Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.10.1962, Qupperneq 31

Andvari - 01.10.1962, Qupperneq 31
ANDVARI LANDVÆTTIR OG ALFAR 269 ungis til. Þessar verur hafa oft runnið saman í vitund manna og fengið ljáða eðlisþætti hver af annarri. Landamerki í heimi þjóðtrúar eru yfirleitt óljós. Trúin er ekki uppstokkað rökkcrfi fræðimanna, þar sem eitt útilokar annað. Samt er ástæða til að ætla, að landvættatrúin eigi að verulegu leyti upptök sín á ein- um stað, en út í þá sálma verður ekki farið hér. II Alfar eru iðulega nefndir í sörnu andrá og goðin. „Hvat es með ásum, hvat es með álfum?" segir í Völuspá, og víðar í Eddukvæðum kemur fyrir sambandið æsir—álfar. Einkum virðast álfarnir tengdir Frey. Hann er sagður búa í Álf- heimum, og má ætla, að það sé aðferð goðsögunnar til að segja, að álfarnir séu undir forystu frjósemiguðsins settir.8) í Heimskringlu (Ólafs sögu helga, XCI. kap.) er getið um álfablót. Segir þar frá för Sighvats Þórðarsonar, sem hann fór í erindum Olafs konungs Har- aldssonar haustið 1019 til Svíþjóðar, sem þá var enn að mestu heiðið land. Frá þessari ferð eru til samtímaheimildir, Austurfararvísur Sighvats sjálfs, sem hann mun hafa kveðið, ef ekki að ein- hverju leyti í ferðinni sjálfri, þá iljót- lega eftir heimkomuna. Eftir nokkuð skrykkjótt ferðalag, kom skáldið ásamt förunautum sínum austur urn Eiðaskóg, sem skilur Noreg og Svía- ríki. Hann kemur á bæ einn, en cr út- hýst, og hið sama gerist á þremur hæjum í röð. Ástæður þessara köldu móttakna var, að rnenn héldu heilagt, álfablót stóð yfir. Á öllum bæjunum er hóndinn nefndur sama nafninu, Ölver. Ótrúleg tilviljun væri, ef það hefði verið jaun- verulegt nafn þeirra allra. Hitt er lík- legra, að hér sé um að ræða starfsheiti, nafn, sem bendi á hlutverk þeirra við blótið. Blótið veldur ógestrisninni. Það gefur okkur upplýsingar um eðli þeirrar trúar- iðkunar, sem þarna hefur átt sér stað. Hún hefur verið lokuð einkadýrkun, sem hvert heimili hélt út af fyrir sig, án afskipta og þátttöku annarra, og er skilj- anlegt, að gestir væru illa séðir við slíkt tækifæri. Sú skoðun hefur komið fram, að hér sé urn að ræða heiðna jólahátíð, en fullvíst er, að sú hátíð er eldri cn kristni á Norðurlöndum. Hefur tíma- setning Snorra, en hann segir hin fornu jól hafa verið miðsvetrarblót, verið dregin í efa af formælendum þessarar tilgátu, sem telja, að jólin hafi verið haldin síðla hausts, eða á þeirn árstíma, sem ferð Sighvats var farin. Idin norrænu jól voru frjósemihátíð; þá var blótað til árs, og Freyr hefur öðrum goðum framar verið tengdur hátíðinni. Nú eru álfarnir nátengdir Frey og því ekki ólíklegt, að þeir hafi notið dýrkunar við sama tæki- færi.10) Um álfablót á íslandi er getið í Kor- máks sögu, en eðli þess er annað. Það er ekki til árbótar, heldur ráð til lækningar sára: „Hóll einn er héðan skammt í brott, er álfar búa í. Graðung þann er Kormákur drap, skaltu fá og rjóða blóð graðungsins á hólinn utan, en gera álf- um veizlu af slátrinu og mun þér batna." Þessar línur hafa ýmsir erlendir fræði- menn oft misskilið. Orðið Iióll segir greinilega, að hér er átt við upphækkun gerða af náttúrunnar hendi, en ekki haug gerðan af manna völdum. Orðið hefur þó iðulega verið þýtt á norðurlanda- málin og þýzku með höj, hög og Hilgel, en þau orð eru tvíræð og þýða bæði hóll og haugur og sums staðar er haugur aðalmerkingin. Af þessu hefur svo sú ályktun verið dregin, að hér sé átt við grafarblót, fórn til hinna dauðu. Slíkt
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.