Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2001, Side 147

Andvari - 01.01.2001, Side 147
ANDVARI AÐ EIGA SÉR STAÐ 145 steypta og malbikaða borgarumhverfi ekki afleiðing af falli úr náttúruheimi, heldur náttúran í öðrum myndum, og þar líkt og annarsstaðar getur hún verið dularfull og ógnvekjandi. III Svava fór því aðra leið en þeir höfundar sem fjölluðu hvað ákafast um þjóð- flutningana utan af landi í borgina. Hún virðist veita þessu ferðalagi, sem gjaman er talið liggja til grundvallar samfélagsþróun síðustu áratuga, litla athygli, en í verkum hennar birtist það svo kannski í ýmsum öðrum ferðalög- um sem óbeint tjá uppnám hins kyrrláta dreifbýlissamfélags, og það birtist í því nýja landnámi sem sögur hennar fjalla margar hverjar um. Það er land- nám í vestrænum nútíma sem höndlaður er, afmarkaður og innsiglaður með öllum þeim steinkumböldum sem bæjarbúar eignast og byggja, oft með ærinni persónulegri fóm. Við fáum ekki að vita hvort hjónin í sögunni „Veizlu undir grjótvegg“ fluttu til borgarinnar utan af landi; við blasir hins vegar að þau ákváðu að flytja landið til sín; sjálfur Búlandstindur rís á heim- ilinu, þessu nýja bú-landi, og þar með er landnámið eiginlega tvöfalt og ætla mætti að á kæmist sátt borgarlífs og hinnar villtu náttúru. En þessir steinar, sem eiga að heita tamdir og undirgefnir, virðast segja eitthvað annað en þeim er ætlað. Snorri spyr um merkingu vegghleðslunnar en kannski fær hann aðra spumingu á móti: Hver á heima hér? Tákn hégóma, tákn íslands og íslenskrar náttúru, eða glataðrar náttúru, öndvegistákn heimilis og „landnáms“ hjónanna; hvernig sem við nálgumst þennan grjótvegg, er ljóst að hann á að staðfesta, í bókstaflegum skilningi, eitthvað í lífi þessa fólks, það er bara ekki alveg ljóst hvað það er. Hann gegnir einskonar helgisiðahlutverki en er jafnframt hluti af þeirri hversdags- legu umgerð sem heimilið er. Þessi landamæri hefur Svava Jakobsdóttir kannað sérlega náið; sögur hennar eru iðulega í senn menningarleg og sál- fræðileg könnun á samspili hversdagsleika og helgisiða. Það má áreiðanlega segja að hún „afbyggi“ muninn þar á milli, svo gripið sé til hins fræga og oft frjálslega notaða hugtaks Jacques Derrida.1 Það þýðir ekki að allt renni út í eitt, heldur birtist lesandanum í staðinn einskonar brotalína. Helga Kress hefur í grein fjallað um þessa þætti í verkum Svövu. Hún vitnar til orða Svövu sjálfrar um að kvenleg reynsla sé oftar en ekki falin undir yfirborði rnenningarlífsins og víkur að því hvemig Svava skapar kvenpersónur sem á einn eða annan hátt horfast í augu við jaðarstöðu sína. Eg held að slík reynsla sé einmitt ein helsta uppspretta tómarúmsins sem ég ræddi áðan; andartakið þegar sjálfsveran sér annarleika sinn, er í senn miðsvæðis og á ystu nöf; þegar sjálfur sér annan „algerlega“ því að ekkert er þar á milli; fjarlægðin
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.