Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.10.1962, Qupperneq 25

Andvari - 01.10.1962, Qupperneq 25
ANDVARI LANDVÆTTIR OG ÁLFAR 263 Egill aldrei. Hvergi í skáldskap Egils er vikiS að Þór, hvergi kennt til hans eða goSsagna um hann, og bjó þó Þór flest- um goðum betur að frásögnum. Af þess- ari staðreynd er kannski ekki hægt aS draga neinar fullnaSarályktanir, en hla stySur hún þá skýringu, aS í vísunum sé Þór ákallaSur. Onnur skýring, sein engan veginn er ný af nálinni, en til muna sennilegri, er, aS orSin landás og landálfur eigi viS landvætti staSarins eSa landsins. Þessi skýring stySst af formála sögunnar, sem ætla má aS sé munnmælageymd óháS vísunum. Milli iandvætta og álfa er oft erfitt aS gera skörp skil, og annars staSar frá er vitaS, aS orSiS ás gat veriS haft um verur, sem engin leiS er aS greina frá land- vættum. í Egils sögu er þannig aS finna tvær heimildir um níSstöngina. BáSum her saman um tilganginn: aS koma konungi frá völdum og úr landi. BáSum bcr cinnig saman um, aS árangur sé undir landvætt- um kominn aS einhverju leyti. En síSan skilur á milli. Egill, sem var trúmaSur og dýrkandi ÓSins, snýr sér fyrst og frcmst til goSanna, en um 3eiS aShyllist hann þá þjóStrú, sem liggur aS baki níS- stönginni sem töfrabragSi, og ákallar land- ásinn, landálfinn, vætti staSarins eSa landsins. Munurinn á vísunum og sögu- textanum er einnig aS nokkru leyti munurinn á trú og töfrum. í vísunum ákallar Egill goðin, krefur þau bæn- heyrslu, en stöngin er töfrabragS, sem hefur sjálfkrafa áhrif. Formáli sögunnar er hreinar særingar, og þó aS Egill hafi aS öllum líkindum ekki rist hann á stöng- ina, liggur hann nær þeim hugmyndum, sem verknaSurinn byggist á. HrosshöfuS sctt á stöng er aðferS til að fæla land- vættir, ,,svo allar fari villar vega“, og valda þannig órciSu, upplausn og óæri í landinu. NíSstöng Egils varpar ljósi á þaS laga- boS, sem getiS var um hér aS framan. „Gapandi höfuS og ginandi trjónur" hafa veriS talin hafa töfraverkan á landvættir, hrætt þær og komiS óreiSu á meSal þcirra, og þannig grafiS undan því jafnvægis- sambandi milli manna og vætta, sem var forsenda heillaríks lífs. Kannski skýrir þetta aS nokkru siS víkinganna aS útbúa skip sín meS höfSum. ÞaS hefur ekki veriS ,til skrauts eingöngu, heldur þýSingarmikiIl liSur í hernaSi, aS geta á þennan hátt ruglaS landvætti óvina- landa og skapaS meS því glundroSa í herbúSum þeirra. Áhrif höfSanna hafa veriS algerlega töfraeSlis og óháS viljan- um. Þau hafa veriS hin sömu, þótt verkn- aSurinn væri gerSur óvart. Kannski cr þaS þess vegna, sem Ulfljótslög voru látin hefjast á þennan hátt. Sú hætta hef- ur eflaust veriS fyrir hcndi, aS einhvcr kærulaus farmaSur gleymdi aS taka ofan höfuSin í landsýn, og þá hcfur berorS lagagrein veriS til áminningar. En þótt lífsnauSsyn væri aS fá land- vættirnar ekki á móti sér, þurfti meira en hlutleysi þeirra til heillaríks lífs. Menn þurftu aS gera þær sér hliShoIIar. Einn kafli í Landnámu lýsir ágætlega, hversu lífiS gat blómgazt, þegar samskiptin við landvættir voru ákjósanleg. Þar segir um Hafur-Björn, son Molda-Gnúps land- námsmanns í Grindavík: „Björn dreymdi um nótt, að bergbúi kæmi að honum og bauð að gera félag viS hann, en hann þóttist játa því. Eftir þaS kom hafur til geita hans, og tímgaSist þá svo skjótt fé hans, aS hann varS skjótt vellauðigur. Síðan var hann Hafur-Björn kallaður. Það sáu ófreskir menn, að landvættir allar fylgdu Hafur-Birni til þings, en þeim Þorsteini og ÞórSi (bræðrum Bjarn- ar) til veiða og fiskjar." 1 Heimskringlu (Ólafs sögu Tryggva- sonar, XXXIII. kap.) cr landvætta enn
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.