Andvari

Årgang

Andvari - 01.10.1962, Side 77

Andvari - 01.10.1962, Side 77
ANDVARI HÓMER OG HÓMERSÞÝÐINGAR 315 hann hefði átt að gera. Hann gerði enga tilraun til að leysa kviðurnar upp í ein- stök upprunalega sjálfstæð kvæði. Hins vegar kom hinn gamli og ágæti kennari Wolfs, Christian Gottloh Heyne, fram með þá snjöllu kenningu í athugasemd- um sínum við 24. þátt Ilionskviðu í út- gáfu sinni á Ilíonskviðu 1802, að Ilíons- kviða væri safn forníónskra kvæða, sem óviðjafnanlegur skáldsnillingur hefði síðan steypt saman í eina listræna heild með því að hagnýta sér sögnina um reiði Akkillesar sem e. k. safngler, kjarna, sem allt annað efni skipaðist um á listrænan hátt. Þess hefði mátt geta, að tveir af próf- essorum Kaupmannahafnarháskóla í klass- ískum fræðum um daga Sveinhjarnar voru nemendur Heynes, þ. e. a. s. N. I. Schow og Fr. Múnter, síðar biskup á Sjálandi. En rætur þeirrar kenningar, að höf- undur Ilómerskviðna sé ekki einn, held- ur séu þeir margir, má rekja aftur til fornaldar. Praeses hefur réttilega drepið á fyrirrennara Wolfs, þá d’Aubignac, Herder, Wood og Heyne, en hins vegar hefur hann ekki látið þess getið, að vitneskjan um það, að uppi voru kenn- ingar í fornöld um marga höfunda Hóm- erskviðna, varð til þess að hvetja Wolf til að fara inn á þá braut, sem hann greinir frá í Prolegomena. Ritið, sem kom Wolf á sporið í þessu efni, hefur praeses láðst að minnast á, en það var scholia eða hinar fornu skýringar með því handriti Ilíonskviðu, sem nefnist Codex Venetus A. Handrit þetta er frá 10. öld, varðveitt í San Marco-bókasafn- inu í Feneyjum. Á handriti þessu er ekki einungis öll Uíonskviða, heldur einnig inngangur og skýringar, svo nefnd scholia. Scholia þessa hirti Villoison fyrst á prenti 1788. Var það mikill merkisviðburður í sögu Hómersrannsókna. Þcirrar vitneskju, sem menn fram að þeim tíma höfðu haft urn Hómersrannsóknir lærdómsmann- anna í Alexandríu á 3. og 2. öld f. Kr. b., höfðu þeir aflað sér í óljósri og oft brenglaðri mynd úr hinum umfangs- miklu skýringum Evstathíusar biskups í Þessalóníku á 12. öld, sem hann samdi við Hómerskviður. Skýringar þessar höfðu verið prentaðar þegar á 16. öld. Gætir áhrifa þeirra síðan mjög á allar skýringar, sem menn sömdu við kviður Hómers, unz Villoison gaf út skýring- arnar, sem fylgja Codex Venctus A af Ilíonskviðu. Skýringar þessar eiga að stofni til rót sína að rekja til lærdóms- mannanna í Alexandríu. Þessurn þraut- þjálfuðu fornu málfræðingum og gagn- rýnendum gat ekki dulizt ýmislegt mis- ræmi og mótsagnir í Plómerskviðum. Að vísu vildu þeir ekki víkja frá þeirri skoð- un, að höfundur Ilíons- og Odvsseifs- kviðu hefði upphaflega verið einn, þ. e. Flómer, en misræmið og mótsagnirnar í kviðunum skýrðu þeir á þessa leið: Hómer, sein aldrei minnist á skrift cða skriftarkunnáttu, hefur heldur ekki kunnað að skrifa. í langri munnlegri geymd hefur hin upphaflega mynd Flómerskviðna brenglazt á marga lund og innbyrðisröð kvæðanna raskazt. Loks hafi svo Peisistratos einvaldi í Aþenu á 6. öld safnað saman hinum dreifðu hetju- ljóðum Hómers og komið endanlegri skipan á þau. En þessi scholia eða fornu skýringar, sem Villoison gaf út 1788, mörkuðu einnig að öðru ‘leyti tímamót í Hómersrannsóknum síðari tíma. Með útgáfu þeirra var nú í fyrsta skipti um langan aldur unnt að leggja rétta mcrk- ingu í ýmis orð í Hómerskviðum, scm höfðu ekki verið skýrð til þessa eða höfðu þá vcrið algerlega misskilin. Samt á Flómersgagnrýni síðari alda ekki beinlínis rætur að rekja uppruna- lega til þessara fornu hugmynda Aristar-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.