Andvari

Årgang

Andvari - 01.10.1962, Side 31

Andvari - 01.10.1962, Side 31
ANDVARI LANDVÆTTIR OG ALFAR 269 ungis til. Þessar verur hafa oft runnið saman í vitund manna og fengið ljáða eðlisþætti hver af annarri. Landamerki í heimi þjóðtrúar eru yfirleitt óljós. Trúin er ekki uppstokkað rökkcrfi fræðimanna, þar sem eitt útilokar annað. Samt er ástæða til að ætla, að landvættatrúin eigi að verulegu leyti upptök sín á ein- um stað, en út í þá sálma verður ekki farið hér. II Alfar eru iðulega nefndir í sörnu andrá og goðin. „Hvat es með ásum, hvat es með álfum?" segir í Völuspá, og víðar í Eddukvæðum kemur fyrir sambandið æsir—álfar. Einkum virðast álfarnir tengdir Frey. Hann er sagður búa í Álf- heimum, og má ætla, að það sé aðferð goðsögunnar til að segja, að álfarnir séu undir forystu frjósemiguðsins settir.8) í Heimskringlu (Ólafs sögu helga, XCI. kap.) er getið um álfablót. Segir þar frá för Sighvats Þórðarsonar, sem hann fór í erindum Olafs konungs Har- aldssonar haustið 1019 til Svíþjóðar, sem þá var enn að mestu heiðið land. Frá þessari ferð eru til samtímaheimildir, Austurfararvísur Sighvats sjálfs, sem hann mun hafa kveðið, ef ekki að ein- hverju leyti í ferðinni sjálfri, þá iljót- lega eftir heimkomuna. Eftir nokkuð skrykkjótt ferðalag, kom skáldið ásamt förunautum sínum austur urn Eiðaskóg, sem skilur Noreg og Svía- ríki. Hann kemur á bæ einn, en cr út- hýst, og hið sama gerist á þremur hæjum í röð. Ástæður þessara köldu móttakna var, að rnenn héldu heilagt, álfablót stóð yfir. Á öllum bæjunum er hóndinn nefndur sama nafninu, Ölver. Ótrúleg tilviljun væri, ef það hefði verið jaun- verulegt nafn þeirra allra. Hitt er lík- legra, að hér sé um að ræða starfsheiti, nafn, sem bendi á hlutverk þeirra við blótið. Blótið veldur ógestrisninni. Það gefur okkur upplýsingar um eðli þeirrar trúar- iðkunar, sem þarna hefur átt sér stað. Hún hefur verið lokuð einkadýrkun, sem hvert heimili hélt út af fyrir sig, án afskipta og þátttöku annarra, og er skilj- anlegt, að gestir væru illa séðir við slíkt tækifæri. Sú skoðun hefur komið fram, að hér sé urn að ræða heiðna jólahátíð, en fullvíst er, að sú hátíð er eldri cn kristni á Norðurlöndum. Hefur tíma- setning Snorra, en hann segir hin fornu jól hafa verið miðsvetrarblót, verið dregin í efa af formælendum þessarar tilgátu, sem telja, að jólin hafi verið haldin síðla hausts, eða á þeirn árstíma, sem ferð Sighvats var farin. Idin norrænu jól voru frjósemihátíð; þá var blótað til árs, og Freyr hefur öðrum goðum framar verið tengdur hátíðinni. Nú eru álfarnir nátengdir Frey og því ekki ólíklegt, að þeir hafi notið dýrkunar við sama tæki- færi.10) Um álfablót á íslandi er getið í Kor- máks sögu, en eðli þess er annað. Það er ekki til árbótar, heldur ráð til lækningar sára: „Hóll einn er héðan skammt í brott, er álfar búa í. Graðung þann er Kormákur drap, skaltu fá og rjóða blóð graðungsins á hólinn utan, en gera álf- um veizlu af slátrinu og mun þér batna." Þessar línur hafa ýmsir erlendir fræði- menn oft misskilið. Orðið Iióll segir greinilega, að hér er átt við upphækkun gerða af náttúrunnar hendi, en ekki haug gerðan af manna völdum. Orðið hefur þó iðulega verið þýtt á norðurlanda- málin og þýzku með höj, hög og Hilgel, en þau orð eru tvíræð og þýða bæði hóll og haugur og sums staðar er haugur aðalmerkingin. Af þessu hefur svo sú ályktun verið dregin, að hér sé átt við grafarblót, fórn til hinna dauðu. Slíkt
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.