Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.10.1962, Qupperneq 23

Andvari - 01.10.1962, Qupperneq 23
ANDVARI LANDVÆTTIR OG ÁLFAR 261 sögn Gotasögu var Gotland upphaflega svo álögum bundiS (eluist), að það sökk um daga, en var uppi á nóttum. En eftir að eldi var þar komið í land, sökk það aldrei. í norskum þjóðsögnum frá síðari öldum er skýrt frá dularfullum eyjum, sem einungis voru uppi með köflum, og um Svíney í Færeyjum var sagt, að hún hefði fyrrum verið fljótandi, en fest fyrir tilstilli stáls. (í yngri þjóStrú norrænni er töfrakraftur stáls mjög rómaður til flestra hluta og því eðlilegt, að það geti komið í eldsins stað). Engin ástæða er þó til að ætla, að slík trú um tímabundna töfratilveru hafi nokkru sinni komið upp um ísland. Heim- ildir benda engar í þá átt, og stærð lands- ins gerir slíkt ólíklegt, ef ekki óhugs- andi. En Island hefur átt sameiginlegt með þessum eyjum, að því réðu mátt- ugar vættir, sem nálgast varð með varúð og virðingu. Hér er þó ekki um neitt sér- kenni eylanda að ræða, heldur hefur sama eða svipað átt við um öll óbyggð lönd og landsvæði á Norðurlöndum. Til þess að setjast þar að eða nytja landið á annan hátt, þurfti fyrst að vingast við eigendur landsins, vættirnar, eða a. m. k. gera þær skaðlausar með föstum trúar- siðurn eða töfrum. í því sambandi hefur eldurinn verið þýðingarmikið tæki. Á landnámsöld íslands gegnir siður- inn að fara eldi um landnám sitt tvö- földu hlutverki. Auk trúar- og töfraþýð- ingar sinnar hefur hann réttarfarslegt gildi, sýnir og tryggir eignarrétt landnemans á landinu. En milli þessara tveggja hlut- verka er yfirleitt ógerningur að greina; þau eru samanfléttuð og hafa bæði verið þýðingarmikil fyrir landnámsmanninn. Lagagildi siðarins er þó án efa reist á upprunalegri trúarþýðingu hans. Sá, sem með aðstoð elds hefur náð vakli á ákveðn- um stað og unnið vættir hans, er þar með einnig orðinn réttur eigandi staðar- ins gagnvart mönnum. Landvætta er berum orðum getið nokkrum sinnum í íslenzkum fornritum, þó ekki eins oft og nútímamenn hefðu kosið. En aðrar beinar heimildir urn þær eru ekki til, þótt myndina megi fylla eftir öðrum leiðum, samanburði við eðlis- líkar trúarhugmyndir annars staðar og yngri þjóðtrú. Þjóðsagnir síðari tíma verður þó sakir tímamunarins að nota með varúð og fyrst aS undangenginni rannsókn á þeirn, þar sem allir yngri og aÖkomnir þættir cru skildir frá. Eand- náma hlýtur hér sem oftar að vera megin- heimildin. „Það var upphaf hinna heiÖnu laga, að menn skyldu eigi hafa lröfuðskip i haf, en ef þeir hefði, þá skyldi þeir af taka höfuð, áður þeir kærni í landssýn, og sigla eigi að landi með gapandi höfð- um og gínandi trjónum, svo aS land- vættir fælist við.“ Þetta ákvæði Ellfljótslaga, sem án efa er rétt hermt, sýnir, hve rik áherzla var lögð á, aS landvættum væri ekki mis- boÖiÖ. Mann grunar, að mikið hafi veriÖ í húfi. Af Egils sögu má fá nokkra hug- mynd um, hvað við lá, ef út af var brugðið. Þegar Egill er á förum frá Nor- egi, eftir aS Eiríkur konungur blóðöx hefur gert hann útlægan, segir sagan: „Búast þeir ti:l að sigla, og er þeir voru seglbúnir, gekk Egill upp í eyna. Hann tók í hönd sér heslistöng og gekk á bcrgs- nös nokkra, þá er vissi til lands inn. Þá tók hann hrosshöfuð og setti upp á stöng- ina. Síðan veitti hann formála og mælti svo: „Hér set eg upp níðstöng, og sný eg þessu níði á hönd Eiríki konungi og Gunnhildi drottningu," — hann sneri lirosshöfðinu inn á land, — „sný eg þessu níði á landvættir þær, cr land þetta hyggja, svo að allar fari þær villar vega,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.