Andvari

Årgang

Andvari - 01.10.1962, Side 25

Andvari - 01.10.1962, Side 25
ANDVARI LANDVÆTTIR OG ÁLFAR 263 Egill aldrei. Hvergi í skáldskap Egils er vikiS að Þór, hvergi kennt til hans eða goSsagna um hann, og bjó þó Þór flest- um goðum betur að frásögnum. Af þess- ari staðreynd er kannski ekki hægt aS draga neinar fullnaSarályktanir, en hla stySur hún þá skýringu, aS í vísunum sé Þór ákallaSur. Onnur skýring, sein engan veginn er ný af nálinni, en til muna sennilegri, er, aS orSin landás og landálfur eigi viS landvætti staSarins eSa landsins. Þessi skýring stySst af formála sögunnar, sem ætla má aS sé munnmælageymd óháS vísunum. Milli iandvætta og álfa er oft erfitt aS gera skörp skil, og annars staSar frá er vitaS, aS orSiS ás gat veriS haft um verur, sem engin leiS er aS greina frá land- vættum. í Egils sögu er þannig aS finna tvær heimildir um níSstöngina. BáSum her saman um tilganginn: aS koma konungi frá völdum og úr landi. BáSum bcr cinnig saman um, aS árangur sé undir landvætt- um kominn aS einhverju leyti. En síSan skilur á milli. Egill, sem var trúmaSur og dýrkandi ÓSins, snýr sér fyrst og frcmst til goSanna, en um 3eiS aShyllist hann þá þjóStrú, sem liggur aS baki níS- stönginni sem töfrabragSi, og ákallar land- ásinn, landálfinn, vætti staSarins eSa landsins. Munurinn á vísunum og sögu- textanum er einnig aS nokkru leyti munurinn á trú og töfrum. í vísunum ákallar Egill goðin, krefur þau bæn- heyrslu, en stöngin er töfrabragS, sem hefur sjálfkrafa áhrif. Formáli sögunnar er hreinar særingar, og þó aS Egill hafi aS öllum líkindum ekki rist hann á stöng- ina, liggur hann nær þeim hugmyndum, sem verknaSurinn byggist á. HrosshöfuS sctt á stöng er aðferS til að fæla land- vættir, ,,svo allar fari villar vega“, og valda þannig órciSu, upplausn og óæri í landinu. NíSstöng Egils varpar ljósi á þaS laga- boS, sem getiS var um hér aS framan. „Gapandi höfuS og ginandi trjónur" hafa veriS talin hafa töfraverkan á landvættir, hrætt þær og komiS óreiSu á meSal þcirra, og þannig grafiS undan því jafnvægis- sambandi milli manna og vætta, sem var forsenda heillaríks lífs. Kannski skýrir þetta aS nokkru siS víkinganna aS útbúa skip sín meS höfSum. ÞaS hefur ekki veriS ,til skrauts eingöngu, heldur þýSingarmikiIl liSur í hernaSi, aS geta á þennan hátt ruglaS landvætti óvina- landa og skapaS meS því glundroSa í herbúSum þeirra. Áhrif höfSanna hafa veriS algerlega töfraeSlis og óháS viljan- um. Þau hafa veriS hin sömu, þótt verkn- aSurinn væri gerSur óvart. Kannski cr þaS þess vegna, sem Ulfljótslög voru látin hefjast á þennan hátt. Sú hætta hef- ur eflaust veriS fyrir hcndi, aS einhvcr kærulaus farmaSur gleymdi aS taka ofan höfuSin í landsýn, og þá hcfur berorS lagagrein veriS til áminningar. En þótt lífsnauSsyn væri aS fá land- vættirnar ekki á móti sér, þurfti meira en hlutleysi þeirra til heillaríks lífs. Menn þurftu aS gera þær sér hliShoIIar. Einn kafli í Landnámu lýsir ágætlega, hversu lífiS gat blómgazt, þegar samskiptin við landvættir voru ákjósanleg. Þar segir um Hafur-Björn, son Molda-Gnúps land- námsmanns í Grindavík: „Björn dreymdi um nótt, að bergbúi kæmi að honum og bauð að gera félag viS hann, en hann þóttist játa því. Eftir þaS kom hafur til geita hans, og tímgaSist þá svo skjótt fé hans, aS hann varS skjótt vellauðigur. Síðan var hann Hafur-Björn kallaður. Það sáu ófreskir menn, að landvættir allar fylgdu Hafur-Birni til þings, en þeim Þorsteini og ÞórSi (bræðrum Bjarn- ar) til veiða og fiskjar." 1 Heimskringlu (Ólafs sögu Tryggva- sonar, XXXIII. kap.) cr landvætta enn
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.