Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.10.1962, Qupperneq 28

Andvari - 01.10.1962, Qupperneq 28
266 KRISTJÁN BERSI ÓLAFSSON ANDVARI skömmum tíma breytzt í nafnlausan landvættaskara og það svo algerlega, að allar minjar um réttan uppruna þeirra væru gleymdar. Lagaákvæðið virðist al- gerlega skera úr um það, að landvætt- irnar voru eldri íbúar í landinu en mcnn- irnir, frumeigendur þess og annars eðlis en mennirnir. Ekki er auðveldara að fallast á, að bergbúinn, sem Mafur-Björn bafði skipti við, sé úr ríki hinna dauðu, og sama gildir um fleiri dæmi úr íslenzk- um heimildum. Hægt er kannski að segja, að landvættirnar við Hjörleifs- böfða mæli ekki beinlínis gegn áakenn- ingunni, en þar eru þó aðrar skýringar eðlilegri. Sama á við um Bárð Snæfells- ás, sem drepið verður á Iiér á eftir. Það dæmi íslenzkt, sem stendur næst búálfa- og garðvættabugmyndum á Norðurlöndum, er að finna í Kristni sögu. Þar segir um Koðrán á Giljá, föður Þor- valds víðförla, að bann befði á bæ sín- um stein, „er þeir frændur höfðu blótað og kölluðu þar í búa ármann sinn“. Onnur Iieimild (Þorvalds þáttur víð- förla) bætir við upplýsingum um þennan steinbúa. Þar er bann kallaður „spá- maður“ og sagður varðveita kvikfé bónda og segja fyrir óorðna hluti. Armaður Koðráns getur ekki verið neinn látinn forfaðir. Tíminn leyfir ekki slíkt. Af beiti bans má þó talsvert ráða um hlutverk bans. Armaður er bér ekki að öllu leyti sömu merkingar og ármaður sem starfsheiti ráðsmanna á konungs- búum, þótt hvort tveggja sé samhljóða, heldur stendur það í sambandi við ár, góðæri, búsækl, en það hugtak hefur meginhlutverki að gegna í átrúnaði nor- rænna manna. Armaður Koðráns hefur vcrið góður árgjafi og búsæld bónda á lians vakli. Að þessu leyti minnir hann meira á álfa cn eiginlegar ‘landvættir, en milli þeirra tveggja flokka er oft mjótt á mununum.0) Heitið ármaður hefur víðar verið notað en á Giljá. Nægir þar að benda á Ármannsfell, en nafngift þess er vafa- lítið þannig til komin, að menn bafa trúað, að einhver ármaður, heillvættur sveitarinnar og árgjafi, hafi búið i fell- inu. En heimildir brestur til nánari vitn- eskju um þá veru. Fleiri dæmi má nefna um átrúnað á íbúum steina og fjalla. 1 Harðar sögu segir um Þorstein gullknapp á Þyrli, að hann gekk til blóthúss síns og féll þar fram fyrir þann stein, er hann blótaði, og mæltist fyrir. Var þá kveðin vísa úr steininum, sem sagði fyrir víg Þorsteins. Hvað sem sannfræði sögunnar líður, cr naumast ástæða til að efast um, að þcssi frásögn og aðrar svipaðs eðlis hvíli á þjóðtrú, sem hefur átt djúpan tilveru- stað í huga íslenzkra bænda, nefnilega að steinar voru byggðir vættum, scm unnt var að ciga samskipti við og sýna þurfti virðingu og jafnvel beinan átrúnað. Enn er steinadýrkunar getið í Land- námu. Þar segir um Eyvind þann, er Flateyjardal nam, að bann blótaði Gunn- steinana. Að vísu er ekki getið neinna vætta, sem í þeim steinum hafi búið, en vilji menn gleyma þeirri varúð, sem býð- ur að fullyrða ekkcrt, er sízt fjarstæðara að gera ráð fyrir, að svo hafi verið, beld- ur en að trúa, að steinarnir sjálfir hafi verið dýrkaðir ópersónulega. Aðrar heim- ildir um hreina animatíska trúardýrkun á Islandi munu a. m. k. vera fáar og líklegast engar óyggjandi. Frægastur allra bergbúa mun vera Bárður Snæfellsás. Um hann hefur verið skráð sérstök saga. Samkvæmt henni er Bárður landnámsmaður á Snæfellsnesi, ættaður að nokkru frá jötnurn og alinn upp af Dofra í Dofrafjöllum, en hvarf í lifanda lífi í jöklana og veitti grönnum sínum margvíslega aðstoð þaðan. Segir í sögunni, að „þeir trúðu á hann nálega
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.