Andvari

Árgangur

Andvari - 01.10.1962, Blaðsíða 76

Andvari - 01.10.1962, Blaðsíða 76
314 JÓN GÍSLASON ANDVARI um rekur praeses, eins og nafnið bendir til, sögu hinna helztu Hómersþýðinga. Kveðst hann í þvi efni hafa fylgt að mestu ritinu Georg Finsler: Homer in der Neuzeit von Dante bis Goethe, Leip- zig 1912. — En praeses minnist hér eigi aðeins á þýðingar á kviðunum, heldur getur hann einnig hinna helztu útgáfna þeirra, þ. e. frumtextans fram á daga Sveinbjarnar. Var þess og full þörf. En tvennt tel ég þó, að verið hefði eigi síður nauðsynlegt, áður en samanburður á þýð- ingu og frumtexta hófst: í fyrsta lagi glögg greinargerð um stöðu Flómersrann- sókna á dögum Sveinbjarnar og í öðru lagi: annars vegar lýsing á stíl Flómers og eðli skáldskapar hans og hins vegar samanburður á heimi, anda og stíl Hóm- ers og fornbókmennta vorra. 1 rauninni er engan veginn unnt að gera viðfangs- efninu, „Hómersþýðingum Sveinbjarnar Egilssonar", full skil, fyrr en Ijóst er orðið, hvers vegna latínuskólakennari hérna norður á hjara veraldar, þó að ágætur væri, hafði að öðru jöfnu skil- yrði til að þýða kviður Hómers betur en nokkurrar annarrar þjóðar menn. Og þessari spurningu hefði átt að gera tilraun til að svara, áður en samanburður á þýð- ingu og frumtexta hófst. Llm fyrra atriðið, stöðu Hómersrann- sókna á dögum Sveinbjarnar, er ekki kostur að ræða hér að gagni. A það má þó benda, að einmitt um aldamótin 1800 voru að gerast ýmis tákn og stórmerki í hinum fornklassísku fræðum. Praeses getur réttilega um Friedrich August Wolf og kennara hans, Christian Gottlob Fleyne. Báðir eru þessir menn taldir meðal frumherja fornmenntanna klass- ísku. Báðir gáfu þeir út kviður Hómers, Heyne að vísu aðeins Ilíonskviðu. En hér, þegar minnzt var á Wolf, tel ég, að ágætt tækifæri hefði verið til að skyggnast nánar um á sviði Hómersrann- sókna, tækifæri, sem praeses hefur ekki hagnýtt sér sem skyldi. Að vísu drepur hann aðeins á efni hins fræga rits Wolfs. Segir praeses í þessu sambandi orðrétt: „Ilafnaði Wolf hinni fornu kenningu um Hómer sem höfund kviðnanna1) á þeim grundvelli, að þær hafi orðið til meðal manna, er þekktu ekki til ritlistar, og samning þeirra því ekki verið á eins manns færi.“ — Þetta orðalag er dálítið villandi fyrir þá, sem ókunnugir cru málavöxtum. Kenning Wolfs var í stuttu máli þessi: 1. Kvæði Hómers voru ort, áður en ritöld hófst. Kviðurnar lifðu í munnlegri geymd og hlutu því að brevt- ast í rás tímans bæði vitandi og óafvit- andi í höndum kvæðamannanna, hraps- ódanna". — 2. Er kviðurnar höfðu verið skráðar um 550 f. Kr. b., urðu þær enn fyrir breytingum. Þær breytingar voru gerðar vitandi vits af gagnrýnendum, sem viklu fága verkið og setja á það til- tekin málhlæ í samræmi við það, sem þeir töldu rétt vera, eða láta það lúta ákveðnum listrcglum. —- 3. Ilíonskviða er listræn heild og Odvsseifskviða er það í enn ríkara mæli. En sú staðreynd verður ekki rakin til hinnar upprunalegu gerðar kvæðanna, heldur hefur þessi heildar- svipur .verið mótaður síðar. — 4. Hin upprunalegu kvæði, sem Ilíons- og Odys- seifskviða hafa verið settar saman úr, voru ekki öll eftir sama höfund. Hins vegar ber Wolf engar brigður á, að megnið af kvæðunum, sem siðar mynd- uðu Ilíons- og Odysseifskviðu, hafi Flómer ort. Hann gekk t. d. ekki lengra cn svo, að hann taldi mögulegt, að Ilíonskviða væri eftir sama höfund, sem einnig hefði ráðið skipan hinna einstöku kvæða, að undanskildum síðustu sex þátt- unum. — í rauninni dró Wolf þó eigi þær ályktanir af kenningum sínum, sem 1) Leturbreyting mín.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.