Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.10.1962, Qupperneq 108

Andvari - 01.10.1962, Qupperneq 108
346 ARNÓR SIGURJÓNSSON ANDVARI gríms er einnig aðalefni Egilssögu í hnot- skurn. Hún lýsir þeirri uppreisn gegn norska konungsvaldinu, er varS upphaf íslenzkrar þjóSar, uppreisn manndómsins, aS visu frumstæSs, jafnvel ruddalegs manndóms, gegn ófyrirleitnu kúgunar- valdi, sem læSist aS meS gýligjöfum og „vinsamlegum" kveSjusendingum, en þó uppreisn atgervis og þess vilja til sjálf- stæSis, sem gerir menn aS mönnum og þjóS aS þjóS. Egilssaga er rituS tii aS segja frá þessari uppreisn manndómsins, sem varS upphaf íslenzkrar þjóSar, ís- lenzkrar sögu og íslenzks sjálfstæSis. Þegar þaS er ljóst orSiS, aS vísa Skalla- gríms geymir aSalefni Egilssögu í hnot- skurn, hlýtur sú spurning aS vakna, hvort vísan sé kveikja sögunnar, þ. e. aS sagan hafi orSiS til vegna vísunnar, eSa sagan hafi veriS kveikja vísunnar, þ. e. vísan orSiS til vegna sögunnar. Gjarna hefSi ég kosiS hiS fyrra, en liitt þykir mér sennilegra. Tvennt hefur bent mér í þá áttina. AnnaS er þaS, aS mér hefur ekki dulizt, aS samband hlýtur aS vera milli vísu Skallagríms og vísu Einars Þveræ- ings. ÞaS getur naumast veriS nema á einn veg: Sá er orti vísu Skallagríms þekkti eSa kunni áSur vísu Einars. Hitt er orSiS ringa, „þaS er ringa gjöf“, í vísu Skallagríms. Þetta er tökuorS, sama orSiS og ringe í dönsku, líklega komiS til Is- lands frá Þýzkalandi yfir Björgvin í Nor- egi, og fræSimönnum ber saman um, aS þaS geti ekki hafa veriS svo snemma á ferS, aS Skallagrímur hafi notaS þaS. Því hafa þeir reynt aS yrkja upp til aS losna viS þaS, en fyrir þeim uppyrkingum eru ekki til nein frambærileg rök, í handrit- um stendur ýmist ringa eSa hringa, sem eflaust er önnur mynd sarna orSs, þannig til komin, aS Islendingar á 13. öld vissu, aS li féll niSur í ýmsum norskum mál- lýzkum á unda.n r. En hafi Skallagrímur ekki ort vísuna, er eigi öSrum til aS dreifa en höfundi Egilssögu, Snorra Sturlusyni. Enginn var heldur líklegri til aS skilja þaS, aS Egilssaga eigi aSeins þarfnaSist vís- unnar, heldur beinlínis krafSist hennar. Frændur okkar NorSmenn hafa trúaS því, aS Snorri Sturluson hafi meS frásögn- unum í Heimskringlu um glæsileg afrek þjóSar þeirra á einingaröld, sjálfstæSis- öld og hetjuöld hennar gefiS henni þrek til aS lifa af hörmungaraldir þær, er á eftir fóru, sem sérstæS þjóS, og ávinna sér sjálfstæSi meS nýrri öld. Því hafa þeir raunverulega tekiS hann í heilagra manna tölu. ViS íslendingar höfum viSurkennt hann sem mestan ritsnilling okkar, og viS höfum þakkaS honum þaS, aS hann hafi gefiS okkur skilning á fornum kveS- skap þjóSar okkar og treyst samhengiS í bókmenntum okkar meS Skáldskapar- málum sínum í Eddu. En viS höfum lagt trúnaS á þær dylgjur pólitískra andstæS- inga meSal samtíSarmanna hans, aS hann liafi veriS konungssinni eins og þeir, gerzt jafnvel fólgnarjarl, það er leynijarl, Skúla BárSarsonar, er Skúli glæptist til aS taka konungsnafn í Noregi. Er það þó auS- velt til skilnings, aS ólíklega hefði svo vitur maSur sem Hákon konungur Hákonarson aS Skúla dauðum óttazt mann, sem svo hefði hrapaS til konungs- þjónustu sem Snorri hefði þá, og gert sér þá fyrirhöfn aS hrugga honum banaráð. Nú, er viS vitum hlutdeild Snorra í ræðu Einars Þveræings og þaS meS, aS hann hefur samiS og ritaS sögu Egils Skalla- grímssonar, söguna um upphaf íslenzku þjóðarinnar og uppreisn gegn hinu er- lenda valdi, konungsvaldinu norska, þarf eigi annarra vitna viS um hug hans um þau efni, er varða sjálfstæði þjóðar- innar, eigi heldur um þaS, hver bezt tendraði þann kyndil, er lýsti þjóðinni í myrkri þeirra alda, er á eftir fóru. Því her okkur ekki minni, heldur meiri skylda
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.