Andvari

Volume

Andvari - 01.10.1962, Page 76

Andvari - 01.10.1962, Page 76
314 JÓN GÍSLASON ANDVARI um rekur praeses, eins og nafnið bendir til, sögu hinna helztu Hómersþýðinga. Kveðst hann í þvi efni hafa fylgt að mestu ritinu Georg Finsler: Homer in der Neuzeit von Dante bis Goethe, Leip- zig 1912. — En praeses minnist hér eigi aðeins á þýðingar á kviðunum, heldur getur hann einnig hinna helztu útgáfna þeirra, þ. e. frumtextans fram á daga Sveinbjarnar. Var þess og full þörf. En tvennt tel ég þó, að verið hefði eigi síður nauðsynlegt, áður en samanburður á þýð- ingu og frumtexta hófst: í fyrsta lagi glögg greinargerð um stöðu Flómersrann- sókna á dögum Sveinbjarnar og í öðru lagi: annars vegar lýsing á stíl Flómers og eðli skáldskapar hans og hins vegar samanburður á heimi, anda og stíl Hóm- ers og fornbókmennta vorra. 1 rauninni er engan veginn unnt að gera viðfangs- efninu, „Hómersþýðingum Sveinbjarnar Egilssonar", full skil, fyrr en Ijóst er orðið, hvers vegna latínuskólakennari hérna norður á hjara veraldar, þó að ágætur væri, hafði að öðru jöfnu skil- yrði til að þýða kviður Hómers betur en nokkurrar annarrar þjóðar menn. Og þessari spurningu hefði átt að gera tilraun til að svara, áður en samanburður á þýð- ingu og frumtexta hófst. Llm fyrra atriðið, stöðu Hómersrann- sókna á dögum Sveinbjarnar, er ekki kostur að ræða hér að gagni. A það má þó benda, að einmitt um aldamótin 1800 voru að gerast ýmis tákn og stórmerki í hinum fornklassísku fræðum. Praeses getur réttilega um Friedrich August Wolf og kennara hans, Christian Gottlob Fleyne. Báðir eru þessir menn taldir meðal frumherja fornmenntanna klass- ísku. Báðir gáfu þeir út kviður Hómers, Heyne að vísu aðeins Ilíonskviðu. En hér, þegar minnzt var á Wolf, tel ég, að ágætt tækifæri hefði verið til að skyggnast nánar um á sviði Hómersrann- sókna, tækifæri, sem praeses hefur ekki hagnýtt sér sem skyldi. Að vísu drepur hann aðeins á efni hins fræga rits Wolfs. Segir praeses í þessu sambandi orðrétt: „Ilafnaði Wolf hinni fornu kenningu um Hómer sem höfund kviðnanna1) á þeim grundvelli, að þær hafi orðið til meðal manna, er þekktu ekki til ritlistar, og samning þeirra því ekki verið á eins manns færi.“ — Þetta orðalag er dálítið villandi fyrir þá, sem ókunnugir cru málavöxtum. Kenning Wolfs var í stuttu máli þessi: 1. Kvæði Hómers voru ort, áður en ritöld hófst. Kviðurnar lifðu í munnlegri geymd og hlutu því að brevt- ast í rás tímans bæði vitandi og óafvit- andi í höndum kvæðamannanna, hraps- ódanna". — 2. Er kviðurnar höfðu verið skráðar um 550 f. Kr. b., urðu þær enn fyrir breytingum. Þær breytingar voru gerðar vitandi vits af gagnrýnendum, sem viklu fága verkið og setja á það til- tekin málhlæ í samræmi við það, sem þeir töldu rétt vera, eða láta það lúta ákveðnum listrcglum. —- 3. Ilíonskviða er listræn heild og Odvsseifskviða er það í enn ríkara mæli. En sú staðreynd verður ekki rakin til hinnar upprunalegu gerðar kvæðanna, heldur hefur þessi heildar- svipur .verið mótaður síðar. — 4. Hin upprunalegu kvæði, sem Ilíons- og Odys- seifskviða hafa verið settar saman úr, voru ekki öll eftir sama höfund. Hins vegar ber Wolf engar brigður á, að megnið af kvæðunum, sem siðar mynd- uðu Ilíons- og Odysseifskviðu, hafi Flómer ort. Hann gekk t. d. ekki lengra cn svo, að hann taldi mögulegt, að Ilíonskviða væri eftir sama höfund, sem einnig hefði ráðið skipan hinna einstöku kvæða, að undanskildum síðustu sex þátt- unum. — í rauninni dró Wolf þó eigi þær ályktanir af kenningum sínum, sem 1) Leturbreyting mín.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.