Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2001, Page 137

Andvari - 01.01.2001, Page 137
ANDVARI ... EN SAMT SKULUM VIÐ STANDA UPPRÉTTIR 135 Þau þrjú skáld sem ég hef einkum nefnt hér að framan voru ekki þau einu sem Sigfús hlustaði á, og ástæða er til að nefna eitt skáld enn sem drjúg áhrif hafði, ekki þó með ljóðum sínum heldur viðhorfum til ljóðlistar og mannlífs, en það var danska skáldið Paul la Cour. Langt mál þyrfti til að gera því efni verðug skil, en benda má á grein Sigfúsar „Til vamar skáldskapnum“ þar sem hann styðst nokkuð við bók la Cours („enda má telja hana einhverja beztu greinargerð fyrir nútímaskáldskap, sem gerð hefur verið,“ segir Sigfús í inn- gangi að þýðingu sinni í Vaka).46 Minnst hefur verið á viðhorfið til hefðbund- ins skáldskapar en fáein atriði til viðbótar hjá Paul la Cour sem greinilega höfða til Sigfúsar eru afstaðan Eg er ekki einn, þessvegna er ég (maðurinn er ekki maður nema í félagsskap annarra) og áherslan á hinn upprétta mann; á andlega ráðvendni í skáldskap; á Ijóðið sem samtal; á aÖforðast skraut. Þetta síðasta þrennt leiðir hugann að málinu á Ljóðum 1947-1951. Það sem einkennir það allajafna er hvað það er blátt áfram og sundurgerðarlaust, og orðfærið ,óskáldlegt‘ á fyrri tíðar mælikvarða án þess þó að verða nokk- umtíma flatt. Öðru nær: hvert orð vegur þungt og full innstæða er fyrir orð- unum. Af samtímaskáldunum er helst að Jón Óskar líkist Sigfúsi að látleysi í orðfæri, en munurinn verður hinsvegar áberandi þegar borið er saman við ljóð Anonymusar, frumsamin og þýdd. Ljóðin eru ekki torræð (nema helst nr. VI (,,Sakamaður“), en um það segir Sigfús í bréfi til Jóns Óskars 4. maí 1953 að sennilega sé „betra að líta ekki á ljóðið algjörlega sem heild, heldur fjög- ur ljóð um sama efni“), og fas ljóðanna mótast gjama af viðræðu eða hug- leiðingu. Um ytra form ljóðanna er það að segja að af tuttugu kvæðum bókarinnar eru ellefu fríljóð, tvö prósaljóð og sjö með reglubundinni hrynjandi. Athygli vekja fimm kvæði í síðasta flokknum sem ort eru undir fimmliðahætti. Um tvö þeirra vitum við að þau eru meðal elstu kvæða bókarinnar, nr. VI ort 1947-48 og nr. XII (,,Septemberbæn“) birt 1948, hin gætu verið frá svipuð- um tíma eða litlu yngri, þó sum þeirra virðist reyndar þroskaðri en önnur. Nokkuð greinilegt er, bæði hjá Sigfúsi og Hannesi Sigfússyni, að fimmliða- hátturinn er áfangi á leiðinni frá reglubundinni hrynjandi til fríljóðs. Allir fjórmenningamir grípa til slíks háttar en fyrirmyndir gætu verið mismunandi: Dymhilvöku-bráguúnn er greinilega frá The Waste Land, sbr. sýnishorn Hannesar af þýðingartilraun sinni; Jón Óskar bendir á svipmót með „Draumi heimsins" og brag „Gunnarshólma“,47 og að minnstakosti sum þessara fimm kvæða Sigfúsar (tam. nr. VI) kynnu að hafa þegið bragform sitt frá „Sökn- uði“ Jóhanns Jónssonar eða beint frá Dúínó-elegíunum. Þetta þyrfti þó að rannsaka betur. Þrjú helstu þemu Sigfúsar íLjóðum eru ,leitin að hætti að lifa‘, dauðinn og ástin. Þetta mætti draga saman enn frekar: meginviðfangsefni Sigfúsar er staða mannsins í tilverunni, eða það sem kallað hefur verið hlutskipti manns,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.