Andvari

Árgangur

Andvari - 01.10.1962, Blaðsíða 25

Andvari - 01.10.1962, Blaðsíða 25
ANDVARI LANDVÆTTIR OG ÁLFAR 263 Egill aldrei. Hvergi í skáldskap Egils er vikiS að Þór, hvergi kennt til hans eða goSsagna um hann, og bjó þó Þór flest- um goðum betur að frásögnum. Af þess- ari staðreynd er kannski ekki hægt aS draga neinar fullnaSarályktanir, en hla stySur hún þá skýringu, aS í vísunum sé Þór ákallaSur. Onnur skýring, sein engan veginn er ný af nálinni, en til muna sennilegri, er, aS orSin landás og landálfur eigi viS landvætti staSarins eSa landsins. Þessi skýring stySst af formála sögunnar, sem ætla má aS sé munnmælageymd óháS vísunum. Milli iandvætta og álfa er oft erfitt aS gera skörp skil, og annars staSar frá er vitaS, aS orSiS ás gat veriS haft um verur, sem engin leiS er aS greina frá land- vættum. í Egils sögu er þannig aS finna tvær heimildir um níSstöngina. BáSum her saman um tilganginn: aS koma konungi frá völdum og úr landi. BáSum bcr cinnig saman um, aS árangur sé undir landvætt- um kominn aS einhverju leyti. En síSan skilur á milli. Egill, sem var trúmaSur og dýrkandi ÓSins, snýr sér fyrst og frcmst til goSanna, en um 3eiS aShyllist hann þá þjóStrú, sem liggur aS baki níS- stönginni sem töfrabragSi, og ákallar land- ásinn, landálfinn, vætti staSarins eSa landsins. Munurinn á vísunum og sögu- textanum er einnig aS nokkru leyti munurinn á trú og töfrum. í vísunum ákallar Egill goðin, krefur þau bæn- heyrslu, en stöngin er töfrabragS, sem hefur sjálfkrafa áhrif. Formáli sögunnar er hreinar særingar, og þó aS Egill hafi aS öllum líkindum ekki rist hann á stöng- ina, liggur hann nær þeim hugmyndum, sem verknaSurinn byggist á. HrosshöfuS sctt á stöng er aðferS til að fæla land- vættir, ,,svo allar fari villar vega“, og valda þannig órciSu, upplausn og óæri í landinu. NíSstöng Egils varpar ljósi á þaS laga- boS, sem getiS var um hér aS framan. „Gapandi höfuS og ginandi trjónur" hafa veriS talin hafa töfraverkan á landvættir, hrætt þær og komiS óreiSu á meSal þcirra, og þannig grafiS undan því jafnvægis- sambandi milli manna og vætta, sem var forsenda heillaríks lífs. Kannski skýrir þetta aS nokkru siS víkinganna aS útbúa skip sín meS höfSum. ÞaS hefur ekki veriS ,til skrauts eingöngu, heldur þýSingarmikiIl liSur í hernaSi, aS geta á þennan hátt ruglaS landvætti óvina- landa og skapaS meS því glundroSa í herbúSum þeirra. Áhrif höfSanna hafa veriS algerlega töfraeSlis og óháS viljan- um. Þau hafa veriS hin sömu, þótt verkn- aSurinn væri gerSur óvart. Kannski cr þaS þess vegna, sem Ulfljótslög voru látin hefjast á þennan hátt. Sú hætta hef- ur eflaust veriS fyrir hcndi, aS einhvcr kærulaus farmaSur gleymdi aS taka ofan höfuSin í landsýn, og þá hcfur berorS lagagrein veriS til áminningar. En þótt lífsnauSsyn væri aS fá land- vættirnar ekki á móti sér, þurfti meira en hlutleysi þeirra til heillaríks lífs. Menn þurftu aS gera þær sér hliShoIIar. Einn kafli í Landnámu lýsir ágætlega, hversu lífiS gat blómgazt, þegar samskiptin við landvættir voru ákjósanleg. Þar segir um Hafur-Björn, son Molda-Gnúps land- námsmanns í Grindavík: „Björn dreymdi um nótt, að bergbúi kæmi að honum og bauð að gera félag viS hann, en hann þóttist játa því. Eftir þaS kom hafur til geita hans, og tímgaSist þá svo skjótt fé hans, aS hann varS skjótt vellauðigur. Síðan var hann Hafur-Björn kallaður. Það sáu ófreskir menn, að landvættir allar fylgdu Hafur-Birni til þings, en þeim Þorsteini og ÞórSi (bræðrum Bjarn- ar) til veiða og fiskjar." 1 Heimskringlu (Ólafs sögu Tryggva- sonar, XXXIII. kap.) cr landvætta enn
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.