Andvari

Årgang

Andvari - 01.10.1962, Side 28

Andvari - 01.10.1962, Side 28
266 KRISTJÁN BERSI ÓLAFSSON ANDVARI skömmum tíma breytzt í nafnlausan landvættaskara og það svo algerlega, að allar minjar um réttan uppruna þeirra væru gleymdar. Lagaákvæðið virðist al- gerlega skera úr um það, að landvætt- irnar voru eldri íbúar í landinu en mcnn- irnir, frumeigendur þess og annars eðlis en mennirnir. Ekki er auðveldara að fallast á, að bergbúinn, sem Mafur-Björn bafði skipti við, sé úr ríki hinna dauðu, og sama gildir um fleiri dæmi úr íslenzk- um heimildum. Hægt er kannski að segja, að landvættirnar við Hjörleifs- böfða mæli ekki beinlínis gegn áakenn- ingunni, en þar eru þó aðrar skýringar eðlilegri. Sama á við um Bárð Snæfells- ás, sem drepið verður á Iiér á eftir. Það dæmi íslenzkt, sem stendur næst búálfa- og garðvættabugmyndum á Norðurlöndum, er að finna í Kristni sögu. Þar segir um Koðrán á Giljá, föður Þor- valds víðförla, að bann befði á bæ sín- um stein, „er þeir frændur höfðu blótað og kölluðu þar í búa ármann sinn“. Onnur Iieimild (Þorvalds þáttur víð- förla) bætir við upplýsingum um þennan steinbúa. Þar er bann kallaður „spá- maður“ og sagður varðveita kvikfé bónda og segja fyrir óorðna hluti. Armaður Koðráns getur ekki verið neinn látinn forfaðir. Tíminn leyfir ekki slíkt. Af beiti bans má þó talsvert ráða um hlutverk bans. Armaður er bér ekki að öllu leyti sömu merkingar og ármaður sem starfsheiti ráðsmanna á konungs- búum, þótt hvort tveggja sé samhljóða, heldur stendur það í sambandi við ár, góðæri, búsækl, en það hugtak hefur meginhlutverki að gegna í átrúnaði nor- rænna manna. Armaður Koðráns hefur vcrið góður árgjafi og búsæld bónda á lians vakli. Að þessu leyti minnir hann meira á álfa cn eiginlegar ‘landvættir, en milli þeirra tveggja flokka er oft mjótt á mununum.0) Heitið ármaður hefur víðar verið notað en á Giljá. Nægir þar að benda á Ármannsfell, en nafngift þess er vafa- lítið þannig til komin, að menn bafa trúað, að einhver ármaður, heillvættur sveitarinnar og árgjafi, hafi búið i fell- inu. En heimildir brestur til nánari vitn- eskju um þá veru. Fleiri dæmi má nefna um átrúnað á íbúum steina og fjalla. 1 Harðar sögu segir um Þorstein gullknapp á Þyrli, að hann gekk til blóthúss síns og féll þar fram fyrir þann stein, er hann blótaði, og mæltist fyrir. Var þá kveðin vísa úr steininum, sem sagði fyrir víg Þorsteins. Hvað sem sannfræði sögunnar líður, cr naumast ástæða til að efast um, að þcssi frásögn og aðrar svipaðs eðlis hvíli á þjóðtrú, sem hefur átt djúpan tilveru- stað í huga íslenzkra bænda, nefnilega að steinar voru byggðir vættum, scm unnt var að ciga samskipti við og sýna þurfti virðingu og jafnvel beinan átrúnað. Enn er steinadýrkunar getið í Land- námu. Þar segir um Eyvind þann, er Flateyjardal nam, að bann blótaði Gunn- steinana. Að vísu er ekki getið neinna vætta, sem í þeim steinum hafi búið, en vilji menn gleyma þeirri varúð, sem býð- ur að fullyrða ekkcrt, er sízt fjarstæðara að gera ráð fyrir, að svo hafi verið, beld- ur en að trúa, að steinarnir sjálfir hafi verið dýrkaðir ópersónulega. Aðrar heim- ildir um hreina animatíska trúardýrkun á Islandi munu a. m. k. vera fáar og líklegast engar óyggjandi. Frægastur allra bergbúa mun vera Bárður Snæfellsás. Um hann hefur verið skráð sérstök saga. Samkvæmt henni er Bárður landnámsmaður á Snæfellsnesi, ættaður að nokkru frá jötnurn og alinn upp af Dofra í Dofrafjöllum, en hvarf í lifanda lífi í jöklana og veitti grönnum sínum margvíslega aðstoð þaðan. Segir í sögunni, að „þeir trúðu á hann nálega
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.