Andvari

Árgangur

Andvari - 01.10.1962, Blaðsíða 108

Andvari - 01.10.1962, Blaðsíða 108
346 ARNÓR SIGURJÓNSSON ANDVARI gríms er einnig aðalefni Egilssögu í hnot- skurn. Hún lýsir þeirri uppreisn gegn norska konungsvaldinu, er varS upphaf íslenzkrar þjóSar, uppreisn manndómsins, aS visu frumstæSs, jafnvel ruddalegs manndóms, gegn ófyrirleitnu kúgunar- valdi, sem læSist aS meS gýligjöfum og „vinsamlegum" kveSjusendingum, en þó uppreisn atgervis og þess vilja til sjálf- stæSis, sem gerir menn aS mönnum og þjóS aS þjóS. Egilssaga er rituS tii aS segja frá þessari uppreisn manndómsins, sem varS upphaf íslenzkrar þjóSar, ís- lenzkrar sögu og íslenzks sjálfstæSis. Þegar þaS er ljóst orSiS, aS vísa Skalla- gríms geymir aSalefni Egilssögu í hnot- skurn, hlýtur sú spurning aS vakna, hvort vísan sé kveikja sögunnar, þ. e. aS sagan hafi orSiS til vegna vísunnar, eSa sagan hafi veriS kveikja vísunnar, þ. e. vísan orSiS til vegna sögunnar. Gjarna hefSi ég kosiS hiS fyrra, en liitt þykir mér sennilegra. Tvennt hefur bent mér í þá áttina. AnnaS er þaS, aS mér hefur ekki dulizt, aS samband hlýtur aS vera milli vísu Skallagríms og vísu Einars Þveræ- ings. ÞaS getur naumast veriS nema á einn veg: Sá er orti vísu Skallagríms þekkti eSa kunni áSur vísu Einars. Hitt er orSiS ringa, „þaS er ringa gjöf“, í vísu Skallagríms. Þetta er tökuorS, sama orSiS og ringe í dönsku, líklega komiS til Is- lands frá Þýzkalandi yfir Björgvin í Nor- egi, og fræSimönnum ber saman um, aS þaS geti ekki hafa veriS svo snemma á ferS, aS Skallagrímur hafi notaS þaS. Því hafa þeir reynt aS yrkja upp til aS losna viS þaS, en fyrir þeim uppyrkingum eru ekki til nein frambærileg rök, í handrit- um stendur ýmist ringa eSa hringa, sem eflaust er önnur mynd sarna orSs, þannig til komin, aS Islendingar á 13. öld vissu, aS li féll niSur í ýmsum norskum mál- lýzkum á unda.n r. En hafi Skallagrímur ekki ort vísuna, er eigi öSrum til aS dreifa en höfundi Egilssögu, Snorra Sturlusyni. Enginn var heldur líklegri til aS skilja þaS, aS Egilssaga eigi aSeins þarfnaSist vís- unnar, heldur beinlínis krafSist hennar. Frændur okkar NorSmenn hafa trúaS því, aS Snorri Sturluson hafi meS frásögn- unum í Heimskringlu um glæsileg afrek þjóSar þeirra á einingaröld, sjálfstæSis- öld og hetjuöld hennar gefiS henni þrek til aS lifa af hörmungaraldir þær, er á eftir fóru, sem sérstæS þjóS, og ávinna sér sjálfstæSi meS nýrri öld. Því hafa þeir raunverulega tekiS hann í heilagra manna tölu. ViS íslendingar höfum viSurkennt hann sem mestan ritsnilling okkar, og viS höfum þakkaS honum þaS, aS hann hafi gefiS okkur skilning á fornum kveS- skap þjóSar okkar og treyst samhengiS í bókmenntum okkar meS Skáldskapar- málum sínum í Eddu. En viS höfum lagt trúnaS á þær dylgjur pólitískra andstæS- inga meSal samtíSarmanna hans, aS hann liafi veriS konungssinni eins og þeir, gerzt jafnvel fólgnarjarl, það er leynijarl, Skúla BárSarsonar, er Skúli glæptist til aS taka konungsnafn í Noregi. Er það þó auS- velt til skilnings, aS ólíklega hefði svo vitur maSur sem Hákon konungur Hákonarson aS Skúla dauðum óttazt mann, sem svo hefði hrapaS til konungs- þjónustu sem Snorri hefði þá, og gert sér þá fyrirhöfn aS hrugga honum banaráð. Nú, er viS vitum hlutdeild Snorra í ræðu Einars Þveræings og þaS meS, aS hann hefur samiS og ritaS sögu Egils Skalla- grímssonar, söguna um upphaf íslenzku þjóðarinnar og uppreisn gegn hinu er- lenda valdi, konungsvaldinu norska, þarf eigi annarra vitna viS um hug hans um þau efni, er varða sjálfstæði þjóðar- innar, eigi heldur um þaS, hver bezt tendraði þann kyndil, er lýsti þjóðinni í myrkri þeirra alda, er á eftir fóru. Því her okkur ekki minni, heldur meiri skylda
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.