47 hafa staðið í neinu beinu sambandi við stiettaskipun og auðskiptinguna; má þar fyrst og fremst nefna trúarbrögð- in, einkum kristindóminn, þar næst hina heimspekilegu „upplýsingu“, og loks hinar fjelagslegu umbóta hugsjónir síðari tíma, er hrifið hafa aliar stjettir allt upp að hásæt- um konunganna. Þetta sýnir, að á vissu þroskastigi fje- lagslífsins verður siðferðismeðvitundin að sjálfstæðu og sjálfstarfandi afli, sem svo verkar til baka á sinn eigin uppruna: hlutföll stjettanna og auðsins, á skipulagið. Með þessum fyrirvara má óhætt fullyrða, að Marx hefur fuudið lögmál, sem mjög hafa skýrt hugmyndir manna og skoðanir á hinum fjelagslegu fyrirburðum. Fyrir hans daga sveimuðu rjettarfars siðferðis og stjórnarfars hugmyndir manna mjög svo í lausu lopti, sem óljósar ráð- gátur eða einangraðar hugsjónir. Marx hefur gróðursett þær á sjálfri jörðunni, setti þær í eðlileg sambönd við hlutföll mannlífsins, við alla starfsemi mannsins, umráð hans yfir jörðunni, framleiðslu auðsins og skiptingu hans millum einstaklinganna og stjettanna. Hjer má nefna, til skýringar, eitt dæmi af mörgum: þrælahaldið og mannsalið og bólfestuánauð bænda. Af- nám þessa hafa menn eingöngu eignað siðferðislegum hvötum, og það er satt — að vísu — að siðferðismeðvit- undin er breytt, þegar þetta er afnumið. En hvað var það, sem olli þeirri breytingu? Þegar vjela aflið kom í staðinn fyrir handafl mannsins, þegar hin náttúrlegu og einföldu viðskipti og hagfræði miðaldanna urðu að víkja fyrir peningaviðskiptum og peningahagfræði þessarar aldar, þegar fullkomnari verðmiðlar gjörðu viðskiptalífið marg- breyttara og flóknara, hin stóru auðsöfn möguleg og breyttu gjörsamlega hlutföllum markaðsins, þá kom það í ljós, að það, sem kallað er frjáls vinnusamningur, og breyta má eða upphefja eptir hugþótta, var einmitt hentara fyrir þær stjettirnar, sem auðinn og völdin höfðu, og þá sáu menn allt í einu, að mannsal, þrælahald og bólfestuánauð var ranglátt ; var það svo afnumið í nafni siðferðisins og
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112

x

Tímarit kaupfjelaganna

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit kaupfjelaganna
https://timarit.is/publication/328

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.