Andvari

Árgangur

Andvari - 01.10.1962, Síða 23

Andvari - 01.10.1962, Síða 23
ANDVARI LANDVÆTTIR OG ÁLFAR 261 sögn Gotasögu var Gotland upphaflega svo álögum bundiS (eluist), að það sökk um daga, en var uppi á nóttum. En eftir að eldi var þar komið í land, sökk það aldrei. í norskum þjóðsögnum frá síðari öldum er skýrt frá dularfullum eyjum, sem einungis voru uppi með köflum, og um Svíney í Færeyjum var sagt, að hún hefði fyrrum verið fljótandi, en fest fyrir tilstilli stáls. (í yngri þjóStrú norrænni er töfrakraftur stáls mjög rómaður til flestra hluta og því eðlilegt, að það geti komið í eldsins stað). Engin ástæða er þó til að ætla, að slík trú um tímabundna töfratilveru hafi nokkru sinni komið upp um ísland. Heim- ildir benda engar í þá átt, og stærð lands- ins gerir slíkt ólíklegt, ef ekki óhugs- andi. En Island hefur átt sameiginlegt með þessum eyjum, að því réðu mátt- ugar vættir, sem nálgast varð með varúð og virðingu. Hér er þó ekki um neitt sér- kenni eylanda að ræða, heldur hefur sama eða svipað átt við um öll óbyggð lönd og landsvæði á Norðurlöndum. Til þess að setjast þar að eða nytja landið á annan hátt, þurfti fyrst að vingast við eigendur landsins, vættirnar, eða a. m. k. gera þær skaðlausar með föstum trúar- siðurn eða töfrum. í því sambandi hefur eldurinn verið þýðingarmikið tæki. Á landnámsöld íslands gegnir siður- inn að fara eldi um landnám sitt tvö- földu hlutverki. Auk trúar- og töfraþýð- ingar sinnar hefur hann réttarfarslegt gildi, sýnir og tryggir eignarrétt landnemans á landinu. En milli þessara tveggja hlut- verka er yfirleitt ógerningur að greina; þau eru samanfléttuð og hafa bæði verið þýðingarmikil fyrir landnámsmanninn. Lagagildi siðarins er þó án efa reist á upprunalegri trúarþýðingu hans. Sá, sem með aðstoð elds hefur náð vakli á ákveðn- um stað og unnið vættir hans, er þar með einnig orðinn réttur eigandi staðar- ins gagnvart mönnum. Landvætta er berum orðum getið nokkrum sinnum í íslenzkum fornritum, þó ekki eins oft og nútímamenn hefðu kosið. En aðrar beinar heimildir urn þær eru ekki til, þótt myndina megi fylla eftir öðrum leiðum, samanburði við eðlis- líkar trúarhugmyndir annars staðar og yngri þjóðtrú. Þjóðsagnir síðari tíma verður þó sakir tímamunarins að nota með varúð og fyrst aS undangenginni rannsókn á þeirn, þar sem allir yngri og aÖkomnir þættir cru skildir frá. Eand- náma hlýtur hér sem oftar að vera megin- heimildin. „Það var upphaf hinna heiÖnu laga, að menn skyldu eigi hafa lröfuðskip i haf, en ef þeir hefði, þá skyldi þeir af taka höfuð, áður þeir kærni í landssýn, og sigla eigi að landi með gapandi höfð- um og gínandi trjónum, svo aS land- vættir fælist við.“ Þetta ákvæði Ellfljótslaga, sem án efa er rétt hermt, sýnir, hve rik áherzla var lögð á, aS landvættum væri ekki mis- boÖiÖ. Mann grunar, að mikið hafi veriÖ í húfi. Af Egils sögu má fá nokkra hug- mynd um, hvað við lá, ef út af var brugðið. Þegar Egill er á förum frá Nor- egi, eftir aS Eiríkur konungur blóðöx hefur gert hann útlægan, segir sagan: „Búast þeir ti:l að sigla, og er þeir voru seglbúnir, gekk Egill upp í eyna. Hann tók í hönd sér heslistöng og gekk á bcrgs- nös nokkra, þá er vissi til lands inn. Þá tók hann hrosshöfuð og setti upp á stöng- ina. Síðan veitti hann formála og mælti svo: „Hér set eg upp níðstöng, og sný eg þessu níði á hönd Eiríki konungi og Gunnhildi drottningu," — hann sneri lirosshöfðinu inn á land, — „sný eg þessu níði á landvættir þær, cr land þetta hyggja, svo að allar fari þær villar vega,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.