Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2001, Blaðsíða 144

Andvari - 01.01.2001, Blaðsíða 144
142 ÁSTRÁÐUR EYSTEINSSON ANDVARI Svövu, heldur á sér sérkennilega hliðstæðu í fomum nafna sínum sem var líka mikill landnemi og nýbyggjari en var víst ekki mjög feiminn við að nálg- ast konur (en kannski á það einungis við um efnahags- og valdaforsendur hans). Sérríflaskan og grjótveggurinn eiga umtalsverðan samleik í sögunni, komin hvort úr sinni áttinni inn á þetta landnám, þetta nýja borgaralega heim- ili; erlend guðaveig og hleðsla steina sem sóttir hafa verið í íslenska náttúru. Um morguninn hafði eiginmaðurinn tilkynnt konu sinni að hann gæti ekki keypt sérríflösku, allir peningar væru hreinlega búnir. Þeir eru búnir vegna þess að húsið og sérstaklega grjótveggurinn var svo dýr, en það er dæmi um kaldhæðni og kímni Svövu, og raunar líka sálfræðilegt innsæi hennar, að láta átökin snúast um sérríflösku; það er sem dagurinn og veislan velti á þessari flösku. Hún er tákn sem í senn er tómt og þrungið merkingu. „Mér er svo sem sama um þetta sérrí“, hafði konan sagt um morguninn, „það bara ætlast allir til þess“ (VG 12). Frásögnin hefst raunar þegar Snorri er að koma heim, fær- andi hendi. Ekkert fáum við að vita um ferðir hans eða hvemig honum tókst að fjármagna flöskukaupin. En átökin um sérríið sitja enn í þeim hjónum. Hann snerti handlegg hennar, langaði til að „njóta hennar, svæfa óhuginn í brjósti sér, finna vitund sína heila og óskipta í snertingu við hana. En af reynslu vissi hann að hér var hvorki staður né stund frekar en nú: hvítur háls- inn, naktar axlimar undan svörtum aðskomum kjólnum, svuntuslaufan eins og rósótt skraut á lendum hennar vöktu líkama hans minningar um þrá morg- unsins. Hann stóð fanginn og ráðalaus á eldhúsgólfinu milli konunnar og sérríflöskunnar....“ (VG 13). Þessi stutta tilvitnun sýnir hversu hlaðinn texti Svövu er (ekki þó hlaðinn í sömu merkingu og veggur, heldur mettaður, án þess að vera þungur) og hvernig hann miðlar flóknu sambandi tíma og rýmisskynjunar, þrár, fjar- lægðar og nálægðar. Stundir þeirra þarna í eldhúsinu, að morgni og síðla dags rétt fyrir veisluna; stundir á milli hversdags og hátíðar, renna saman (þátíðin í „vissi“ vísar til morgunsins sem rennur í gegnum „hér“ yfir í ,,nú“) og jafn- framt kemur í ljós að allan þennan dag hefur karlmaðurinn líklega verið fang- inn milli konunnar og flöskunnar; staðið þar eins og veggur. Eins og í fleiri sögum Svövu er veggurinn grundvallarmótíf og hann er nátengdur öryggi og öryggisleysi. „Maður er svo öryggislaus þegar maður leigir.“ Þessi kunnu upphafsorð Leigjandans enduróma í mörgum sögum Svövu og þar birtast fjölmargir veggir sem eiga að fyrirbyggja þessa kennd en gera ekki annað en að tvíefla hana. Og veggirnir snúa ekki bara út; þeir eru einnig hið innra, inni á heimilum, rétt eins og hlaðni veggurinn sem er í fyrirrúmi á heimil- issýningu hjónanna umræddu. Hann er raunar ekki fyrsti veggurinn sem nefndur er í sögunni, því að þegar Snorri kemur með sérríflöskuna inn í eld- húsið, svæði konunnar, rís „öryggi" hennar „samstundis eins og veggur á
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.