Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2001, Qupperneq 94

Andvari - 01.01.2001, Qupperneq 94
92 AÐALGEIR KRISTJÁNSSON ANDVARI Gísli dró ekki í efa að norræn ljóðlist hefði sprottið af ævafornum rótum eða frá þeim tíma þegar bókmenntir á sanskrít tóku að þróast. Þetta sjáist bæði af orðum og talsháttum fommálsins og í norrænni ljóðlist. Þá taldi hann að guðadýrkun Egypta og hliðstæðir blótsiðir í norrænni heiðni væru tvær greinar af sömu rót. Ahrifa frá Grikkjum gætti t. a. m. í talnakerfinu og frá Rómverjum í skattkerfinu. Fyrstu öruggu heimildina um Norðurlönd sagði Gísli að væri að finna hjá Tacitusi þar sem talað væri um Svía. Hann talaði einnig um kvæði um hetjuna Arminius, en svo langt aftur væri ekki hægt að rekja norrænan kveð- skap sem sé varla eldri en frá 5. og 6. öld. Gísli ályktaði að þessu hefði verið svipað farið í nágrannalöndunum og þróunin þar hafi haft langan aðdrag- anda. Mál þarfnist langs tíma til að komast á þróunarstig Eddukvæða. Það hlaut heitið dönsk tunga og kom fyrst fyrir hjá Procopiusi í lok 6. aldar og þjóðin sem talaði það hafi verið í Danmörku eða sunnan Eystrasalts. Honum varð tíðrætt um þjóðaheitin Gautar og Danir og hvemig þau væru til orðin. Gísli vék einnig að skiptingu forsögulegra tímaskeiða í steinöld, bronsöld og jámöld og í framhaldi af því vék hann að þjóðflutningatímanum. Næst kom hann að því hvemig mál skipuðust í norðurhluta Þýskalands og suður- hluta Skandinavíu. Sögusvið Hervarar sögu varð honum að umræðuefni og Grímnismál áleit hann vera frá því tímaskeiði þegar samblendi var milli Gota og Norðurlandabúa. Eftir þennan inngang kom Gísli að Eddukvæðunum og aldri þeirra. Síðan gerði hann grein fyrir hvenær þau hafi verið færð í letur og í hvaða handritum þau séu varðveitt. Þá vék hann að Sæmundi fróða og hvort eða hvemig hann tengist Eddukvæðunum og hvenær þeim hafi verið safnað saman. Þá fjallar hann um einkenni kvæðanna, t. a. m. kenningar, og taldi að þau væru ekki yngri en frá því um 700 og vitnaði til Hyndluljóða til að styðja mál sitt. Að síðustu vék hann að skiptingu þeirra í goða- og hetjukvæði, sum þeirra væru blendingur af hvoru tveggja og nefndi hann Grímnismál í því sambandi. Handritinu lýkur með sérstökum kafla um Völuspá. „[...] tænkes rime- ligvis oprindelig at stá i forbindelse med den mythiske forestilling om konger“, eru upphafsorðin. Gísli fer síðan vítt um sviðið og staldrar við per- sónur hetjukvæða og frásagnir Snorra-Eddu um sköpun heimsins. Einnig víkur hann að varðveislu kvæðisins, þáttaskiptingu þess og tilraunum til lag- færinga (Bugge), sambandi Óðins og völvunnar og Gullveigu og hlutverki hennar. Af framanskráðu er ljóst að Gísli kom víða við og engum blandast hugur um að hann var hafsjór af fróðleik um foma tíma og hafði fylgst vel með því sem uppi var í þessum fræðum um þetta leyti. Ætla má að hann hafi flutt fyr- irlestra sína með líkum hætti og ræður sínar á þingi áður fyrr og margir hverj- ir af áheyrendum hans hafi átt erfitt með að fylgja honum á fluginu.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.